Sao lại ‘né’ vaccine?

Miên Thảo 25/12/2021 06:20

Ngày 23/12, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết, sau 15 ngày “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, thành phố đã ghi nhận 584.403 người thuộc nhóm nguy cơ, trong đó phát hiện 24.420 người chưa tiêm vaccine phòng Covid-19.

Cùng đó, qua thực hiện xét nghiệm nhanh tầm soát cũng đã phát hiện 3.918 người có kết quả dương tính. Đây là con số rất đáng lo ngại khi số ca nhiễm SARS-CoV-2 tại TP HCM tuy đã có chiều hướng giảm trong những ngày gần đây, nhưng vẫn ở mức cao. Đáng chú ý, số người tử vong mỗi ngày do Covid-19 tại thành phố này cũng vẫn ở nhóm địa phương dẫn đầu cả nước.

Trong khi đó, phát hiện những người thuộc nhóm nguy cơ có kết quả dương tính, ngành y tế đã kịp thời điều trị ngay với thuốc kháng virus Molnupiravir và cách ly chăm sóc tại nhà 901 người; cách ly tập trung 255 người.

Thời gian qua, cả nước triển khai nhiều đợt tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19. TP HCM là địa phương được ưu tiên phân bổ vaccine cũng như phối hợp lực lượng tiêm chủng, do thành phố nhiều tháng liên tục có số ca nhiễm cao, trong đó nhiều ca F0 trong cộng đồng do virus SARS-CoV-2 đã âm thầm lây lan. Có thể nói, mọi yêu cầu của TP HCM về vaccine, về bổ sung, tăng cường lực lượng phòng, chống dịch đều được đáp ứng; kể cả quân đội, công an cũng dược huy động hỗ trợ thành phố chống dịch, bảo vệ sức khỏe nhân dân, sớm ổn định cuộc sống.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cũng như các quốc gia trên thế giới đều khẳng định vaccine là vũ khí quan trọng bậc nhất trong việc phòng, chống dịch. Kể từ đầu năm 2020, khi Covid-19 được WHO xác định là đại dịch khẩn cấp toàn cầu thì nhiều quốc gia, nhiều tập đoàn dược phẩm lớn đã gấp rút đầu tư nghiên cứu, phát triển vaccine. Việt Nam cũng đã đẩy mạnh công tác này, tới nay đã có những tín hiệu khả quan đối với chế phẩm vaccine Nanovax.

Xác định tầm quan trọng của vaccine, Chính phủ đã tìm mọi cách để sớm có vaccine tiêm chủng cho người dân. Rất nhanh, chiến lược “ngoại giao vaccine”, cùng việc tìm mua đã đem về cho đất nước hơn 100 triệu liều vaccine. Các loại vaccine được WHO phê chuẩn sử dụng khẩn cấp hầu hết đã có mặt ở Việt Nam. Cũng ít có quốc gia nào thành lập được Quỹ vaccine như Việt Nam.

Điều đó cho thấy nỗ lực to lớn của Đảng, Nhà nước trong việc chăm lo bảo vệ sức khỏe, tính mạng cho người dân, khi xác đinh vaccine là vũ khí quan trọng để ngăn chặn dịch lây lan, kéo giảm số người tiến triển bệnh nặng, cũng như hạn chế thấp nhất số ca tử vong.

Tới nay, Việt Nam đã và đang tiếp tục đàm phán công nhận “hộ chiếu vaccine” với 80 quốc gia vùng lãnh thổ. Đối tượng tiêm vaccine đã mở rộng cho trẻ em dưới 18 tuổi. Nhiều địa phương đã tiêm đủ 2 mũi cho học sinh trung học phổ thông cũng như học sinh trung học cơ sở.

Chính vì thế, việc vẫn còn nhiều người chưa chịu tiêm vaccine ngừa Covid-19, mà cụ thể là tại TP HCM, là rất đáng lo ngại. Virus SARS-CoV-2 với chủng Delta cực kỳ nguy hiểm nếu tấn công vào những người này thì không chỉ gây bệnh cho họ, mà còn từ đó lan ra cộng đồng, khiến dịch sẽ kéo dài hơn, phức tạp hơn, số ca bệnh nặng cũng như người tử vong cao. Đó là chưa kể biến thể Omicron với tốc độ lây nhanh hơn biến thể Delta từ 5 đến 7 lần đang rình rập.

Đây là việc không thể xem nhẹ, vì thế các địa phương cần rà soát để có danh sách người chưa tiêm vaccine. Trừ những người được chỉ định y tế hoãn tiêm, thì cần thuyết phục kể cả triển khai các đội tiêm tại nhà trong trường hợp cần thiết. Phải xác định bảo vệ sức khỏe cho những người này cũng là bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng.

Cũng cần nhắc lại, phân tích các trường hợp tử vong cho thấy tỷ lệ tử vong cao tập trung ở nhóm người trên 50 tuổi, đặc biệt trên 65 tuổi; có bệnh nền và chưa được tiêm chủng. Vì thế thật khó hiểu vì sao lại vẫn có không ít người “né” vaccine.

Bộ Y tế cũng đã nhiều lần chỉ đạo cần phải quản lý, bảo vệ và phát hiện sớm người thuộc nhóm nguy cơ mắc Covid-19 để kịp thời theo dõi sức khỏe, điều trị sớm; cùng đó là “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà soát đối tượng” nhằm vận động, tổ chức tiêm vaccine.

Để kết thúc bài viết, xin được dẫn số liệu từ Sở Y tế tỉnh Tiền Giang: 65% số ca tử vong trong nhóm nguy cơ là do chưa tiêm vaccine. Con số đó ở An Giang là 83%.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sao lại ‘né’ vaccine?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO