Sập bẫy sàn giao dịch tài chính ảo

An Hà 18/05/2021 08:00

Một ngày “đẹp trời” bỗng dưng một số sàn đầu tư tài chính biến mất, khiến nhiều người đầu tư đứng ngồi không yên. Cuối tháng 4 vừa qua, tại TP HCM, trong vòng chưa đầy 1 tuần đã có hàng ngàn người báo mất tiền từ vụ việc sàn tài chính Coolcat có dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản lên đến hàng trăm tỉ đồng. Mới đây lại thêm một sàn giao dịch có tên Busstrade cũng biến mất.

Cụ thể là website của sàn giao dịch này bất ngờ bị “sập” khiến nhà đầu tư không thể đăng nhập vào tài khoản, trong khi các cấp lãnh đạo thì không thể liên lạc được. Người đầu tư đã không thể rút tiền về... Coi như đánh cược vào may rủi và rồi trắng tay.

Nhiều người cho rằng chưa bao giờ, những lời mời chào tham gia vào các sàn đầu tư tài chính lại nhiều và “dễ tính” như hiện nay. Thông qua mọi hình thức như điện thoại, website, Facebook, zalo... những lời chào mời được đưa ra với mức hấp dẫn về lợi nhuận lên tới 30% trong tháng. Các sàn giao dịch ngoại hối, vàng, tiền ảo hay còn gọi là sàn “tài chính ma” nở rộ. Sàn này sập, sàn khác xuất hiện giăng bẫy người dân nhưng vẫn chưa có giải pháp ngăn chặn hữu hiệu.

Theo ông Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia lĩnh vực tài chính - ngân hàng thì đánh vào lòng tham, nhiều sàn đầu tư tài chính đã giăng sẵn chiếc bẫy để các nhà đầu tư “nhảy vào”. Lúc đầu các nhà đầu tư thường được trả lãi đúng kỳ hạn, nhưng chỉ sau một thời gian khi mà nhà đầu tư bỏ ra một số tiền lớn, các sàn này “bất ngờ bị sập”, không biết kêu ai. Chỉ có những trường hợp lừa đảo mà công an có chứng cứ thì may ra có thể xử lý được, còn lại, tất cả những website không có địa chỉ cụ thể thì không thể truy tìm được thủ phạm.

“Nếu không rõ người mình giao dịch, chỉ thông qua các trang mạng, qua những thông tin thiếu cơ sở để gửi tiền cho họ thì đây là một cái bẫy và có lẽ 99% là sẽ bị giật sập và sẽ mất tiền”, ông Hiếu cảnh báo.

Theo Luật sư Nguyễn Hồng Bách- Công ty luật Hồng Bách và cộng sự, Đoàn Luật sư Hà Nội, trên thị trường tài chính tiền tệ một số nước đã thừa nhận hoạt động đối với đồng tiền ảo, tuy nhiên tiền ảo hiện không được thừa nhận tại Việt Nam. Ngân hàng Nhà nước, Bộ Công an đã có khuyến cáo đối với các loại hình này, do đó người dân cần phải hết sức thận trọng.

Tuy nhiên, vấn đề ở đây là không chỉ dừng lại ở khuyến cáo, mà quan trọng hơn phải là ngăn chặn sự xuất hiện các sàn giao dịch ảo. Cơ quan chức năng phải “đánh sập” nó trước khi nó “tự sập” để ôm tiền bỏ trốn như những bóng ma.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sập bẫy sàn giao dịch tài chính ảo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO