Sao không lập website danh thắng?

Hạ Huyền 20/12/2015 21:59

Các đạo diễn Ấn Độ đặt câu hỏi Việt Nam có trang web nào giới thiệu đầy đủ các clip về danh lam thắng cảnh không, để họ tìm hiểu trước khi quyết định chọn bối cảnh. Điều này khác hẳn với Thái Lan khi đất nước này có hẳn một trang web cung cấp mọi thông tin về thủ tục quay phim ở Thái Lan.

Sao không lập website danh thắng?

Cảnh đẹp hang Sơn Đoòng.

Như tin đã đưa, LHP Ấn Độ đang diễn ra tại Việt Nam (từ 19 đến 23/12 tại Đà Nẵng, Hà Nội và TP HCM). Trong khuôn khổ LHP lần này, tọa đàm Hợp tác sản xuất phim Việt Nam-Ấn Độ, quảng bá du lịch qua điện ảnh (do Cục Điện ảnh phối hợp Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam tổ chức) đã diễn ra vào dịp cuối tuần qua.

Vì là tọa đàm hướng tới mục tiêu quảng bá tiềm năng du lịch qua điện ảnh nên tham dự có hoạt động này có cả đại diện quản lý của ngành điện ảnh cũng như của ngành du lịch Việt Nam, cùng nhiều đạo diễn, nhà làm phim hai nước Việt Nam và Ấn Độ. Riêng phía Ấn Độ có hơn 10 đạo diễn Bollywood sang Việt Nam và tham dự tọa đàm trong khuôn khổ LHP.

Tại đây, bà Ngô Phương Lan- Cục trưởng Cục Điện ảnh đã giới thiệu tiềm năng hợp tác của điện ảnh Việt Nam. Theo bà Lan, Việt Nam có tới hơn 380 hãng phim với nhiều cơ hội mà các nhà làm phim Ấn Độ có thể hợp tác.

Sở dĩ đề cập tới chuyện “hợp tác” làm phim, bởi theo người đứng đầu ngành điện ảnh, hiện luật pháp Việt Nam qui định: các nhà làm phim nước ngoài không được phép làm phim độc lập tại Việt Nam, mà phải liên kết với một hãng phim trong nước. Do đó, Cục Điện ảnh sẵn sàng hỗ trợ và tư vấn cho các đạo diễn, nhà làm phim Ấn Độ để lựa chọn cho mình những đối tác tin cậy.

Còn Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam Preeti Saran cũng chia sẻ, với hàng nghìn phim được sản xuất mỗi năm có ảnh hưởng rất lớn tại Ấn Độ, Trung Đông, nhưng ở một số nước châu Á, trong đó có Việt Nam thì vẫn chưa có nhiều cơ hội để giới thiệu các tác phẩm điện ảnh này tới khán giả. Do vậy bà Preeti Saran rất hi vọng trong thời gian tới sẽ có nhiều cơ hội hợp tác sản xuất phim giữa các nhà làm phim hai nước để tăng cường hợp tác, giao lưu văn hoá đồng thời thúc đẩy phát triển du lịch giữa hai nước.

Nhưng làm sao để biết được Việt Nam có những cảnh đẹp để có thể làm phim? Đó cũng là băn khoăn của các đạo diễn Ấn Độ. Họ đặt câu hỏi Việt Nam có trang web nào giới thiệu đầy đủ các clip về danh lam thắng cảnh không, để họ tìm hiểu trước khi quyết định chọn bối cảnh.

Điều này khác hẳn với Thái Lan khi đất nước này có hẳn một trang web cung cấp mọi thông tin về thủ tục quay phim ở Thái Lan. Trước thắc mắc này, ông Hà Văn Siêu - Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch (TCDL) cho biết, Tổng cục có kho phim tư liệu về các danh lam thắng cảnh của Việt Nam, và sẵn lòng cung cấp cho các đạo diễn Ấn Độ nếu họ có nhu cầu.

Dẫu vậy, từ một vấn đề tưởng như rất nhỏ ấy, người ta lại liên tưởng tới việc danh thắng Việt đã và đang có nguy cơ “nhỡ chuyến” khi có nhiều tiềm tăng để xuất hiện trên phim của Hollywood.

Chúng tôi đã từng đề cập câu chuyện đạo diễn Jordan Charles Vogt - Roberts của phim “King Kong 2” đã đến khảo sát nhiều địa điểm tại Việt Nam để chuẩn bị cho bộ phim. Đoàn khảo sát khoảng hơn 10 người đã đến Việt Nam từ tháng 9/2015, khảo sát 4 địa điểm ở Việt Nam tại Tràng An (Ninh Bình), Vịnh Hạ Long và Quảng Bình. Trong đó ở Quảng Bình có hai điểm được khảo sát là hang Sơn Đoòng và một hang khác. Thời gian khởi quay vào khoảng tháng 12/2015 đến 1/2016 ít nhất là tại hang Sơn Đoòng.

Những câu chuyện bên lề cũng cho thấy dường như hành trình của đạo diễn Vogt-Roberts không chỉ dừng lại ở Ninh Bình mà còn kéo dài đến các tỉnh, miền khác của nước ta như Bắc Kạn, Hà Giang, Lào Cai, Yên Bái. Quang cảnh hùng vĩ đầy ấn tượng ở những khu vực miền núi phía Bắc cực kỳ phù hợp với những cảnh phim “King Kong”.

Ấy vậy mà trong cuộc họp báo hồi tháng 10/2015 khi phóng viên đặt câu hỏi TCDL về kế hoạch tận dụng cơ hội đoàn phim “King Kong 2” để quảng bá du lịch Việt Nam thông qua phim ra sao? Tổng cục trưởng TCDL cho hay, đơn vị này sẽ phối hợp với Cục Điện ảnh của Bộ VHTT&DL và phối hợp với địa phương để… đón tiếp đoàn làm phim chu đáo.

Tất nhiên, không phải chờ cho đến khi các đạo diễn Ấn Độ bày tỏ băn khoăn trong tọa đàm vừa rồi. Từ lâu khán giả Việt Nam cũng đã thắc mắc việc gắn kết giữa điện ảnh và du lịch có thể khởi động bước đầu bằng việc đưa lên website quảng bá du lịch của TCDL những địa điểm đã và đang được các đoàn làm phim Hollywood thực hiện.

Rằng tại sao những việc tưởng chừng như rất dễ, nhưng chúng ta lại khó làm đến thế? Trong khi nhiều bộ phim của nước ngoài hoặc diện hợp tác với nước ngoài mới đang ở khâu khởi động, vẫn còn nhiều cơ hội, nên tận dụng ngay kẻo lỡ.

Tại tọa đàm này, Peter Hiền - đạo diễn Ấn Độ gốc Việt chia sẻ về dự định làm phim hành động, trong đó dự kiến có các cảnh quay ở hang Sơn Đoòng. Anh cho biết, đã gửi đơn xin cấp phép quay phim ở đây và hi vọng việc cấp phép quay phim nhanh chóng hơn cả việc đăng ký đi du lịch khám phá hang Sơn Đoòng.

Theo kế hoạch, LHP Quốc tế Hà Nội 2016 tới đây, Cục Điện ảnh sẽ đưa phim Ấn Độ vào chương trình. Đây cũng sẽ là một cơ hội để Việt Nam quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam ra thế giới thông qua kênh điện ảnh.T

rước mắt, LHP Ấn Độ đầu tiên đang diễn ra tại Việt Nam được hi vọng là bước thúc đẩy hợp tác phát triển điện ảnh và du lịch giữa hai nước. Một kết quả hợp tác đã bắt đầu có tín hiệu từ liên hoan lần này, đó là dự án làm phim tại Việt Nam của đạo diễn gốc Việt Peter Hiền trong thời gian tới như đã đề cập ở trên.

Nhưng để có được những bộ phim đóng vai trò “đại sứ” du lịch, rất cần sự vào cuộc thực sự của ngành du lịch và ngành điện ảnh, chứ không phải là những trao đổi dừng lại trong phạm vi một cuộc tọa đàm…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sao không lập website danh thắng?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO