Sẵn sàng cho dạy học trực tuyến

Thu Hương 01/02/2021 07:08

Học sinh, sinh viên nhiều tỉnh thành trên cả nước đã chính thức nghỉ tết sớm 1 tuần so với kế hoạch trước đó vì dịch Covid-19. Một số nhà trường thông báo dạy học online để việc học không bị gián đoạn. 

Dạy học trực tuyến được các nhà trường áp dụng để ứng phó với dịch Covid-19.

Nghiêm cấm việc dạy thêm, học thêm

Đến sáng nay, thêm nhiều địa phương ra thông báo nghỉ học ở trường để phòng chống dịch Covid-19.

Tại Hà Nội, ngày 31/1, Sở GDĐT có văn bản gửi các phòng GDĐT quận, huyện, thị xã và các đơn vị, trường học trực thuộc về việc tổ chức dạy học qua internet trong thời gian tạm nghỉ học ở trường để phòng, chống dịch Covid-19.

Theo đó, toàn bộ HS các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, nhóm trẻ mầm non tư thục trên địa bàn thành phố bắt đầu nghỉ học từ ngày 1-2-2021. Thời gian nghỉ kéo dài tới hết lịch nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 đã thông báo trước đó, tức là đến hết ngày 16/2/2021.

Trong thời gian này, Sở GDĐT Hà Nội đề nghị các nhà trường duy trì nền nếp, bảo đảm chất lượng dạy và học thông qua hình thức học trực tuyến theo thời khóa biểu bình thường. Hiệu trưởng nhà trường quản lý chặt chẽ thời gian, kế hoạch dạy học của từng giáo viên.

Chỉ đạo, tổ chức, phân công giáo viên chuẩn bị bài giảng và tổ chức giảng dạy qua internet cho HS bình thường theo thời khoá biểu chung của nhà trường. Lãnh đạo các trường tăng cường kiểm tra về thời gian, nội dung, chất lượng dạy học của từng giáo viên trong trường.

Tỉnh Hòa Bình, Bình Dương, Bà Rịa Vũng Tàu cũng có công văn hỏa tốc về việc cho HS toàn tỉnh nghỉ học từ ngày 1/2, cho đến khi sở có thông báo đi học trở lại.

Tại Thái Bình, Sở GDĐT tỉnh này đã ra thông báo nghỉ học từ ngày 1/2 đối với các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, Trung tâm Giáo dục thường xuyên, trung tâm ngoại ngữ, tin học, giáo dục kỹ năng sống và hoạt động ngoài giờ chính khóa, các đơn vị tư vấn du học... cho trẻ em, HS nghỉ học từ ngày 1/2 đến khi có thông báo đi học trở lại.

Cùng ngày, Giám đốc Sở GDĐT Gia Lai cũng đã ký văn bản gửi các Phòng GDĐT về việc cho các trường học, các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh cho HS sinh viên nghỉ học từ chiều 30/01/2021 cho đến khi có thông báo mới, đồng thời nghiêm cấm việc dạy thêm, học thêm.

Sở GDĐT Bắc Kạn cũng quyết định cho HS toàn tỉnh nghỉ học từ ngày 30/1 đến hết ngày 16/2/2021(tức mùng 5 Tết Nguyên đán).

HS Bắc Ninh, Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh cũng đã nghỉ Tết sớm để phòng bệnh. Đáng chú ý, không chỉ trường học có quy định nghỉ mà các trung tâm dạy thêm, học thêm cũng yêu cầu dừng hoạt động, phụ huynh HS cần chú ý để sắp xếp công việc, tránh việc nghỉ học chính thức lại bố trí gửi con đến lớp học thêm vì không có ai… trông con!

Lập kế hoạch dạy trực tuyến

Thông tin từ Sở GDĐT tỉnh Cà Mau cho biết, nếu có dịch bệnh xảy ra, HS phải nghỉ học, Sở GDĐT Cà Mau sẽ tổ chức dạy học trên truyền hình và dạy học qua Internet. Trong đó, tỉnh này đặt ra kế hoạch với 3 phương án: Tình hình bình thường; Có nguy cơ xảy ra dịch bệnh và dịch bệnh xảy ra, HS phải nghỉ học. Về việc tổ chức dạy học trực tuyến khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp của Sở GDĐT Cà Mau có

Hòa Bình xây dựng kế hoạch giảng dạy, ôn tập sang học online ngay lập tức và bảo đảm việc điểm danh để HS ai ở nhà đó, khuyến cáo HS không tụ tập, giao lưu. Yêu cầu các giáo viên có hình thức giao nhiệm vụ, bài tập làm ở nhà cho các em (thông qua tin nhắn, giao bài trực tuyến...) và thường xuyên hướng dẫn, giải đáp, kiểm tra với phương châm “HS dừng đến trường nhưng không dừng học”.

Sở GDĐT Hà Nội yêu cầu các nhà trường phân công giáo viên giao nhiệm vụ học tập theo nội dung bài học và hướng dẫn HS thực hiện các buổi học; phối hợp với gia đình HS có biện pháp quản lý việc học của HS thông qua internet; nhận xét, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập đã giao cho HS.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Xuân Khang- Hiệu trưởng Trường Marie Curie, Hà Nội cho rằng trên thực tế, lần nghỉ học này vào thời gian sắp đến Tết Nguyên đán nên không quá lo ngại về chương trình học tập, các trường phổ thông đã thi học kỳ I và tổng kết xong, đã bắt đầu chương trình học kỳ II. Thời gian dự phòng của năm học vẫn còn nên không quá lo lắng.

Và với kinh nghiệm từ lần chống dịch trước, giáo viên, nhà trường và ngành giáo dục hoàn toàn có thể xây dựng chương trình học phù hợp với nội dung tinh giản hơn. Điều cần quan tâm là việc triển khai chương trình dạy học trực tuyến cần được các trường chuẩn bị sớm và phổ biến tới từng giáo viên, HS. Với các địa bàn vùng sâu vùng xa, cần có phương án bố trí hợp lý để nếu việc nghỉ học kéo dài vẫn có hoạt động ôn luyện kiến thức để không lãng quên.

“Có thể triển khai dạy học trực tuyến hoặc dạy học trên truyền hình. Các địa phương có thể làm riêng hoặc tổng hợp từ kênh truyền hình quốc gia để phổ biến tới thầy và trò cả nước” ông Khang đề xuất.

Bộ GDĐT đã ban hành công văn hướng dẫn điều chỉnh kế hoạch dạy học ứng phó với dịch Covid-19, yêu cầu các nhà trường xem xét cho học sinh nghỉ học nếu địa phương có ca nhiễm Covid-19, F1, F2 và chuyển sang dạy học trực tuyến hoặc các hình thức khác.

Theo ông Nguyễn Xuân Thành - Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học Bộ GDĐT, việc điều chỉnh kế hoạch dạy học để thích ứng với các tình huống khác nhau, trong đó có tình huống học sinh không đến trường vì dịch Covid-19, đã được bộ hướng dẫn từ năm học trước và nêu trong nhiệm vụ năm học 2020 - 2021.

Ngay cả khi HS vẫn đến trường, các trường cũng có thể điều chỉnh một phần nội dung dạy học chuyển sang trực tuyến hoặc bố trí thời gian dạy học trực tiếp, trực tuyến chéo nhau giữa các khối lớp để đảm bảo học sinh không tập trung quá đông trong một thời điểm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sẵn sàng cho dạy học trực tuyến

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO