Sáng tạo trong thi đua để hội nhập thắng lợi

Anh Vũ 18/03/2016 13:44

Thi đua trong giai đoạn tới không chỉ dừng lại ở mục tiêu giảm nghèo mà sang giai đoạn mới hội nhập cạnh tranh và khai thác thị trường quốc tế, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh tại buổi tổng kết thi đua Khối MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội.

Sáng tạo trong thi đua để hội nhập thắng lợi

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Sáng 18/3 tại Hà Nội Khối thi đua MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội tổ chức tổng kết công tác thi đua, khen thưởng năm 2015, triển khai nhiệm vụ và ký kết giao ước thi đua năm 2016. Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân, Phó Chủ tịch Hội đồng thi đua khen thưởng Trung ương, Khối trưởng khối thi đua chủ trì Hội nghị.

Phong trào thi đua phát triển cả bề rộng, chiều sâu

Năm 2015, các phong trào thi đua, các cuộc vận động được phát động với hình thức đa dạng, phong phú.

Các phong trào thi đua có chủ đề, mục tiêu, chỉ tiêu rõ ràng, cụ thể, đã từng bước phát triển cả bề rộng và chiều sâu, tập trung vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của mỗi tổ chức thành viên, trong đó có nhiệm vụ giám sát và phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các đoàn thể gắn với phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” và việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Cụ thể, UBTƯ MTTQ Việt Nam đã đổi mới công tác theo 5 chương trình hành động của Đại hội VIII MTTQ Việt Nam, các nội dung Chương trình phối hợp và thống nhất hành động của Hội nghị lần thứ 2 UBTƯ MTTQ Việt Nam đề ra đã được Ủy ban MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên hưởng ứng triển khai nghiêm túc, được cụ thể hóa thành các đề án và được phổ biến, quán triệt thông suốt từ Trung ương đến cơ sở, bước đầu đã đạt được kết quả khá toàn diện, tạo tiền đề quan trọng cho việc đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức, triển khai các nhiệm vụ của Mặt trận trong cả nhiệm kỳ.

Các chương trình giám sát ở cấp Trung ương và nhiều chương trình giám sát ở cấp tỉnh, thành phố, trong đó Chương trình Tổng rà soát chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng được dư luận và nhân dân đánh giá cao. Ở các địa phương đã phối hợp và chủ trì được nhiều nội dung, chương trình giám sát các vấn đề liên quan mật thiết đến đời sống nhân dân. Công tác phản biện xã hội bước đầu được triển khai có kết quả ở một số địa phương.

Sáng tạo trong thi đua để hội nhập thắng lợi - 1

Quang cảnh Hội nghị.

Bên cạnh đó các thành viên trong Khối đều tổ chức các đợt thi đua gắn với các cuộc vận động lớn của cả nước, của từng địa phương.

Hưởng ứng phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” các cấp Hội Nông dân đã vận động hội viên nông dân hiến trên 3,5 triệu m2 đất, đóng góp trên 3.495 tỷ đồng, trên 6 triệu ngày công để sửa chữa và làm mới trên 131 nghìn km đường giao thông nông thôn.

Hội viên CCB đã hiến trên 2,5 triệu m2 đất, góp 76,4 tỷ đồng, hàng ngàn tấn xi măng và 215.000 ngày công lao động để làm mới, sửa chữa, nâng cấp gần 2.300 km đường giao thông nông thôn; tham gia sửa chữa, xây dựng hơn 3.700 km kênh mương nội đồng và 450 cây cầu, cống các loại…

Công nhân, viên chức, lao động cả nước đã có 265.398 sáng kiến được công nhận với giá trị làm lợi trên 5.500 tỷ đồng và được thưởng hơn 68 tỷ đồng cho các sáng kiến; có trên 19 ngàn công trình, sản phẩm được công nhận với giá trị trên 8.400 tỷ đồng.

Hội LHPN tiếp tục chỉ đạo thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch”. Các hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo được triển khai kết hợp nhiều giải pháp hỗ trợ.

Năm 2015 đã có trên 11 triệu phụ nữ tham gia các loại hình tiết kiệm với số dư trên 5.160 tỷ đồng, đã có 115 nghìn hộ thoát nghèo, trong đó có hơn 61.500 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ, vận động ủng hộ xây dựng trên 3.000 Mái ấm tình thương cho phụ nữ nghèo.

Hình thành phong trào sáng tạo trong cả nước

Đánh giá về kết quả thi đua của Khối, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân khẳng định các phong trào thi đua, các cuộc vận động của 6 đơn vị trong khối đã đóng góp vào thành công của của đất nước.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân nêu rõ, 10 năm qua, Việt Nam đã vượt qua giai đoạn là một nước nghèo với tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn dưới 5%. Tuy nhiên hiện nay vẫn còn trên 60% người dân còn sản xuất và sống ở khu vực nông thôn, thu nhập của sản xuất nông nghiệp hiện mới chỉ bằng 1/3 đến 1/4 so với các lĩnh vực khác.

Theo người đứng đầu Mặt trận: Khi Việt Nam tham gia hàng loạt hiệp định thương mại tự do, cơ hội bán hàng cho Việt Nam mở hơn bao giờ hết với một thị trường chiếm tới hơn 60% sức mua toàn thế giới với thuế xuất bằng 0%.

Thi đua trong giai đoạn tới không chỉ dừng lại ở mục tiêu giảm nghèo mà sang giai đoạn mới hội nhập cạnh tranh và khai thác thị trường quốc tế.

Sáng tạo trong thi đua để hội nhập thắng lợi - 2

Phong trào thi đua cần nhấn đến nội dung sáng tạo trong đó gắn với chủ đề đoàn kết để động viện sự thi đua sáng tạo của các đoàn thể. Mặt trận phải hiệp thương để hình thành phong trào sáng tạo trong cả nước, hướng về cơ sở để từng đoàn thể, cả dân tộc cùng sáng tạo hội nhập thắng lợi.

Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam nhấn mạnh, trong nước phải sẵn sàng để hướng tới nền tảng là có năng suất, hiệu quả cao hơn, hội nhập quốc tế thắng lợi.

Như trong nông nghiệp, việc nâng cao năng suất cần gắn với việc hình thành các tổ sản xuất, các HTX thông qua việc ứng dụng KHCN và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Đoàn Thanh niên cần huy động quyết liệt sự sáng tạo của thế hệ trẻ trong khoa học công nghệ gắn với hỗ trợ khởi nghiệp cho đoàn viên thanh niên để từ những sáng tạo cá biệt hình thành những doanh nghiệp thành đạt để đạt mục tiêu có 1 triệu doanh nghiệp trong 5 năm tới.

Để thúc đẩy hoạt động thi đua trong Khối, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân đề nghị cần làm rõ hơn và đẩy mạnh liên kết trong toàn Khối, phát huy cao động sự chủ động sáng tạo, thế mạnh đặc thù của từng tổ chức gắn với các cuộc vận động, phong trào, chương trình toàn quốc.

Theo đó, trong năm 2016, Khối thi đua sẽ tập trung vào hai cuộc vận động chung là “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” “Người Việt nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Đặc biệt trên cơ sở các phong trào sáng tạo của các tổ chức MTTQ Việt Nam phối hợp với các tổ chức thành viên, các cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp để hình thành phong trào "Đoàn kết, sáng tạo và tiết kiệm, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và hội nhập quốc tế thắng lợi” và chương trình vận động đảm bảo ATTP toàn quốc trong 5 năm tới.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cũng đề nghị, cần tăng cường công tác truyền thông để tạo không khí thi đua sôi nổi trong toàn quốc. Hiện, Mặt trận đang đề xuất trình Thủ tướng Chính phủ một đề án về việc học tập thi đua cùng các điển hình tiên tiến, để khi nói về các điển hình, tấm gương mọi người dân phải biết.

“Nên có một cuốn sách hàng năm giới thiệu những con người, những công trình sáng tạo tiêu biểu trên tất cả các lĩnh vực, những chính sách hỗ trợ sáng tạo, sự phát triển của từng ngành khoa học, các đóng góp hỗ trợ sáng tạo… để người Việt Nam có niềm tin, niềm tự hào về sức sáng tạo Việt”, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân gợi mở.

Năm 2016 triển khai 8 nhiệm vụ trọng tâm

Tại Hội nghị, Khối thi đua MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị xã hội đã ký kết giao ước thi đua năm 2016 trong đó tập trung vào 8 nhiệm vụ trọng tâm. Cụ thể sẽ tuyên truyền tổ chức học tập quán triệt, triển khai trong hệ thống, tổ chức mình về kết quả ĐH Đảng lần thứ XII, kết quả bầu cử ĐBQH khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Vận động các tầng lớp nhân dân hưởng ứng phong trào thi đua do Thủ tướng phát động với chủ đề “ Đoàn kết, sáng tạo, thi đua xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” phù hợp với tổ chức mình. Phối hợp triển khai thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, triển khai có hiệu quả các chương trình phối hợp giám sát giữa MTTQ Việt Nam và các tổ chức trong Khối…

* Nhân dịp này, các tổ chức trong Khối đã bình chọn, suy tôn Hội nông dân Việt Nam, Hội LHPN Việt Nam đề nghị Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ thi đua, 4 thành viên trong Khối là MTTQ Việt Nam, Tổng LĐLĐ Việt Nam, Hội Cựu chiến binh Việt Nam, TƯ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh được đề nghị Chính phủ tặng Bằng khen.

Một số hình ảnh tại Hội nghị:

Sáng tạo trong thi đua để hội nhập thắng lợi - 3

Phó chủ tịch Vũ Trọng Kim phát biểu tại Hội nghị.

Sáng tạo trong thi đua để hội nhập thắng lợi - 4

Sáng tạo trong thi đua để hội nhập thắng lợi - 5

Sáng tạo trong thi đua để hội nhập thắng lợi - 6

Sáng tạo trong thi đua để hội nhập thắng lợi - 7

Sáng tạo trong thi đua để hội nhập thắng lợi - 8

Sáng tạo trong thi đua để hội nhập thắng lợi - 9

Sáng tạo trong thi đua để hội nhập thắng lợi - 10

Sáng tạo trong thi đua để hội nhập thắng lợi - 11

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sáng tạo trong thi đua để hội nhập thắng lợi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO