Sáng tạo làm chủ tương lai

Dạ Yến - Văn Nhất Ảnh: Hoàng Anh 08/10/2016 10:35

Đó là mong mỏi của Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân gửi tới học sinh trường Trung học cơ sở Đổng Dậu, xã Phước Thái, huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận khi dẫn đầu đoàn công tác của UBTƯ MTTQ Việt Nam tới thăm trường vào sáng ngày 8/10.

Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân tới thăm trường Trung học cơ sở Đổng Dậu.

Cùng đi với đoàn có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Ninh Thuận Nguyễn Đức Thanh; Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Bùi Thị Thanh; Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Quốc Doanh; Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Thanh thiếu niên của Quốc hội Hoàng Thị Hoa; Phó Trưởng ban Tôn giáo Chính phủ Trần Tấn Hùng và đại diện Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch cùng các vị trong Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam.

Trường THCS Đổng Dậu tiền thân là trường cấp I-II Phước Thái, được thành lập tháng 9/1976.

Năm học 2016-2017 toàn trường có 686 học sinh ở 22 lớp; học sinh dân tộc thiểu số (chủ yếu là dân tộc Chăm) là 485 em.

Đổng Dậu là tên của một anh hùng cách mạng người dân tộc Chăm.

Phát huy truyền thống cách mạng, thầy và trò trường THCS Đổng Dậu trong nhiều năm qua đã nỗ lực vượt khó vươn lên đạt được nhiều thành tích.

Qua 40 năm hình thành, phát triển, nhà trường đã lớn mạnh về số lượng và chất lượng.

Chất lượng giáo dục đại trà đạt trung bình trở lên chiếm trên 96%, hằng năm có nhiều học sinh đạt học sinh giỏi cấp huyện, nhiều thế hệ học sinh của nhà trường đã thành đạt, làm việc trong các lĩnh vực kinh tế - xã hội và các cơ quan nhà nước cấp xã, huyện.

Tuy nhiên, theo thầy giáo Quảng Đại Lê, Hiệu trưởng nhà trường, để phấn đấu đạt chuẩn Quốc gia vào năm 2018, nhà trường còn rất nhiều khó khăn, nhất là thiếu thốn về cơ sở vật chất, các phòng học bộ môn như tin học, ngoại ngữ, các phòng thí nghiệm thực hành là chưa có.

Với tư cách là người đã từng đứng trên bục giảng, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân đã có cuộc trao đổi thân tình với thầy trò trường THCS Đổng Dậu.

Câu nói đầu tiên mà người đứng đầu Mặt trận gửi tới học sinh trường Đổng Dậu là lời chào bằng tiếng Chăm: “Sa lam ti tầy” tạm dịch “Chào tất cả các em học sinh thân yêu”.

Trong bài nói chuyện sinh động với các thầy cô giáo, học sinh nhà trường, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đề nghị trường cần chú ý dạy tiếng Chăm cho học sinh để góp phần giữ gìn chữ viết của người Chăm.

"Học sinh đồng bào Chăm khi học cần có tờ báo tường bằng tiếng Chăm để thầy cô giáo, học sinh luyện tiếng Chăm. Mỗi năm, vào dịp khai giảng, các em nên viết một bức thư thể hiện tình cảm, suy nghĩ của mình với với trường lớp, thầy cô, với quê hương đất nước bằng tiếng Chăm", Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân đề nghị.

Học sinh trường phải biết về truyền thống của quê hương, của trường mình, tham gia chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ.

"Ngoài chăm học để có kiến thức, các em cũng phải biết làm việc nhà. Lễ hội Ka tê, các em phải biết làm các loại bánh truyền thống của người Chăm", Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam ví dụ.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cũng đề nghị chính quyền tỉnh Ninh Thuận đầu tư xây dựng cơ sở trường lớp kiên cố, xây dựng các phòng học chức năng, nếu chưa đủ kinh phí, Mặt trận sẽ có trách nhiệm vận động để chăm lo cho các em.

Ngoài học tiếng Chăm, học sinh Chăm cũng phải giỏi tiếng Anh, vì các em rất thông minh, hiếu học.

"Tương lai của Ninh Thuận nằm trong tay các em. Hãy chăm học, sáng tạo và đoàn kết để xây dựng quê hương, để mình có một cuộc sống tốt đẹp hơn", Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam gửi gắm.

Năm 2016 được xem là một năm đặc biệt với Trường THCS Đổng Dậu khi chuẩn bị kỷ niệm 40 năm ngày thành lập trường, cũng là 40 năm ngày mất của người chiến sĩ Đổng Dậu.

Thăm hỏi gia đình liệt sỹ Đổng Dậu tại xã Phước Thái, huyện Ninh Phước, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, nhờ các anh hùng, liệt sỹ, trong đó, có ông Đổng Dậu, người Chăm mới có quê hương ngày hôm nay.

“Liệt sỹ Đổng Dậu là niềm tự hào của dân tộc Chăm nói chung và gia đình nói riêng. Mong gia đình sẽ tiếp tục phát huy truyền thống thông qua việc học tập, lao động, góp phần xây dựng quê hương, đất nước”, người đứng đầu Mặt trận khẳng định.

Liệt sỹ Đổng Dậu, dân tộc Chăm sinh ra và lớn lên tại thôn Như Ngọc, xã Phước Thái, huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận.

Ông hy sinh ngày 27/7/1969 tại trận địa gần ấp Đá Trắng, xã Phước Thái trong chuyến công tác cùng đồng đội.

Trong suốt quá trình hoạt động cách mạng, liệt sỹ Đổng Dậu đã góp phần làm nên chiến thắng lẫy lừng trước kẻ thù, lập được nhiều thành tích đặc biệt xuất sắc, xứng đáng là người con ưu tú của dân tộc Chăm. Ông đã được Nhà nước tặng thưởng nhiều Huân chương cao quý và được Chủ tịch nước truy tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân vào ngày 6/11/1978.

Cũng trong buổi sáng, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân và đoàn công tác đã đến dâng hoa, thắp hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang tỉnh, thành phố Phan Rang - Tháp Chàm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sáng tạo làm chủ tương lai

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO