Sau 5 năm thực hiện Nghị quyết chuyên đề về BHXH, BHYT: Nhiều chuyển biến tích cực

Lan Hương 29/06/2018 08:35

Ngày 28/6, tại Hà Nội, Ban Kinh tế Trung ương chủ trì, phối hợp với BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị Sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012-2020.

Theo Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu, sau 5 năm triển khai thực hiện, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, chính sách BHXH, BHYT đã đi vào cuộc sống và phát huy hiệu quả tích cực, qua đó khẳng định Nghị quyết số 21-NQ/TW của Bộ Chính trị là chủ trương lớn của Đảng, làm thay đổi và chuyển biến mạnh mẽ nhận thức của cán bộ, đảng viên, các cấp, các ngành cũng như người dân trong việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT... Cụ thể, tính đến hết tháng 5/2018, số người tham gia BHXH bắt buộc là 13,82 triệu người, tăng mới 3,25 triệu người so với năm 2012, đạt 25,8% lực lượng lao động. Số người tham gia BHXH tự nguyện là 240 nghìn người; BHTN là 11,7 triệu người, bình quân mỗi năm tăng 700 nghìn người. Dân số tham gia BHYT đạt 81,3 triệu người, phát triển mới gần 21 triệu người so với năm 2012, tăng 35,6%, đạt tỷ lệ bao phủ 86,6% dân số. Công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT tăng nhanh qua từng năm, đặc biệt, năm 2017, số người tham gia BHYT đã đạt và vượt chỉ tiêu Nghị quyết 21 đề ra.

Cùng với đó, trong 5 năm đã giải quyết cho 714,44 triệu lượt người KCB BHYT, bình quân mỗi năm là 142,9 triệu lượt người, tăng 17% so với năm 2012; tỷ lệ nợ BHXH phải tính lãi của các đơn vị, doanh nghiệp đã giảm xuống chỉ còn 2,9%, mức thấp nhất từ trước tới nay; cắt giảm xuống còn 28 thủ tục; đa dạng hóa các hình thức tiếp nhận và trả kết quả TTHC (giao dịch điện tử, giao dịch qua dịch vụ bưu chính công ích…); qua đó, đã giúp các đơn vị, doanh nghiệp, người lao động và nhân dân tiết kiệm chi phí đi lại...

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình nhấn mạnh: BHXH và BHYT giữ vai trò trụ cột chính trong hệ thống an sinh xã hội. Trong thời gian qua, cùng với chính sách phát triển kinh tế, Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm đến chính sách an sinh xã hội, đặc biệt chú ý lãnh đạo, chỉ đạo phát triển công tác BHXH, BHYT. Việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW trong hơn 5 năm qua đã đem lại nhiều chuyển biến tích cực và nhiều thành quả có ý nghĩa, góp phần quan trọng tạo nền tảng cho sự phát triển bền vững kinh tế - xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sau 5 năm thực hiện Nghị quyết chuyên đề về BHXH, BHYT: Nhiều chuyển biến tích cực

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO