Sắp xếp bộ máy của bộ, cơ quan ngang bộ: Cần sớm ban hành phương án

H.Vũ 06/04/2022 08:16

Phương án sắp xếp tổ chức bộ máy của bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ dự kiến ban hành trong quý I, song đến nay vẫn đang trong quá trình hoàn thiện.

Tinh gọn bộ máy, tăng hiệu quả hoạt động. Nguồn ảnh: Chinhphu.vn.

Ngày 31/12/2021, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ (Ban chỉ đạo) đã chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo về việc rà soát, sắp xếp tổ chức bộ máy và xây dựng Nghị định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ.

Ngay sau đó, Ban Chỉ đạo đã có Thông báo số 16 kết luận của Ban Chỉ đạo về việc rà soát, sắp xếp tổ chức bộ máy và xây dựng Nghị định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ.

Thông báo này nêu rõ: các bộ, ngành đã triển khai rà soát, đánh giá và đề xuất hoàn thiện quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của bộ, ngành mình, trong đó, một số bộ, ngành đã tập trung rà soát, sắp xếp tổ chức bộ máy bên trong theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Tuy nhiên, vẫn còn một số bộ, ngành chưa quyết tâm, quyết liệt triển khai; theo đó, tổ chức bộ máy bên trong vẫn còn cồng kềnh, chức năng, nhiệm vụ còn chồng chéo, trùng lắp làm giảm hiệu lực, hiệu quả thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao của bộ, ngành mình.

Ông Vũ Đăng Minh - Chánh Văn phòng Bộ Nội vụ cho biết, trong quý II tới Bộ Nội vụ sẽ tiếp tục thẩm định Nghị định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ để trình Chính phủ thông qua, đồng thời hướng dẫn thực hiện kế hoạch tinh giản biên chế giai đoạn 2022-2026 theo kết luận 28 của Bộ Chính trị.

Theo thông báo này, việc sắp xếp, kiện toàn tổ chức hành chính thực hiện theo nguyên tắc: Đối với tổng cục, yêu cầu rà soát, đánh giá rõ hiệu quả hoạt động, xây dựng phương án sắp xếp, tổ chức lại các tổng cục theo hướng giảm cấp trung gian, tinh gọn đầu mối bên trong, bảo đảm đáp ứng các tiêu chí thành lập theo quy định tại Nghị định số 101/2020/NĐ-CP; Đối với cục, vụ (hoặc ban) yêu cầu rà soát, sắp xếp lại, bảo đảm đáp ứng các tiêu chí thành lập theo quy định tại Nghị định số 101/2020/NĐ-CP, Nghị định số 47/2019/NĐ-CP; Đối với cục, vụ không xác định rõ phạm vi, đối tượng quản lý nhà nước hoặc có sự trùng lặp, chồng chéo về chức năng, nhiệm vụ, hoạt động không hiệu quả thì phải cương quyết sắp xếp, tổ chức lại hoặc giải thể.

Đáng chú ý, để khẩn trương sắp xếp tổ chức bộ máy gắn với hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của bộ, ngành theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, Ban Chỉ đạo giao Bộ Nội vụ, Bộ Tư pháp có trách nhiệm thẩm định dự thảo Nghị định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của các bộ, ngành, hoàn thành trong tháng 2/2022.

Bên cạnh đó, các bộ, ngành có trách nhiệm tổng hợp, tiếp thu, giải trình ý kiến của Ban Chỉ đạo và ý kiến thẩm định của Bộ Nội vụ, Bộ Tư pháp; hoàn thiện dự thảo Nghị định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của cơ quan mình, trình Chính phủ xem xét, quyết định trong tháng 3/2022.

Tuy nhiên, đến nay đã sang tháng 4 nhưng phương án sắp xếp tổ chức bộ máy của bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ vẫn chưa được ban hành.

Theo ông Trần Văn Khiêm, Phó vụ trưởng Vụ Tổ chức biên chế, Bộ Nội vụ, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành có phương án sắp xếp cục, tổng cục gửi Bộ Nội vụ ngay trong tháng 3/2022. Đến nay các bộ, cơ quan ngang bộ đã hoàn thành việc rà soát, sắp xếp và đề xuất dự thảo Nghị định quy định về nhiệm vụ, chức năng, quyền hạn của các bộ, gửi Bộ Tư pháp thẩm định theo quy định.

Ông Khiêm cho biết, theo tinh thần của Ban Chỉ đạo thì đối với tổ chức thuộc cơ cấu của các bộ, ngành sẽ thực hiện theo quy định của Chính phủ. Nếu ý kiến của các bộ, ngành, cơ quan thẩm định có vướng mắc thì báo cáo Ban Chỉ đạo cho ý kiến trước khi trình Thủ tướng xem xét quyết định. Các bộ, ngành đã gửi thẩm định, sẽ trình Thủ tướng xem xét, quyết định.

“Vì hiện còn có ý kiến khác nhau giữa các bộ, cơ quan đề xuất và cơ quan thẩm định nên Bộ Nội vụ đang báo cáo xin ý kiến cấp có thẩm quyền” - ông Khiêm cho biết.

Liên quan đến vấn đề trên, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng cho biết, trong quá trình rà soát chức năng, nhiệm vụ, phải bảo đảm theo đúng nguyên tắc của Nghị quyết số 18-NQ/TW Hội nghị Trung ương 6 khóa XII; các nghị định của Chính phủ về tiêu chí thành lập tổ chức để bảo đảm tính liên thông, tính hiệu lực, hiệu quả. Tinh giản biên chế phải gắn với sắp xếp tổ chức bộ máy, cơ cấu lại đội ngũ, đánh giá xếp loại cán bộ, công chức, viên chức.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sắp xếp bộ máy của bộ, cơ quan ngang bộ: Cần sớm ban hành phương án

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO