Sáp nhập khối xóm và câu chuyện của cử tri

Điền Bắc 12/05/2021 06:30

Tiếp tục ngày làm việc thứ 2, trong ngày 11/5, tại huyện Nam Đàn và huyện Hưng Nguyên (tỉnh Nghệ An), Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến cùng 4 ứng cử viên ĐBQH khóa XV thuộc đơn vị bầu cử số 4 đã có buổi tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử với các cử tri nơi các vị được giới thiệu ứng cử.

Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến trình bày chương trình hành động trước cử tri.

Tại buổi tiếp xúc cử tri, các ứng cử viên ĐBQH đã trình bày dự kiến chương trình hành động nếu trúng cử ĐBQH khóa XV với các cử tri. Khẳng định sẽ thường xuyên giữ mối liên hệ chặt chẽ với cử tri, lắng nghe, tập hợp, kiến nghị, phản ánh đầy đủ, khách quan, kịp thời các ý kiến, nguyện vọng chính đáng của cử tri tới Quốc hội và các cơ quan chức năng có liên quan nghiên cứu giải quyết; theo dõi, giám sát quá trình giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Tham gia có hiệu quả các hoạt động của Quốc hội, cơ quan quyền lực cao nhất của nhân dân trên các lĩnh vực như: Ban hành các đạo luật; quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước; thực hiện giám sát tối cao. Quan tâm giám sát, phản biện xã hội đối với các Chương trình mục tiêu Quốc gia, nhất là Chương trình mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030.

Cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh gắn với cải cách hành chính; đào tạo, phát triển và thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao; phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng trọng điểm nhất là về giao thông, cảng biển, khu công nghiệp gắn với đô thị, dịch vụ, nhằm thu hút các dự án trọng điểm, có tính động lực góp phần thúc đẩy kinh tế của tỉnh phát triển nhanh, bền vững. Đẩy mạnh hoạt động khởi nghiệp, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo.

Tại Hội nghị, nhiều lượt ý kiến cử tri cũng đã bày tỏ những nguyện vọng, kiến nghị với các ứng cử viên. Hầu hết đều đánh giá cao những đóng góp của các ĐBQH khóa XIV được bầu tại địa bàn trong nhiệm kỳ qua, và mong muốn những ứng cử viên ĐBQH khóa XV nếu trúng cử tiếp tục phát huy trí tuệ, phẩm chất, năng lực quan tâm đến cử tri nơi mình được bầu.

Cũng tại Hội nghị tiếp xúc, nhiều cử tri đã có ý kiến đóng góp, đề xuất với các ứng cử viên liên quan đến sau sáp nhập, chế độ chính sách cho cán bộ cấp xã, xóm, chính sách cho người có công. Ông Nguyễn Duy Hướng, cử tri thị trấn Nam Đàn đề nghị các ứng cử viên nếu trúng cử ĐBQH hãy hoàn thành xuất sắc trọng trách của người đại biểu; tiếp tục phát huy kết quả của đấu tranh phòng chống tham nhũng thời kỳ qua. “Cần sửa đổi, bổ sung, ban hành các văn bản dưới luật trong công tác phòng chống tham nhũng và tội phạm công nghệ cao”, ông Hướng mong muốn.

Cũng theo ông Hướng, thời gian qua thực hiện việc sáp nhập khối xóm, trọng trách của người cán bộ nặng nề hơn nhiều; nhiều văn bản hướng dẫn về thực hiện các chính sách đối với cán bộ khối xóm không phù hợp, đề nghị cần sửa đổi, bổ sung để phù hợp.

Ông Nguyễn Đăng Khoa, cử tri xã Nam Thanh, đồng tình cao với chương trình hành động của các ứng cử viên. Mong các đại biểu sau khi trúng cử tiếp tục quan tâm về mọi mặt để huyện Nam Đàn đạt huyện nông thôn mới kiểu mẫu, nghiên cứu đối với mức phụ cấp đối với 5 chức trách ở khối xóm. Đồng thời khôi phục lại cán bộ thú y tại khối, xóm.

Còn cử tri xã Thượng Tân Lộc đề nghị các ứng cử viên quan tâm các xã sau sáp nhập, về chính sách cán bộ sau sáp nhập, cơ sở vật chất tại các xóm rất khó khăn đề nghị thanh lý các nhà văn hóa cũ để lấy vốn xây dựng nhà văn hóa mới. Khôi phục lại chức danh cán bộ thú y tại các khối, xóm. Chính sách đối với người có công, đặc biệt là người đã mất chưa được hưởng chế độ, đề nghị các ứng cử viên kiến nghị các cấp có thẩm quyền để có các chính sách phù hợp.

Trước đó, tại buổi tiếp xúc vào chiều ngày 11/5 với các cử tri huyện Hưng Nguyên, nhiều ý kiến cử tri tại địa phương này mong muốn các ứng cử viên góp ý với các cơ quan chức năng quan tâm vấn đề sau sáp nhập, cán bộ dôi dư, nhà văn hóa thừa mà lại thiếu. “Sau khi sáp nhập, ít nhất hai xóm nhập lại nhưng chỉ có một nhà văn hóa, mỗi lần họp dân rất chật chội, trong khi những nhà văn hóa khác lại không sử dụng đến”, cử tri Nguyễn Thành Vinh cho biết.

Cũng liên quan vấn đề sau khi sáp nhập, ông Phan Hữu Tưởng, cử tri khối 5 (thị trấn Hưng Nguyên) cho rằng, các trường học sau khi sáp nhập có nhiều con em đi học xa, trong khi trường gần nhà lại bỏ không. Bên cạnh đó, vấn đề ô nhiễm môi trường tại khu dân cư cũng được nhiều cử tri nhắc đến.

Đà Nẵng: Hội nghị trực tuyến tiếp xúc giữa cử tri và người ứng cử

Thực hiện Thông báo số 41/TB-MTTQ-BBT (ngày 7/5/2021) về việc tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri vận động bầu cử trực tuyến, phòng, chống dịch Covid-19; ngày 11/5, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Đà Nẵng tổ chức hội nghị trực tuyến tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử cho các ứng cử viên đại biểu HĐND TP khóa X nhiệm kỳ 2021-2026 tại 3 đơn vị bầu cử số 5, 13 và 15. Tại buổi tiếp xúc, cử tri 7 quận, huyện của TP cơ bản đồng tình với chương trình hành động của ứng cử viên đồng thời bày tỏ mong muốn các ứng cử viên nếu trúng cử sẽ nỗ lực cùng với các cấp, ngành giải quyết dứt điểm vướng mắc, tồn đọng về môi trường, đất đai, trong đó có sân vận động Chi Lăng và Khu Đô thị quốc tế Đa Phước. Theo dự kiến từ nay đến ngày 20/5, TP Đà Nẵng sẽ hoàn thành chương trình tiếp xúc cử tri giữa ứng cử viên ĐBQH khóa XV và HĐND các cấp (nhiệm kỳ 2021-2026) của TP này bằng hình thức trực tuyến.

Thanh Tùng

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sáp nhập khối xóm và câu chuyện của cử tri

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO