Sáng mãi hình ảnh bộ đội Cụ Hồ

Hoàng Mai 22/12/2016 08:00

Ngày 22/12/1964, nhân 20 năm thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam, Hồ Chủ tịch đã tới thăm và khen ngợi: “Quân đội ta trung với Đảng, hiếu với dân, sẵn sàng chiến đấu hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội, nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng”.

Kể từ ngày 22/12/1944 lịch sử, tại một khu rừng giữa hai tổng Hoàng Hoa Thám và Trần Hưng Đạo thuộc châu Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng, Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân chính thức ra đời và đồng chí Võ Nguyên Giáp được Đảng và lãnh tụ Hồ Chí Minh ủy nhiệm tổ chức lãnh đạo và chỉ huy; đến nay, trải qua 72 năm lời khen tặng ấy Bác dành cho Quân đội anh hùng của nhân dân anh hùng vẫn còn nguyên giá trị.

Nhớ lại mùa Đông năm 1944, dưới lá cờ đỏ sao vàng năm cánh, toàn Đội đã long trọng tuyên đọc “Mười lời thề danh dự”, dấy lên lòng trung thành vô hạn đối với Tổ quốc, với Đảng. Toàn Đội đã thể hiện tinh thần chiến đấu và hy sinh vì sự nghiệp cách mạng. Với tinh thần kiên quyết tiêu diệt quân thù cướp nước, hết lòng hết dạ phục vụ nhân dân, nêu cao tinh thần đoàn kết và ý thức tổ chức, kỷ luật cao của một đội quân cách mạng, Mười lời thề danh dự năm ấy sau này đã trở thành lời thề của Quân đội Nhân dân Việt Nam; của những người lính bộ đội Cụ Hồ.

Mùa Đông năm ấy, một đội quân nhỏ bé với chỉ 34 chiến sĩ, gồm 31 nam và 3 nữ được biên chế thành 3 tiểu đội do ông Hoàng Sâm làm Đội trưởng và ông Xích Thắng làm Chính trị viên, Đội có chi bộ Đảng lãnh đạo. Vũ khí của đội quân ấy không đồng đều nhưng cái mà họ có đó chính là một tinh thần bất khuất, dũng cảm và đoàn kết một lòng hướng về cách mạng. Bởi, chính họ, những du kích quân sinh ra trong dân, là con em nhân dân- con em của những người đã chịu nhiều khổ đau bởi ách thống trị của thực dân phong kiến nên hun đúc trong họ chỉ một lòng yêu nước, thương dân và một khát khao cháy bỏng: Muốn góp sức mình giải phóng quê hương.

Sau này, sử sách vẫn còn ghi lại, họ- những người lính đầu tiên ấy của Quân đội ta, không người nào mà không mang mối hận thù với đế quốc. Nợ nước, thù nhà, đã đưa họ lại bên nhau với một quyết tâm chung khiến không kẻ thù nào phá vỡ nổi.

Kể từ mùa Đông năm 1944, từ một đội quân nhỏ bé, đến nay, Quân đội Nhân dân đã lớn mạnh không ngừng với đầy đủ các quân binh chủng và đã tiếp cận với những kỹ thuật hiện đại nhất, làm chủ và đưa chúng từ thao trường đến chiến trường. 72 năm, cùng với toàn Đảng và toàn dân tộc, Quân đội đã trở thành đội quân chủ lực, đóng góp vào chiến thắng chung của dân tộc, trải hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ; giữ bình yên cho nhân dân từ Mục Nam Quan đến Mũi Cà Mau.

Sinh thời, Bác Hồ kính yêu đã nhiều lần đến thăm quân đội và lần nào cũng vậy, Người đều nhấn mạnh đến bản chất cách mạng, chức năng nhiệm vụ, truyền thống vẻ vang của Quân đội Nhân dân Việt Nam. Người khẳng định: “Dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chính phủ, được sự giúp đỡ hết lòng của nhân dân, quân đội ta hoàn thành nhiệm vụ mà Đảng và Chính phủ trao cho, đã có truyền thống vẻ vang là tuyệt đối trung thành với Đảng, với nhân dân, chiến đấu anh dũng, công tác và lao động tích cực, tiết kiệm, cần cù, khiêm tốn giản dị, đoàn kết nội bộ, đồng cam cộng khổ với nhân dân, luôn luôn sẵn sàng khắc phục khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ”.

Và, Hồ Chủ tịch cũng đồng thời nhấn mạnh, quân đội cách mạng phải biết vượt qua khó khăn thử thách, nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng.”Bộ đội ta là bộ đội nhân dân, bộ đội cách mạng có truyền thống anh dũng, khắc khổ, kiên nhẫn, cần cù, chất phác, việc khó khăn nguy hiểm mấy cũng không sợ, nhất định làm cho kỳ được. Đó là truyền thống, đạo đức, tác phong tốt, phải luôn được giữ vững và phát triển” - Người đã nói.

Thực tiễn đã minh chứng hết sức rõ nét những lời dạy của Hồ Chủ tịch và cũng cho thấy, trải qua lịch sử 72 năm Quân đội ta luôn luôn thực hiện đường lối của Đảng, làm theo lời dạy của Bác kính yêu và luôn bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng - một điều kiện tiên quyết để giúp Quân đội đánh thắng trên mọi trận tuyến.

Ngày 13/12 vừa qua, đến dự Hội nghị Tổng kết công tác quân sự quốc phòng toàn quân năm 2016, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng- Bí thư Quân ủy Trung ương đã có phát biểu nêu bật những thành tựu của Quân đội ta trong thời gian gần đây.

Trong phát biểu của mình, Tổng Bí thư cũng nêu rõ, “Nhìn lại năm 2016, chúng ta nhận thấy, tình hình thế giới, khu vực có những diễn biến phức tạp, vừa có cơ hội, thuận lợi, vừa có khó khăn, thách thức đan xen. Đây cũng là năm đầu tiên toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, thu được những kết quả bước đầu làm tiền đề cho những năm tiếp theo; tuy nhiên, những tác động tiêu cực, thiên tai, hạn hán, bão lũ đã ảnh hưởng tới đời sống của một bộ phận nhân dân. Quân uỷ Trung ương - Bộ Quốc phòng và cấp uỷ, chỉ huy các cấp đã quán triệt và chấp hành nghiêm túc các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, Nhà nước; lãnh đạo toàn quân vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành tốt các mục tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ đã đề ra.”

Thực tế, Quân đội không chỉ làm tốt công tác tham mưu với Đảng, Nhà nước về tình hình an ninh, quốc phòng; không chỉ làm tốt công tác huấn luyện sẵn sàng chiến đấu mà Quân đội còn là một trong những lực lượng đi đầu làm tốt công tác dân vận, tham gia xây dựng cơ sở chính trị, phát triển kinh tế, văn hoá xã hội, xoá đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới; đồng thời phát huy tốt vai trò, tích cực, chủ động phối hợp với các lực lượng trong công tác phòng, chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn. Nếu nhìn trong bối cảnh còn nhiều khó khăn hiện nay thì thấy rõ, Quân đội cũng đang “đồng hành” cùng khó khăn chung với cả nước.

Càng đáng trân trọng hơn khi chúng ta dù đã có nhiều nỗ lực để trang bị các loại vũ khí, trang bị kỹ thuật có tính năng kỹ thuật, chiến thuật cao, góp phần từng bước hiện đại hoá Quân đội theo yêu cầu phòng thủ, tác chiến trong điều kiện mới nhưng những khó khăn vẫn chưa phải đã hết. Lại lấy ví dụ của lực lượng đặc công ở các quốc gia phát triển, đã được trang bị nhiều loại vũ khí đặc chủng, quân tư trang đặc biệt, phương tiện thiết bị chuyên dụng để thực hiện những chiến dịch quan trọng; trong khi với Việt Nam dù đã có nhiều cố gắng nhưng rõ ràng so với thế giới có thể vẫn còn một khoảng cách nhất định. Nhưng, tất cả những điều đó đã không thể cản trở người chiến sĩ Quân đội Nhân dân Việt Nam. Và, người lính Cụ Hồ dù ở hoàn cảnh nào cũng luôn vượt qua khó khăn, đáp ứng được lòng tin yêu của Đảng, của Bác và của nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sáng mãi hình ảnh bộ đội Cụ Hồ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO