Sau 8 năm tổng thống Nga Putin đến thăm Iran

Bích Vân (theo RT) 23/11/2015 17:12

Hôm nay, ngày 23/11, Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ có chuyến thăm và làm việc tại Iran. Ông sẽ tham dự Diễn đàn các nước xuất khẩu khí đốt, và cũng sẽ tiến hành một số cuộc họp song phương, bao gồm cả các cuộc họp với Lãnh tụ tối cao của Iran Ayatollah Ali Khamenei và Tổng thống Hassan Rouhani. Đây là lần thứ 2 các nhà Lãnh đạo Nga có chuyến thăm chính thức Iran. Chuyến thăm đầu tiên diễn ra vào năm 2007.

Sau 8 năm tổng thống Nga Putin đến thăm Iran

Lãnh tụ tối cao của Iran Ayatollah Ali Khamenei và
Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Nguồn: RT).

Diễn đàn các nước xuất khẩu khí đốt với sự tham dự của 12 quốc gia cung cấp khí tự nhiên (Algeria, Bolivia, Venezuela, Ai Cập, Iran, Qatar, Libya, Nigeria, United Arab Emirates, Nga, Trinidad và Tobago, và Guinea Xích đạo), cũng như sáu quốc gia với tư cách quan sát các tổ chức (Oman, Hà Lan, Peru, Na Uy, Kazakhstan và Iraq).

Dự kiến, sự kiện này ​​sẽ có cuộc họp riêng giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin với các nhà lãnh đạo của các quốc gia khác. Đặc biệt, ông Putin sẽ hội đàm với Tổng thống Iran Hassan Rouhani và Lãnh tụ tối cao của đất nước Iran, Đại giáo chủ Ali Khamenei. Trước đó, Tổng thống Putin đã có hai lần gặp mặt với Tổng thống Rouhani và một lần với Lãnh tụ tối cao Khamenei.

Tổng thống Nga có kế hoạch thảo luận tại chương trình nghị sự quốc tế những vấn đề thời sự, phụ tá Tổng thống Yury Ushakov cho biết. Các nhà lãnh đạo sẽ thảo luận về tình trạng và triển vọng phát triển của quan hệ song phương. Đặc biệt chú ý trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân, hợp tác kỹ thuật quân sự, thương mại và hợp tác đầu tư. Ngoài ra, qua chuyến thăm, dự kiến hai bên ​​sẽ ký và khởi tạo của một số thỏa thuận giữa Nga và Iran,

Đặc biệt, theo RIA Novosti, Tổng thống Bolivia Evo Morales dự định sẽ thảo luận với Tổng thống Putin về dự án Trung tâm Nghiên cứu năng lượng hạt nhân, năng lượng thăm dò tại Bolivia của tập đoàn Gazprom, Nga, cũng như một số vấn đề khác.

Diễn đàn các nước xuất khẩu khí đốt bắt đầu từ ngày 21/11 và kết thúc ngày hôm nay 23/11. Chủ đề của Diễn đàn lần này là "Khí thiên nhiên - nhiên liệu tốt nhất cho sự phát triển bền vững".

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sau 8 năm tổng thống Nga Putin đến thăm Iran

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO