Sản phụ mắc Covid-19 có ảnh hưởng tới thai nhi?

Toàn Nghĩa 10/08/2021 15:35

Số sản phụ mắc Covid-19 tại TP.Hồ Chí Minh đang có xu hướng gia tăng trong thời gian gần đây khiến dư luận không khỏi quan tâm, lo lắng về tình trạng và sức khoẻ của bà bầu cùng thai nhi khi mắc SARS-CoV-2

Trao đổi nhanh với PV, PGS.TS.BS Hoàng Thị Diễm Tuyết, Giám đốc bệnh viện Phụ sản Hùng Vương - đơn vị đang điều trị cho gần 150 sản phụ mắc Covid-19 cho biết: "Trong trường hợp sản phụ mắc Covid-19 diễn tiến bệnh tới mức độ trung bình hoặc mức độ nặng thì có thể dẫn đến suy hô hấp cho người mẹ, và khi đó sẽ làm tăng nguy cơ xảy thai, nguy cơ đẻ non và nguy cơ thai chết lưu. Trong những trường hợp này, các bác sĩ đôi khi phải chấm dứt thai kỳ để thực hiện việc hồi sức cấp cứu cho thai phụ được hiệu quả nên tỷ lệ đẻ non sẽ gia tăng theo tỷ lệ thai phụ bị nhiễm Covid-19".

"Chúng ta cũng đều biết, SARS-CoV-2 lây nhiễm qua đường hô hấp" - PGS.TS.BS Hoàng Diễm Tuyết nói - "Bời vậy, khi trẻ ra đời nếu sản phụ không thực hiện những biện pháp phòng chống Covid-19 mà tiếp xúc cùng bé thì trẻ sẽ có nguy cơ mắc Covid-19 như bình thường".

PGS.TS.BS Hoàng Thị Diễm Tuyết, Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương

Thông tin thêm về những vấn đề xung quanh việc tiêm vaccine Covid-19 cho phụ nữ có bầu, đang cho con bú, PGS.TS Tuyết cho hay: "Đến thời điểm này, theo các nghiên cứu mới nhất thì vaccine phòng Covid-19 không gây ảnh hưởng tới hoạt động của hệ sinh sản. Bởi vậy, đối với người dân có kế hoạch mang bầu trong thời gian tới thì hoàn toàn có thể tiêm vaccine bình thường. Bên cạnh đó, Bộ Y tế đã có văn bản cho phép tiêm vaccine Covid-19 cho phụ nữ mang thai từ 13 tuần trở lên, đây là một tín hiệu rất đáng mừng, khi các thai phụ được tiếp cận vaccine phòng Covid-19 sẽ làm giảm nguy cơ lây bệnh, cũng như nguy cơ bệnh diễn tiến nặng và giảm được tỷ lệ tử vong. Đương nhiên, sản phụ đang trong thời kỳ cho con bú cũng có thể tiêm vaccine Covid-19 bình thường".

Trước đó, sáng 10/8, Bộ Y tế đã ban hành Quyết định 3802/QĐ-BYT về Hướng dẫn tạm thời Khám sàng lọc trước khi tiêm vaccine phòng Covid-19, trong đó có bổ sung, điều chỉnh một số nhóm đối tượng trong khám sàng lọc trước tiêm chủng vaccine phòng Covid-19. Tại đây, Bộ Y tế cho biết, phụ nữ mang thai ≥ 13 tuần có thể tiêm vaccine Covid-19 tại cơ sở y tế có cấp cứu sản khoa sau khi cán bộ tiêm chủng giải thích lợi ích, nguy cơ và ký cam kết đồng ý tiêm chủng.

Tuy nhiên, Bộ Y tế lưu ý, phụ nữ mang thai và cho con bú chống chỉ định với vaccine Sputnik-V

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sản phụ mắc Covid-19 có ảnh hưởng tới thai nhi?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO