Sai phạm trong quản lý đất đai ở xã Cổ Đô (Ba Vì, Hà Nội): Chủ tịch xã bị kỷ luật cảnh cáo

Đức Sơn 31/05/2017 08:35

Liên quan đến hàng loạt sai phạm trong quản lý đất đai tại xã Cổ Đô (huyện Ba Vì, TP Hà Nội) mà báo Đại Đoàn Kết đã “phanh phui”, UBND huyện Ba Vì đã ra Quyết định số 432/QĐ-UBND về việc thi hành kỷ luật đối với ông Nguyễn Trung Thành- Chủ tịch UBND xã Cổ Đô bằng hình thức Cảnh cáo.

Lý do kỷ luật là do ông Nguyễn Trung Thành với cương vị là người đứng đầu UBND xã Cổ Đô có nhiệm vụ quản lý hành chính nhà nước về đất đai trên địa bàn xã.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, ông Thành đã thiếu trách nhiệm trong quản lý để xảy ra những sai phạm, vi phạm đã được kết luận tại Thông báo số 145/KL-UBND ngày 28/12/2015 của UBND TP. Hà Nội; Kết luận số 145/KL-UBND ngày 13/7/2016 và Kết luận số 74/KL-UBND ngày 27-3-2017 của UBND huyện Ba Vì.

UBND huyện Ba Vì khẳng định, với các hành vi trên, ông Nguyễn Trung Thành đã vi phạm các quy định tại Khoản 1, Điều 9, và Khoản 1,2 Điều 10 Luật Cán bộ công chức năm 2008; Vi phạm các quy định tại Luật Đất đai, Luật Ngân sách nhà nước và Hướng dẫn số 29/HD-SNN ngày 14/5/2012 của Sở NN&PTNT Hà Nội.

Đồng thời, UBND huyện Ba Vì cũng Quyết định thi hành kỷ luật với ông Trần Mạnh Quang- Chủ tịch HĐND xã Cổ Đô bằng hình thức “khiển trách”. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, chức trách của mình, ông Quang đã thiếu trách nhiệm trong quản lý để xảy ra những sai phạm, vi phạm đã được kết luận tại Thông báo số 145/KL-UBND ngày 28/12/2015 của UBND TP Hà Nội; Kết luận số 145/KL-UBND ngày 13/7/2016 và Kết luận số 74/KL-UBND ngày 27/3/2017 của UBND huyện Ba Vì.

Liên quan đến nội dung chiếc sổ đỏ “khủng” với tổng diện tích lên tới 87.104 m2 đất nông nghiệp mang tên ông Nguyễn Quang Trung- Phó Bí thư Đảng ủy xã Cổ Đô mà báo Đại Đoàn Kết đã phản ánh, UBND huyện Ba Vì cũng đã ban hành Quyết định số 447/QĐ-UBND thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra quy trình cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Nguyễn Quang Trung đối với diện tích 87.104 m2 tại thôn Cổ Đô đối với UBND xã Cổ Đô và Phòng TN&MT huyện Ba Vì thời điểm năm 1999 với thời gian 60 ngày làm việc.

Về nội dung này, theo ông Nguyễn Tiến Hưng- Phó Chánh thanh tra huyện Ba Vì (Trưởng đoàn thanh tra) cho biết, hiện đang trong thời gian thanh tra nên chưa có kết luận cuối cùng. Nhưng bước đầu, Đoàn kiểm tra phát hiện các hộ dân không có giấy ủy quyền cho ông Trung làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Trước đó, báo Đại Đoàn kết đã có bài báo “Sai phạm về quản lý đất đai tại xã Cổ Đô: cần xử lý dứt điểm” phản ánh về việc chính quyền xã Cổ Đô thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý dẫn đến hàng loạt sai phạm trong quản lý đất đai, nhất là công tác dồn điền đổi thửa trở nên bết bát.

Mặc dù các sai phạm đã được UBND TP Hà Nội và UBND huyện Ba Vì kết luận rõ ràng, nhưng lại không được xử lý dứt điểm, khiến nhân dân địa phương bất bình, liên tục khiếu kiện kéo dài.

Đáng chú ý, gần đây, dư luận xã Cổ Đô ngỡ ngàng khi phát hiện ông Nguyễn Quang Trung- Phó Bí thư Đảng ủy xã Cổ Đô sở hữu một Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất “khủng” với tổng diện tích lên tới 87.104 m2 đất nông nghiệp. Lạ lùng hơn, ông Trung lại khẳng định không hề biết sự tồn tại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên mình.

Ông Trung cho rằng, ông không trực tiếp làm hồ sơ, thời điểm làm Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, các hộ xã viên không có giấy ủy quyền cho ông Trung làm hồ sơ để cấp giấy chứng nhận. Và vừa rồi kiểm tra, ông Trung mới thấy chiếc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên ông Trung nằm ở tủ địa chính của xã.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sai phạm trong quản lý đất đai ở xã Cổ Đô (Ba Vì, Hà Nội): Chủ tịch xã bị kỷ luật cảnh cáo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO