Sàng lọc học sinh

Vi Cầm 18/12/2019 07:20

Theo thông tin mới từ Sở GDĐT Hà Nội, từ học kỳ II năm học 2019- 2020, học sinh có học lực trung bình, hạnh kiểm trung bình sẽ được sàng lọc ra khỏi các lớp chuyên của các trường THPT trên địa bàn Hà Nội. Ngược lại, học sinh các lớp đại trà có đủ điều kiện sẽ có cơ hội gia nhập các trường chuyên.

Cụ thể vào đầu học kỳ II năm học 2019-2020, Sở GDĐT Hà Nội tổ chức chuyển trường và tuyển bổ sung học sinh vào các lớp 10 chuyên và lớp 11 chuyên của các trường: THPT chuyên Hà Nội-Amsterdam, THPT chuyên Nguyễn Huệ, THPT Chu Văn An và THPT Sơn Tây.

Theo đó, các trường chuyên (hoặc trường có lớp chuyên) tổ chức sàng lọc học sinh chuyên lớp 10, lớp 11 và chuyên sang trường THPT không chuyên hoặc lớp không chuyên của trường những học sinh thuộc một trong các trường hợp sau: Phải lưu ban, Xếp loại hạnh kiểm từ trung bình trở xuống, Xếp loại học lực từ trung bình trở xuống. Học sinh các trường THPT đã hoàn thành xong chương trình học kỳ I lớp 10 (đối với tuyển bổ sung vào lớp 10 chuyên) hoặc lớp 11 (đối với tuyển bổ sung vào lớp 11 chuyên) năm học 2019-2020 có hộ khẩu thường trú tại Hà Nội; có nguyện vọng thi vào lớp chuyên của một trong bốn trường trên sẽ có cơ hội được tuyển bổ sung với các lớp chuyên.

Các điều kiện tuyển sinh bổ sung vào các trường chuyên, lớp chuyên THPT; thời điểm tuyển sinh bổ sung cũng được quy định rõ bằng văn bản. Như vậy, đây sẽ là tin mừng cho những học sinh có mong muốn vào trường chuyên, lớp chuyên do trước đây không đỗ, nay lại có thể tham dự kỳ thi để vào các suất học còn trống.

Dẫu thế, vẫn có những quan điểm khác nhau xung quanh chủ trương sàng lọc học sinh chuyên của Sở GDĐT Hà Nội.

Không ít băn khoăn đang được đặt ra, rằng tại sao một học sinh đáp ứng đầy đủ các tiêu chí gắt gao, vượt qua kỳ thi tuyển chọn có tỷ lệ “chọi” cao lại không đáp ứng được với yêu cầu đặt ra chỉ trong vòng một học kỳ? Liệu có những cách vào trường chuyên khác so với thi tuyển hay không? Việc sàng lọc học sinh trường chuyên THPT tại Hà Nội dường như cũng chưa từng có tiền lệ, vậy cách làm cũng cần phải thận trọng, tránh gây tâm lý xáo trộn cho cả học sinh và phụ huynh.

Đó là chưa kể, trong thời gian qua, trường chuyên và mục đích của trường chuyên là để làm gì cũng đã được thảo luận rất nhiều. Bởi với mô hình này, từ lâu được lập ra để làm nơi phát triển năng khiếu của học sinh, để phát triển năng lực sở trường của học sinh… Nhưng dần dần, trường chuyên và mô hình trường chuyên lại không có một tiêu chí cụ thể nào. Không ít ý kiến cho rằng, trường chuyên chỉ là nơi đào tạo “gà nòi” cốt để đi thi mang về thành tích tại các kỳ thi trong nước, quốc tế.

Tìm hiểu được biết, tại Trường THPT chuyên Nguyễn Huệ những năm trước việc sàng lọc và tuyển sinh bổ sung được giao cho các trường thực hiện. Đầu năm học, học sinh, phụ huynh cũng được thông báo về việc này. Đầu vào của kỳ thi tuyển học sinh cho trường chuyên không có tiêu cực, đa số học sinh vào trường đều đáp ứng chương trình. Vì thế những năm trước trường chỉ tuyển thêm một số chỉ tiêu chưa tuyển đủ từ kỳ thi trước đó.

Hiện công tác rà soát học sinh tại các trường chuyên Hà Nội đang được tiến hành. Theo nhiều chuyên gia giáo dục, việc sàng lọc học sinh- sinh viên là cần thiết để nâng cao chất lượng đào tạo.

Quan trọng hơn cả, để giúp nâng cao chất lượng đào tạo ở hệ chuyên THPT nói riêng và tuyển sinh nói chung, công tác tuyển sinh đầu vào cần siết chặt hơn nữa.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sàng lọc học sinh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO