Sai quy hoạch dẫn đến quá tải hạ tầng đô thị

Tinh Anh 20/03/2019 00:00

Hà Nội mới chỉ di dời được vài nhà máy, xí nghiệp ra khỏi nội thành, nhưng quỹ đất thay vì dành cho công viên cây xanh, công trình công cộng lại bố trí các dự án kinh tế, “nhồi thêm” người vào dẫn đến việc không những không giảm tải mà còn tạo thêm áp lực lên hạ tầng đô thị.


Trao đổi với Đại Đoàn kết, TS Nguyễn Thị Hồng Hạnh – Viện trưởng Viện Nghiên cứu kinh tế xây dựng và đô thị khẳng định, việc UBND TP Hà Nội và các cơ quan có liên quan không thực hiện đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, cũng như tinh thần của các văn bản quy phạm pháp luật quy định về việc di dời các cơ quan, xí nghiệp, bệnh viện, trường học, trụ sở các bộ, ban, ngành... ra khỏi nội đô là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến quá tải hạ tầng đô thị.

TS Hồng Hạnh cho rằng, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ thì sau khi di dời, các đơn vị phải dành phần đất phục vụ mục đích công cộng, công viên, cây xanh... Tuy nhiên, tính tới thời điểm này Hà Nội mới chỉ di dời được vài nhà máy, xí nghiệp ra khỏi nội thành, nhưng quỹ đất thay vì dành cho công viên cây xanh, công trình công cộng lại bố trí các dự án kinh tế, “nhồi thêm” người vào dẫn đến việc không những không giảm tải mà còn tạo thêm áp lực lên hạ tầng đô thị.

Còn các bộ, ngành mặc dù được cấp đất để xây dựng trụ sở mới nhưng vẫn loanh quanh gần nội đô chứ không tách rời hẳn ra xa đô thị. Song, dù như thế nhưng nếu sau khi có trụ sở mới, các bộ, ngành không cố thủ mà trả lại trụ sở cũ để phục vụ mục đích công cộng, công viên cây xanh thì áp lực đô thị cũng sẽ phần nào được giảm tải. Tuy nhiên, không có cơ quan nào chịu trả trụ sở cũ mà vẫn giữ làm của riêng nên mục tiêu ban đầu là giảm áp lực đô thị không thực hiện được.

Chưa kể các bệnh viện, trường học chưa hề di dời được bất cứ một đơn vị nào ra khỏi nội đô để tránh lượng người đổ về Hà Nội để khám chữa bệnh, học tập rất đông, lên tới hàng vạn lượt người, chưa kể các phương tiện giao thông đi kèm. Theo TS Hồng Hạnh thì sau gần 10 năm các đề án di dời vẫn “dậm chân tại chỗ” trách niệm chính thuộc về UBND TP Hà Nội, sau đó đến các cơ quan có liên quan như Bộ Y tế, Bộ GD-ĐT...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sai quy hoạch dẫn đến quá tải hạ tầng đô thị

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO