Sau dịch Covid-19, nên mua đất hay mua vàng?

16/03/2021 09:07

Nhà đầu tư không nên dồn hết nguồn lực vào 1 kênh hay một thời điểm, cần có sự tính toán để phân bổ, chọn thời điểm đầu tư một cách chính xác.

Vàng là kênh đầu tư hấp dẫn nhưng cũng có rủi ro rất lớn.

Dịch Covid-19 đã và đang được khống chế trong khi tỷ lệ tiêm vaccine phòng dịch đang được triển khai trên diện rộng, đây là điều kiện tốt để phát triển kinh tế. Thời điểm này, các nhà đầu tư (NĐT) đang tính tới việc chọn kênh đầu tư (KĐT) hiệu quả trong năm 2021.

Theo các chuyên gia, với 3 mục tiêu chính trong đầu tư gồm tính an toàn, khả năng sinh lời và có tính thanh khoản cao, các NĐT cần cân nhắc hợp lý, căn cứ theo sở trường, mục đích của mình để lựa chọn KĐT thích hợp. NĐT không nên “bỏ tất cả trứng vào 1 giỏ” mà nên có sự tính toán để phân bổ KĐT một cách chính xác.

Theo phân tích của Chuyên gia kinh tế, TS. Nguyễn Trí Hiếu, KĐT vàng hiện tại có biến động rất mạnh mẽ trên thị trường thế giới cũng như thị trường Việt Nam. Thị trường vàng thế giới đã từng có lúc lên đến 2.200 USD/oz rồi sụt giảm trên 1.600 USD/oz nên rất khó lường. Trong khi đó, thị trường vàng trong nước dù không biến động mạnh như thị trường thế giới, nhưng mức chênh lệch giá vàng giữa hai thị trường này vẫn đang ở mức trên 7 triệu đồng/lượng. “Nếu người nào muốn đầu tư vào vàng thì phải rất cẩn thận, theo dõi thị trường vàng thường xuyên để biết được sự chuyển đến như thế nào”, TS. Nguyễn Trí Hiếu nói.

Đối với KĐT chứng khoán cũng không có sự ổn định, bởi tuy có sự tăng trưởng tốt trong năm vừa qua nhưng lại sụt giảm nhanh trong thời điểm cuối năm. Thị trường chứng khoán không căn cứ vào yếu tố nền tảng của nền kinh tế của Việt Nam trong 2020 tăng chỉ có 2,91% là mức thấp nhất trong 10 năm qua mặc dù là 1 trong 3 nền kinh tế có tăng trưởng trong khu vực châu Á Thái Bình Dương.

“Giá cổ phiếu có thời điểm tăng rất mạnh có thể do đầu cơ làm nóng sốt thị trường. Trong khi thị trường chứng khoán được hỗ trợ bởi việc giảm lãi suất ngân hàng, tạo điều kiện cho nhiều NĐT vay tiền để chơi chứng khoán”, ông Hiếu nhận định.

Nhận xét về thị trường tiền gửi ngân hàng, TS. Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, các ngân hàng vẫn tiếp tục nhận được tiền gửi của khách hàng mặc dù với lãi suất thấp, nhưng cũng không hẳn là thấp nếu so với tỷ lệ lạm phát. “Nhiều người dân vẫn cần đến dịch vụ ngân hàng, tài khoản ngân hàng và tiền gửi ngân hàng mặc dù lãi suất có giảm nhưng đây vẫn là KĐT có sự tăng trưởng tốt”, TS. Nguyễn Trí Hiếu đánh giá.

Một KĐT khả quan khác được TS. Nguyễn Trí Hiếu đưa ra là thị trường bất động sản, tuy đã có một đợt đóng băng nhưng hiện đang phục hồi trở lại. Hiện tại chỉ có một số phân khúc tăng trưởng thấp như bất động sản nghỉ dưỡng, du lịch, bất động sản thương mại là đang bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Nhưng các loại bất động sản công nghiệp, đất nền hiện trong tình trạng tương đối ổn định.

“Đầu tư vào bất động sản luôn luôn là KĐT đầu tư tốt về lâu về dài, miễn là làm sao chọn được vị trí phù hợp bởi tỷ giá tại Việt Nam ổn định. Ngân hàng Nhà nước cũng muốn ổn định tỷ giá, tránh việc bị cáo buộc thao túng tiền tệ rồi dẫn đến trừng phạt. Hơn nữa đầu tư ngoại tệ mà không có giấy phép kinh doanh sẽ là phạm pháp luật”, ông Hiếu cho biết.

Bên cạnh những KĐT truyền thống, hiện tại theo TS. Nguyễn Trí Hiếu còn KĐT tiền ảo, tiền kỹ thuật khi giá các loại tiền này luôn tăng một cách chóng mặt để hấp dẫn các NĐT. Thời gian gần đây đang xuất hiện đồng tiền Pi, dù chưa có giá trị trên thị trường nhưng đang được khuếch trương để lôi kéo các NĐT vào một cộng đồng và hiện chỉ có những giao dịch giữa những NĐT trong cộng đồng đó nên đây là KĐT chưa phù hợp.

Nhiều phân khúc bất động sản đang hấp dẫn các nhà đầu tư. (Ảnh minh họa: KT).

Đánh giá thị trường bất động sản Việt Nam, ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội cho rằng, trái ngược với hầu hết các lĩnh vực kinh doanh chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, ngành bất động sản tiếp tục ghi nhận những tăng trưởng nhất định, đặc biệt trong số lượng người mua.

“Thị trường bất động sản Việt Nam có thể giữ được nhịp tăng ổn định, bong bóng bất động sản chỉ được tạo ra bởi các hoạt động cho vay và đầu cơ không kiểm soát. Trong khi hiện nay, các ngân hàng không cho vay nếu thiếu cơ sở và thiếu lý do hợp lý. Giá cả hàng hóa phụ thuộc vào nhu cầu, và nhu cầu đang tăng, sự tăng trưởng của thị trường bất động sản không ở mức nguy hiểm hay mất kiểm soát, mà hoàn toàn trong vùng an toàn”, ông Matthew Powell phân tích.

Cũng theo ông Matthew Powell, ở góc độ giá nhà và giá đất, với mức tài sản và thu nhập cá nhân của nhiều người không phải ai cũng có thể theo kịp giá nhà gia tăng. Có nhiều nhà đầu tư bất động sản cá nhân lại không tìm kiếm các sản phẩm cao cấp, nên nhiều chủ đầu tư hiện đang quan tâm đến loại hình phát triển nhà ở bình dân, dành cho người có thu nhập thấp. Bởi vậy rất cần các chính sách hỗ trợ nhà đầu tư tiếp cận các sản phẩm nhà ở phân khúc này.

“Giá nhà và giá đất phụ thuộc vào các tác nhân của thị trường, cung và cầu đều có các chức năng riêng. Vì vậy, không cần thiết phải có cách nào để kéo giá của bất động sản xuống. Điều quan trọng là người mua có thể tiếp cận thị trường một cách hiệu quả, khi đó, ta có một sân chơi thương mại để giá nhà được thúc đẩy bởi nhu cầu mua”, ông Matthew Powell phân tích.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sau dịch Covid-19, nên mua đất hay mua vàng?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO