Sai phạm tại TP HCM: 'Điểm danh nhiều lãnh đạo sở ngành, quận, huyện

Lê Anh 04/09/2015 08:40

Có 8 sở ngành và 4 chủ tịch UBND các quận, huyện được Chủ tịch UBND TP HCM - Lê Hoàng Quân giao trách nhiệm trong chỉ đạo khẩn về kiểm tra, rà soát các vi phạm liên quan được nêu trong Kết luận của Tổng Thanh tra Chính phủ. Đó là nội dung mới nhất vừa được Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân chỉ đạo khẩn, ngay sau khi Thanh tra Chính phủ công bố Thông báo kết luận (số 2365/TB-TTCP ngày 17/8/2015) về một loạt sai phạm trong giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng (giai đoạn 2011 – tháng

Sở GD-ĐT TP HCM được yêu cầu làm rõ các sai phạm trong trợ giá đưa rước học sinh.

UBND TP HCM nhận thấy, trong đấu thầu thuốc y tế tại Trung tâm Đấu thầu thuốc tập trung gói thầu “Biệt dược” (đợt 1 năm 2013 – 2014) đã có một số tồn tại trong quá trình đầu thầu, cũng như hạn chế trong lựa chọn loại thuốc dẫn đến phải hủy kết quả đấu thầu.

Ngay cả đối với việc tiếp nhận viện trợ không hoàn lại của nước ngoài; nhận quà tặng trong nước được theo dõi trên sổ sách kế toán, ghi thu, ghi chi theo quy định cũng có tồn tại khi việc hạch toán kế toán chưa đầy đủ theo quy định của Bộ Tài chính. Đối với các sai phạm này, Chủ tịch UBND TP HCM Lê Hoàng Quân yêu cầu Sở Y tế TP phải khẩn trương kiểm tra, rà soát và có báo cáo gửi UBND TP.

Liên quan đến 993 hồ sơ thuê đất chưa ký hợp đồng; 807 hồ sơ thuê đất chưa xác định đơn giá theo quy định và số tiền thuê đất chưa nộp là 1.838 tỷ đồng; tiền sử dụng đất chưa nộp là 1.552 tỷ đồng;… ông Quân giao trách nhiệm Sở Tài nguyên – Môi trường TP phối hợp với các cơ quan liên quan để làm rõ.

Trong đó, Sở này có trách nhiệm khẩn trương thành lập đoàn thanh tra liên ngành để làm rõ sự việc. Ngoài vấn đề trên, Sở Tài nguyên – Môi trường TP được yêu cầu phải có báo cáo nguyên nhân việc một số dự án thiếu năng lực, chậm tiến độ, trong đó có 400 ha của Công ty Bitexco. Trong khi đó, các quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, giao đất, cho thuê đất, đấu giá;… thuộc trách nhiệm quản lý của Sở này cũng chưa được công khai và cần phải làm rõ.

Đối với Thanh tra TP có trách nhiệm làm rõ việc giao đất, cho thuê đất; giảm tỷ lệ vốn của Công ty Quản lý kinh doanh nhà TP trong Công ty CP không đúng thẩm quyền. Đáng lưu ý, cơ quan này có trách nhiệm tham mưu UBND TP báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho ý kiến chỉ đạo đối với 4 đơn vị thuộc Bộ Công thương trong việc sang nhượng 100% phần vốn góp 50 tỷ đồng cho Công ty Kinh Đô để thu lợi 200 tỷ đồng.

Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh, ông Lê Hoàng Quân cũng yêu cầu Sở GD-ĐT TP phải làm rõ một số nội dung kết luận của Tổng Thanh tra Chính phủ về tình trạng lạm thu, thu học phí sai quy định, vi phạm quy chế chi tiêu nội bộ, bỏ ngoài sổ sách. Chẳng hạn như các sai phạm trong quản lý tài chính tại Trường THCS Lam Sơn (Q.6) đã được Thanh tra Chính phủ phát hiện. Sở GD-ĐT TP cũng có trách nhiệm phải báo cáo việc điều động, bổ nhiệm một số cán bộ quản lý các đơn vị trực thuộc Sở, cơ sở giáo dục ngoài công lập chưa đảm bảo theo quy định pháp luật hiện hành, trong đó có việc mua sắm tài sản công tại Trường THPT Nguyễn Du.

Đối với Chủ tịch UBND quận 2, quận 6, quận 7, quận Tân Phú và huyện Hóc Môn cũng được chỉ đạo kiểm tra, rà soát các vi phạm liên quan. Trong đó có trách nhiệm của UBND Q.6 trong việc quản lý, sử dụng đất, việc quản lý và sử dụng các nguồn thu từ việc cho thuê đất tại công viên. UBND Q.2 có trách nhiệm rà soát giải quyết khiếu nại, tố cáo đông người liên quan đến công tác bồi thường, thu hồi và quản lý, sử dụng 90 ha đất tái định cư tại dự án khu Nam Rạch Chiếc (Q.2).

Ngoài ra, các quận, huyện nêu trên cũng có trách nhiệm giải trình về thực hiện cải cách trong lĩnh vực cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cấp giấy phép xây dựng, giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp,…vốn tồn tại nhiều bất cập trong thời gian qua.

Để đẩy nhanh tiến độ thanh tra diện rộng về công tác trợ giá xe buýt tại Trung tâm Quản lý và Điều hành vận tải thuộc Sở GT-VT TP, Chủ tịch UBND TP HCM cũng yêu cầu nhanh chóng thành lập Đoàn thanh tra liên ngành thực hiện nhiệm vụ thanh tra toàn diện các mặt quản lý đối với việc trợ giá cho hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn.

Theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP HCM Lê Hoàng Quân, 13 vụ khiếu nại còn tồn đọng, gây bức xúc kéo dài cũng đã được giao cho Thanh tra TP theo dõi, kiểm tra và báo cáo UBND TP để có hướng giải quyết. Trong đó, thời hạn chót cho các Sở ngành, quận/huyện liên đới trách nhiệm phải báo cáo kết quả cho UBND TP vào ngày 20-9 tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sai phạm tại TP HCM: 'Điểm danh nhiều lãnh đạo sở ngành, quận, huyện

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO