Sánh vai với cường quốc năm châu

Tinh Anh 13/11/2020 13:30

Trong top 10 gương mặt xuất sắc của Giải thưởng giáo viên toàn cầu có một gương mặt trẻ của Việt Nam, đó là cô giáo Hà Ánh Phượng. Cô là người Việt Nam đầu tiên lọt vào top 10, sánh vai cùng với 9 gương mặt khác đến từ Anh, Mỹ, Ý, Hàn Quốc...          

Cách đây một ngày, Tổ chức Varkey Foundation (do một doanh nhân người Ấn Độ thành lập năm 2010) đã công bố danh sách những giáo viên xuất sắc lọt vào top 10 Giải thưởng giáo viên toàn cầu (Global Teacher Prize), trong đó có cô giáo Hà Ánh Phượng (giáo viên tiếng Anh, Trường THPT Hương Cần, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ). Cô giáo Phượng là người trẻ nhất trong số những gương mặt được lựa chọn top 10.

Có thể nói, đây không chỉ là vinh dự của cá nhân cô giáo Phượng, mà còn là niềm tự hào của đất nước, khi Việt Nam đã có thể sánh vai cùng các cường quốc năm châu. Hà Ánh Phượng là người dân tộc Mường. Năm 2016, cô được tuyển đặc cách vào Trường THPT Hương Cần (ngôi trường miền núi với 85% học sinh người dân tộc thiểu số) để giảng dạy môn tiếng Anh. Hà Ánh Phượng đã có nhiều sáng kiến độc đáo trong quá trình giảng dạy.

Nhằm giúp học sinh có môi trường tốt để học tiếng Anh, Hà Ánh Phượng đã sử dụng công nghệ thông tin mở ra “lớp học không biên giới”, kết nối học sinh của mình với giáo viên và học sinh nhiều nước khác. Ngoài ra, cô còn sáng tạo cách dạy học mới qua phim ảnh, dự án, lập kênh Youtube để dạy tiếng Anh miễn phí. Cô còn tham gia dạy học trên truyền hình, hỗ trợ đồng nghiệp dạy học online trong thời điểm dịch Covid-19.

Hà Ánh Phượng trở thành người truyền cảm hứng về ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy khi thường xuyên giới thiệu mô hình “lớp học không biên giới” để nhiều giáo viên khác tại các địa phương cũng có thể thực hiện được. Chính vì những nỗ lực không biết mệt mỏi đó, tháng 3/2020, cô được vinh danh trong top 50 của Giải thưởng giáo viên toàn cầu do Tổ chức Varkey Foundation lựa chọn.

Với thành tích lọt vào top 50 giáo viên xuất sắc toàn cầu, Hà Ánh Phượng đã được Bộ trưởng Bộ GDĐT Phùng Xuân Nhạ gửi thư khen ngợi và chúc mừng. Trong thư, Bộ trưởng Nhạ viết: Đây không chỉ là niềm vui, niềm tự hào của cá nhân cô giáo Hà Ánh Phượng và ngành giáo dục tỉnh Phú Thọ, mà còn là niềm vui, niềm tự hào của ngành giáo dục cả nước. Ông Nhạ gửi lời chúc mừng tới cô giáo Phượng, thầy và trò Trường THPT Hương Cần.

Bộ trưởng Nhạ đánh giá, THPT Hương Cần thuộc vùng khó khăn của tỉnh Phú Thọ, nhưng lại là điểm sáng trong phong trào đổi mới sáng tạo trong dạy và học. Trong nhiều năm qua, bằng sự nỗ lực, quyết tâm của bản thân và sự hỗ trợ của công nghệ thông tin, cô giáo Hà Ánh Phượng đã đưa học sinh của mình tham gia vào các tiết học xuyên biên giới, giúp các em được tiếp cận với các nền giáo dục tiên tiên trên thế giới.

Ngành giáo dục đang trong quá trình đổi mới căn bản, toàn diện và hội nhập quốc tế, những tấm gương giáo viên nhiệt huyết, đam mê, mạnh dạn đổi mới, áp dụng công nghệ trong giảng dạy với mong muốn đưa học sinh Việt Nam trở thành những “công dân toàn cầu” như cô giáo Hà Ánh Phượng sẽ là nguồn cổ vũ, động viên tinh thần rất lớn cho học sinh, giáo viên trên khắp cả nước.

“Tôi mong rằng, từ thành quả hôm nay, cô giáo Hà Ánh Phượng sẽ tiếp tục cố gắng, nỗ lực hơn nữa để cùng Trường THPT Hương Cần nói riêng, toàn ngành giáo dục nói chung thực hiện thành công sự nghiệp đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục nước nhà”, ông Nhạ viết. Không phụ sự kỳ vọng của mọi người, Hà Ánh Phượng không dừng lại mà tiếp tục cố gắng, để rồi sau 8 tháng, cô đã lọt vào top 10 gương mặt xuất sắc nhất.

Sinh ra từ vùng quê nghèo Yên Lập - một huyện miền núi của tỉnh Phú Thọ, Hà Ánh Phượng thấu hiểu những khó khăn mà học sinh miền núi gặp phải khi tiếp cận với việc học ngoại ngữ. Chính vì thế, cô luôn mong muốn bằng cách nào đó để các em học sinh có hứng thú học tập, tiếp thu nhanh. Nhằm tạo môi trường rèn luyện tiếng Anh cho học sinh, cô Phượng đã lập ra “lớp học không biên giới”.

Với Hà Ánh Phượng, khi đổi mới, sáng tạo phương pháp giảng dạy, cô không hề hướng tới mục đích đạt giải thưởng hay để được khen ngợi. Song, việc được lọt vào top 10 giáo viên xuất sắc toàn cầu đã góp phần khẳng định vị trí của giáo dục Việt Nam và năng lực của giáo viên, công dân Việt Nam trên trường quốc tế. Ở góc độ nào đó, Hà Ánh Phượng đã thực hiện được một phần ý nguyện của Bác Hồ lúc sinh thời, đó là Việt Nam phải vươn lên sánh vai với các cường quốc năm châu.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sánh vai với cường quốc năm châu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO