Sẵn sàng cho ngày hội lớn

L.Anh-Đ.Trân-N.Phượng-N.Chung-Đ.Bắc 22/05/2021 06:40

Ngày 21/5, tại thị xã Từ Sơn, Ủy ban bầu cử tỉnh Bắc Ninh tổ chức diễn tập bỏ phiếu bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Bắc Ninh được xác định là vùng có nhiều ca Covid-19 mới, tuy nhiên công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử 23/5 đã được tỉnh chuẩn bị rất chu đáo. Cũng như Bắc Ninh, tất cả các địa phương trong cả nước cũng đã sẵn sàng cho ngày bầu cử. Một số địa phương đã được phép bầu cử sớm, trong ngày 21/5.

Hơn 42.000 cử tri 4 huyện miền núi Nghệ An được bầu cử sớm (ngày 21/5).

Theo ông Nguyễn Trọng Tân, Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Bắc Ninh, cuộc diễn tập nhằm nâng cao năng lực của cán bộ trong khâu tổ chức, thực hiện các quy trình bỏ phiếu ở mỗi tình huống, từ đó tổ chức cách ly, xử lý kịp thời, ngăn chặn dịch bệnh lây lan; nâng cao khả năng tổ chức thực hiện, điều hành và điều phối của Ủy ban bầu cử các cấp và chính quyền, cơ quan, tổ chức tại địa phương trong công tác bầu cử. Qua đó, rút kinh nghiệm để triển khai phù hợp trước khi tổ chức bỏ phiếu chính thức tại khu vực bầu cử

Bắc Ninh: Cuộc diễn tập bài bản

Tại buổi diễn tập, các đơn vị đã triển khai công tác bầu cử với 4 tình huống giả định: thực hiện bầu cử tại khu vực bỏ phiếu cố định ở địa phương không có dịch Covid-19, các cử tri có sức khỏe bình thường; thực hiện bầu cử tại khu vực bỏ phiếu cố định ở địa phương không có dịch Covid-19 nhưng phát hiện cử tri sốt, ho, khó thở; tổ chức bầu cử cho người đang thực hiện cách ly y tế tại nhà và tổ chức bầu cử trong khu vực cách ly y tế tập trung.

Cử tri khi tham gia bầu cử được hướng dẫn giữ khoảng cách 2 m theo quy định, có vạch chỉ dẫn từ vị trí xếp hàng, điểm đo thân nhiệt, bàn khai báo y tế, bàn khử khuẩn và nơi niêm yết danh sách cử tri; bàn xuất trình thẻ cử tri và nhận phiếu bầu cử, khu vực nghiên cứu thông tin người ứng cử; bàn gạch phiếu (được bố trí ô có vách ngăn) và sát khuẩn; tiếp đến là khu vực hòm phiếu, bàn đóng dấu “đã bỏ phiếu,” bàn sát khuẩn, vạch chỉ dẫn lối ra sau khi bỏ phiếu xong.

Trường hợp cử tri có biểu hiện ho, sốt, khó thở… được chuyển đến phòng cách ly tạm thời, tiến hành khai thác nhanh tiền sử dịch tễ. Cử tri nếu không có tiền sử dịch tễ nguy cơ sẽ được hướng dẫn bỏ phiếu vào hòm phiếu phụ tại khu cách ly tạm thời.

Trường hợp có tiền sử dịch tễ trở về từ vùng dịch, vùng phong tỏa hoặc tiền sử dịch tễ không rõ ràng, báo cáo cho Tổ trưởng Tổ bầu cử, Tổ y tế lưu động, đề nghị vận chuyển cử tri nghi có bệnh về Trạm y tế và chỉ đạo phun hóa chất khử khuẩn toàn bộ khu vực bầu cử.

Cuộc diễn tập được chuẩn bị bài bản với những bước thực hiện nghiêm túc, đúng hướng dẫn. Toàn bộ các tình huống diễn tập được ghi hình và chuyển xuống các Tổ bầu cử trên địa bàn tỉnh để thực hiện, vừa đảm bảo đúng quy định trong bầu cử, vừa đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19.

Đến sáng 21/5, tỉnh Bắc Ninh ghi nhận 382 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 tại 8/8 huyện, thị xã, thành phố. Tỉnh tổ chức một số khu vực bỏ phiếu sớm tại thành phố Bắc Ninh, thị xã Từ Sơn, huyện Tiên Du và huyện Gia Bình vào hôm nay, ngày 22/5.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Bí thư Huyện ủy huyện Thuận Thành cho biết, chưa bao giờ huyện trải qua cuộc bầu cử trong hoàn cảnh đặc biệt như hiện nay. Tính từ ngày 5 đến 19/5, trên địa bàn huyện phát hiện 294 bệnh nhân mắc Covid-19 và gần 1.500 trường hợp F1, đang cách ly tại khu cách ly tập trung. Tuy nhiên, huyện đã lên kế hoạch bảo đảm cuộc bầu cử thành công.

Là địa phương “nóng” nhất về dịch Covid-19 của Bắc Ninh, ông Vũ Văn Mạnh, Bí thư Đảng ủy xã Mão Điền, huyện Thuận Thành cho biết đến nay xã cơ bản khống chế được dịch bệnh. Toàn xã chia làm 8 khu vực bỏ phiếu tại 8 thôn; kích hoạt trạng thái bầu cử trong tình hình có dịch. Từ ngày 13/5, Ủy ban bầu cử xã đã bổ sung, kiện toàn các tổ bầu cử, mỗi tổ có từ 13 đến 15 người; đồng thời hướng dẫn cụ thể đối với từng thành viên trong tổ, như: phun khử khuẩn khu vực bỏ phiếu trước ngày bầu cử; hướng dẫn phân luồng; đánh dấu vị trí từng cử tri khi đi bỏ phiếu; bảo đảm giãn cách tối thiểu 2 m giữa các cử tri...

Hà Nội: Bảo đảm an toàn và thành công ngày bầu cử

Thủ đô Hà Nội, những ngày này lấp lánh một màu đỏ rực rỡ. Với một địa bàn xa xôi như huyện Ba Vì cũng đã hoàn tất các khâu cuối cùng, đảm bảo công tác bầu cử được diễn ra thuận lợi.

Bà Nguyễn Thị Kim Oanh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Ba Vì cho biết, với địa phương có đông đồng bào dân tộc thiểu số nên công tác bầu cử được chính quyền địa phương thực hiện rất kĩ lưỡng.

Tại nhà văn hóa thôn Quýt, nơi được lựa chọn làm địa điểm của đơn vị bầu cử số 2, xã Yên Bài, công tác trang hoàng, chuẩn bị cho ngày bầu cử đã hoàn tất. Bà Hoàng Thị Thủy - Tổ trưởng Tổ bầu cử số 2 thôn Quýt phấn khởi chia sẻ, điểm bầu cử có hơn 670 cử tri, phần lớn là người dân tộc Mường, cho nên ngoài việc trang trí chung, chúng tôi đã chọn và bố trí một bộ cồng chiêng, nhạc cụ truyền thống mang đậm giá trị văn hóa của đồng bào dân tộc Mường để tiếng cồng, tiếng chiêng ngân vang trong lễ khai mạc bầu cử.

Được biết huyện Ba Vì có 237 khu vực bỏ phiếu, công tác chuẩn bị bầu cử đã được chuẩn bị chu đáo. Huyện cũng đã hoàn thiện các phương án, kịch bản chi tiết tại các khu vực bỏ phiếu trong tình hình dịch Covid-19, bảo đảm an toàn và thành công của ngày bầu cử.

Còn ở nội thành, tại quận Hoàng Mai, những ngày này ai cũng cảm nhận rõ không khí của ngày bầu cử sắp tới. Là quận đông dân cư với 289.117 cử tri/11 đơn vị bầu cử tại 190 khu vực bỏ phiếu, quận đã lên các phương án khác nhau để đảm bảo an toàn cho kỳ bầu cử.

Bà Trần Thị Thúy Hằng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai cho biết, đội ngũ cán bộ Mặt trận được tiếp cận các văn bản, hướng dẫn, tập huấn các nội dung liên quan đến công tác bầu cử từ sớm nên khá chủ động trong công tác triển khai. “MTTQ phường bám sát các hướng dẫn của cấp trên, tham gia đầy đủ các nội dung tập huấn liên quan đến công tác bầu cử, chủ động trong tham mưu với lãnh đạo xây dựng các bước hiệp thương bảo đảm đúng luật, đúng thời gian, quy định, lựa chọn ứng cử viên tiêu biểu, xứng đáng vào HĐND các cấp để từ đó đảm bảo các nội dung để bầu cử thành công. Vì vậy, trong ngày bầu cử cử tri của phường an tâm thực hiện quyền công dân của mình” - bà Hằng nói.

Bầu cử ở những nơi khó khăn

Tại Thanh Hóa, cử tri tỉnh này cũng đã sẵn sàng cho ngày hội non sông. Là tỉnh dân cư đông đúc, trong đó có tới 11 huyện miền núi, chiếm 2/3 diện tích của tỉnh; Thanh Hóa đã triển khai nhiều biện pháp để mỗi người dân khu vực miền núi hiểu sâu, hiểu rộng và trách nhiệm của mình cho cuộc bầu cử

Trao đổi với chúng tôi, ông Hà Văn Thủy - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Thanh Hóa cho biết, tất cả các địa phương trong tỉnh đã sẵn sàng cho ngày bầu cử. Với sự chuẩn bị chu toàn thì ngày bầu cử sắp tới đây sẽ thành công.

Với Nghệ An, do địa hình phức tạp, đi lại khó khăn, hơn 200 điểm bỏ phiếu tại 4 huyện miền núi gồm huyện Kỳ Sơn, Quế Phong, Tương Dương và Con Cuông chính thức đi bầu cử sớm trước 2 ngày so với quy định. Sáng 21/5, khoảng 42.696 cử tri của các huyện Kỳ Sơn, Tương Dương, Quế Phong, Con Cuông đi bầu cử sớm. Cụ thể, tại huyện Kỳ Sơn có 31.246 cử tri; Tương Dương 5.082 cử tri; Quế Phong 3.943 cử tri; Con Cuông 2.425 cử tri thuộc khu vực bầu cử sớm. Các cử tri này sẽ đi bầu cử sớm tại 207 điểm bỏ phiếu, chiếm 6,05% tổng số khu vực bỏ phiếu trong toàn tỉnh.

Các điểm bầu cử sớm này nằm ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, khu vực địa hình phức tạp, phương tiện giao thông chưa hoàn thiện, việc di chuyển từ các khu vực bỏ phiếu đến trụ sở làm việc của các ban bầu cử phải đi bộ mất 1-2 ngày. Mục đích bỏ phiếu sớm là nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho công tác báo cáo, tổng hợp và xử lý kết quả bầu cử ở các khu vực này được thuận lợi; tạo sự thống nhất, đồng bộ trong cả tỉnh.

Ông La Văn Linh - Bí thư Chi bộ bản Cò Phạt (huyện Con Cuông) cho biết, đây là thời điểm làm rẫy nhưng hôm nay bà con dân bản ở nhà để đi bầu cử sớm. Còn ông Và Bá Cải - Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Kỳ Sơn cho biết, do địa hình hiểm trở, nhiều xã vùng xa trung tâm hành chính huyện, đi lại khó khăn. Được sự đồng ý của Ủy ban bầu cử các cấp, hơn 30 ngàn cử tri tại 16 xã của huyện chính thức đi bầu cử trước 2 ngày so với quy định.

Các xã biên giới tỉnh Quảng Bình tổ chức bầu cử sớm

Tại Quảng Bình, được sự đồng ý của Hội đồng bầu cử quốc gia, ngày 21/5, Ủy ban bầu cử các huyện Bố Trạch và Quảng Ninh tổ chức bầu cử sớm tại 17 khu vực bỏ phiếu vùng sâu, vùng xa tại các xã biên giới của tỉnh Quảng Bình.

Các điểm bầu cử sớm của tỉnh Quảng Bình gồm 5 khu vực ở xã Trường Sơn, huyện Quảng Ninh; 8 khu vực ở xã Thượng Trạch, 3 khu vực ở xã Tân Trạch và khu vực bỏ phiếu số 6, tại thị trấn Phong Nha, thuộc huyện Bố Trạch. Chủ tịch UBND xã Trường Sơn Nguyễn Văn Nhì cho biết, xã có 5/18 khu vực bầu cử với 353 cử tri bỏ phiếu sớm, gồm: Dốc Mây, Ploang, Rìn Rìn, Hôi Rấy và Nước Đắng.

Có mặt sớm ở khu vực bầu cử, ông Hồ Sanh, bản Hôi Rấy, xã Trường Sơn bày tỏ: “Hôm nay, cử tri người dân tộc Bru-Vân Kiều và nhân dân trong xã ai cũng vui, tự hào và vinh dự khi thực hiện quyền bầu cử của mình. Mình hy vọng các đại biểu sau khi được bầu sẽ làm được nhiều điều ý nghĩa cho nhân dân, quan tâm hơn đến đời sống, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo cho đồng bào khu vực biên giới, vùng sâu, vùng xa”.

Q.Nghĩa

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sẵn sàng cho ngày hội lớn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO