Sau bà Hillary Clinton, Tổng thống Mỹ tiếp tục bị lộ email cá nhân

Khánh Duy 22/10/2016 22:40

Chưa dừng lại ở việc công bố hàng loạt các email rò rỉ nhằm vào ứng viên đảng Dân chủ Hillary Clinton, Wikileaks mới đây còn công bố đợt email bị rò rỉ đầu tiên liên quan tới Tổng thống Mỹ Barack Obama, trong đó gồm các email cá nhân gửi từ một địa chỉ bí mật mà ông sử dụng.

Tổng thống Obama và bà Clinton đều bị cho là rò rỉ email. (Nguồn: Reuters).

heo Wikileaks, đợt email rò rỉ đầu tiên của Tổng thống Obama đã được công bố và chủ yếu lấy từ địa chỉ email bí mật của ông có tên bobama@ameritech.net, một tài khoản email mà có khả năng ông Obama đã sử dụng từ trước khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ hồi tháng 11/2008.

Trong số tài liệu bị rò rỉ này là một bức email, có ngày viết là 30/10/2008, gửi đi từ John Podesta tới ông Obama, trong đó đính kèm một tài liệu mật thảo luận về một đội ngũ chuyển đổi kinh tế, đưa ra lý do vì sao ông Obama cần phải thực thi kế hoạch này trước khi nhiệm kỳ Tổng thống của ông bắt đầu vào tháng 1/2009.

“Paulson và các cấp dưới của ông ta tin rằng nếu để đến sau ngày 20/1 họ sẽ để kế hoạch này bị trì hoãn, hoãn lại các quyết định quan trọng liên quan tới cả việc sử dụng quỹ TARP và các biện pháp bình ổn khác”- bức email có đoạn.

Trước đó, Wikileaks từng công bố hàng loạt bức email lấy từ tài khoản cá nhân của người quản lý chiến dịch tranh cử của bà Hillary Clinton, ông John Podesta. Ông Podesta là một cố vấn lâu năm của gia đình Clinton và từng là tham mưu trưởng của Tổng thống Bill Clinton trong khoảng thời gian từ 1998-2001, và cũng từng đóng vai trò cố vấn cho Tổng thống Barack Obama. Các bức email mà một số địa chỉ mail khác gửi tới bobama@ameritech.net dường như không nhận được mail trả lời nào từ phía ông Obama.

Trong một bức thư điện tử gửi đi lúc 21h39 đêm bầu cử năm 2008, ông Podesta đã nói với ông Obama các suy nghĩ của mình về kỳ họp thượng đỉnh G20 sắp diễn ra. “Tôi không muốn làm ông lo lắng ngày hôm nay. Nhưng đoạn ghi nhớ bên dưới liên quan tới một lời mời tham dự kỳ họp thượng đỉnh G20 vào ngày 15/11 tới”- ông Podesta viết.

Bức email nói trên đã đến tay ông Obama chỉ chưa đầy 21 phút trước khi các mạng truyền hình nước Mỹ chính thức tuyên bố ông đắc cử trong cuộc bầu cử năm 2008, giúp ông trở thành vị Tổng thống da màu đầu tiên trong lịch sử nước này.

“Trong trường hợp Tổng thống Bush nêu vấn đề này với ông trong tối nay, tôi muốn ông hiểu rằng đây là lời nhắc nhở kín đáo đối với các cố vấn của ông rằng ông không nên tham dự. Nếu ông còn hiểu rõ được điều này, chúng ta có thể xem xét lại các nội dung của bản ghi nhớ vào ngày mai”- ông Podesta viết.

Trong bản ghi nhớ, các đội ngũ cố vấn của ông Obama đã cân nhắc điểm lợi và điểm hại của việc chấp nhận lời mời dến tham dự hội nghị thượng đỉnh G20, nếu như nó được mở rộng. Mặt khác, cuộc họp này cuộc họp thượng đỉnh diễn ra chỉ 11 ngày sau ngày bầu cử sẽ “đưa ra một cơ hội sớm và đầy hứa hẹn để đánh giá lại quan điểm của các vị lãnh đạo đến từ các nền kinh tế quan trọng khác”- đoạn ghi nhớ có viết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sau bà Hillary Clinton, Tổng thống Mỹ tiếp tục bị lộ email cá nhân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO