Sạt lở Trà Leng: 'Em mất cha, mất mẹ rồi!'

Tấn Thành - Chí Đại 02/11/2020 16:29

Cuộc sống ở làng Ông Đề, xã Trà Leng, huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam bấy lâu nay yên bình. Thế nhưng thảm họa bất ngờ xảy ra khiến nhiều người mất nhà cửa, mất người thân. Xót xa hơn, các cháu học sinh bỗng dưng mồ côi khi cùng lúc mất cả cha lẫn mẹ.

Nỗi đau những học sinh mất cha, mất mẹ

Sau 5 ngày, em Hồ Thị Điệp, học sinh lớp 11, Trường Phổ thông dân nội trú (PT-DTNT) Nam Trà My vẫn chưa hết bàng hoàng. Em không dám nghĩ cha mẹ em mới đây rất khỏe mạnh, vui vẻ, thương yêu chăm lo cho con cái, thế mà giờ đây, 4 anh em của em trở thành những đứa trẻ mồ côi.

Em Điệp quỳ khóc bên hai ngôi mộ cha, mẹ.

Em Điệp cho biết, khi hay tin dữ, em được thầy cô, bạn bè đưa về làng. Phải vượt qua rất nhiều điểm sạt lở đất đá và mất rất nhiều thời gian mới về tới nhà. Nhưng giờ đây ngôi nhà thân yêu gắn bó tuổi thơ của em và sự đầm ấm của gia đình đã biến mất, nó chỉ còn lại là bãi đất đá ngổn ngang. Đau đớn nhất là cha mẹ em đã bị chôn vùi trong mớ hỗn độn đó và họ đã tử nạn.

Sau khi lăn lộn khóc ngất, em Điệp quỳ gối xuống đất, tay ôm hai nấm mộ của cha, mẹ còn nghi ngút khói hương vừa được bà con địa phương, lực lượng chức năng chôn cất.

“Các cô, các chú, các anh ơi, ba mẹ con chết cả rồi. Con giờ đây làm sao thấy cha, thấy mẹ, 4 anh con sống sao đây”, em Điệp nghẹn ngào trong nước mắt.

Chứng kiến cảnh này, thầy cô, bạn bè ai nấy cũng đều rơi lệ. Nỗi đau quá lớn, quá bất ngờ đã khiến cho cô bé gục ngã.

Em Tú ôm thầy giáo trước nỗi đau mất người thân.

Trong gia đình Điệp, giờ đây còn lại 4 anh em là Hồ Văn Trí, Hồ Văn Trung, Hồ Thị Điệp và Hồ Văn Đệ. Tất cả họ đều còn tuổi ăn, tuổi học. Trong đó anh cả Hồ Văn Trí trải qua năm cuối đại học.

Cậu con trai cả nước mắt rưng rưng: “Em mới về quê tuần trước, em có nói với ba mẹ rằng, vài tháng nữa là em tốt nghiệp đại học. Ra trường, em sẽ cố gắng tìm công việc ổn định để kiếm tiền phụng dưỡng ba mẹ và lo cho 3 đứa em ăn học. Nào ngờ, giờ đây chúng em đã trở thành những đứa trẻ mồ côi”.

Còn em Hồ Văn Hải (lớp 10), em Lê Thanh Tú (lớp 11) cùng học ở Trường PT-DTNT Nam Trà My, khi nghe thảm họa xảy ra với làng, 2 em vượt quãng đường hơn 35 km với những dốc đèo sạt lở, để trở về nóc Ông Đề. Khi về gần đến làng, 2 em đứng trên con dốc nhìn xuống ngôi làng chỉ còn là đống bùn đất, cây cối nằm ngổn ngang.

Em Hải (áo đen) hướng về ngôi làng bị vùi lấp.

Đôi chân của Tú như ngã khuỵu, nước mắt chảy dài trên gò má không nói nên lời. Còn Hải không giữ được bĩnh tình cũng liên tục gào khóc gọi: “Ba ơi, mẹ ơi, con đã về rồi”, thế là em nức nở gục xuống bên đường. Được các thầy cô và người dân địa phương động viên, Tú mới từ từ lấy lại bình tĩnh để mọi người dìu em về làng.

Khó có thể nói hết nỗi đau của các em học sinh còn tuổi đến trường. Như em Hải đã mất 8 người thân trong nhà, gồm bố mẹ, hai em trai ruột, anh rể và các chú bác. Lực lượng cứu hộ tìm thấy ba Hải và chôn cất tại đồi Quế cạnh hiện trường chỉ vài chục mét.

Cậu học trò Hải với đôi mắt đỏ hoe nghẹn ngào: “Tuần trước, em về thăm nhà, khi trở lại trường, mẹ còn gói cho nắm xôi đi ăn dọc đường và cho em đôi dép mới mua. Thế mà giờ đây ba, mẹ và mọi người bỏ em mà đi, giờ em trở thành côi cút mất rồi. Sao thế này hỡi cha mẹ ơi”, nói đến đây Hải chẳng còn thốt nên lời.

Thảm họa khiến 4 anh em Trí mang phận mồ côi.

Còn em Lê Thanh Tú là con ông Lê Quang Việt, Bí thư xã Trà Leng và nhiều người thân khác trong gia đình đang mất tích. Rất may mẹ Tú chạy thoát và sống sót.

“Ngày 29/10, em mới biết được nhà mình bị núi sạt lở vùi lấp tất cả. Em gọi hàng chục cuộc cho ba mẹ và người thân nhưng tất cả đều không liên lạc được. Em băng rừng về nhà và giờ đây nhà cửa, ba em và người thân mất tích hết rồi”, Tú nói trong sự đau khổ.

Không để các em bỏ trường

Ông Hà Thanh Quốc, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Nam cho biết: “Vụ sạt lở đất ở xã Trà Leng khiến một số em học sinh bỗng chốc mất đi cha, mẹ, người thân. Tôi thấy vậy rất đau xót, khi các em tuổi còn nhỏ mà phải chấp nhận một sự mất mát quá lớn. Không chỉ mất cha, mẹ mà còn mất luôn cả người thân và bà con hàng xóm và cả ngôi nhà thân yêu”.

Ông Quốc cho rằng, trước nỗi đau của các em, ngành giáo dục tỉnh Quảng Nam sẽ quan tâm, động viên, giúp đỡ các em học sinh mất cha, mẹ và người thân trong vụ sạt lở Trà Leng về chỗ ăn, chỗ ở và về mặt tình cảm nữa. Ngoài ra, ngành giáo dục tỉnh Quảng Nam sẽ miễn hoàn toàn tiền học phí cho các em học sinh này.

Lực lượng chức năng tìm kiếm nạn nhân mất tích.

“Chúng tôi thành thật chia sẻ nỗi đau với các em và sẽ làm tất cả để góp phần giúp các em vơi bớt đi nỗi đau, để ổn định bước tiếp trên con đường học vấn”, ông Hà Thanh Quốc nói.

Cô giáo Lê Thị Hạnh, Giáo viên Trường PT-DTNT huyện Nam Trà My cho biết, 6 học sinh đang theo học ở trường có ba mẹ, người thân chết và mất tích trong vụ sạt lở ở nóc Ông Đề. Thầy cô trong trường sẽ cố gắng lo cho các em tiếp tục ăn học.

Rõ ràng nỗi đau của các em là quá lớn, chỉ mong rằng, chính quyền, ngành Giáo dục, thầy cô, bạn bè, người thân và cả cộng đồng hãy giúp cho các em vượt qua nỗi đau này và tiếp tục đến trường.

Trước đó như Đại Đoàn Kết Online đã đưa tin, vụ sạt lở núi ở Trà Leng vào ngày 28/11 đã chôn vùi 11 ngôi nhà, là nơi sinh sống của 55 nhân khẩu. Đến sáng ngày 2/11, lực lượng cứu hộ mới tìm thấy 8 người tử vong, cứu sống 33 người, hiện vẫn còn 14 người mất tích.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sạt lở Trà Leng: 'Em mất cha, mất mẹ rồi!'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO