Sâu lắng Chương trình nghệ thuật đặc biệt ‘Những ngôi sao bất tử’

Hoàng Minh 27/07/2021 13:30

Nhân dịp kỷ niệm 74 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2021), Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chỉ đạo Nhà hát Ca múa nhạc Dân gian Việt Bắc đơn vị thực hiện Chương trình nghệ thuật "Những ngôi sao bất tử".

Một tiết mục trong chương trình.

Giữa những ngày tháng 7 nghĩa tình này, nhắc nhở những người con đất Việt ở khắp mọi miền đất nước đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, nhằm tri ân các anh hùng liệt sĩ, thương bệnh binh, Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng, người có công với cách mạng, nhân dịp kỷ niệm 74 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2021), Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chỉ đạo Nhà hát Ca múa nhạc Dân gian Việt Bắc đơn vị thực hiện Chương trình nghệ thuật "Những ngôi sao bất tử". Với dự kiến ban đầu sẽ diễn ra tối ngày 27/7 tại Nhà hát lớn Hà Nội vào lúc 20h10p trên VTV2 Đài Truyền hình Việt Nam. Nhưng do dịch Covid-19 diễn ra rất phức tạp, thành phố Hà Nội bị phong tỏa theo chỉ thị 16 của Chính phủ nên không thể truyền hình trực tiếp chuyển sang ghi hình tại Nhà hát Ca Múa Nhạc dân gian Việt Bắc (Thái Nguyên) và phát sóng đúng khung giờ đã định trên VTV2.

Chương trình có sự tham gia của Nhà hát Ca Múa Nhạc dân gian Việt Bắc, Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Việt Bắc, Nhà hát Múa rối Thăng Long, Vũ đoàn Phương Linh…

Chương trình nghệ thuật "Những ngôi sao bất tử" diễn ra trong khoảng 75 phút, được chia làm 3 chương, tái hiện bức tranh về sự hy sinh của những bà mẹ Việt Nam anh hùng, các liệt sĩ và thương binh trong kháng chiến cứu nước mang đậm chất trữ tình, lắng đọng, nhưng âm nhạc được phối khí hoàn toàn mới.

Một cảnh trong chương trình Những ngôi sao bất tử"

"Những ngôi sao bất tử" do PGS-TS Tạ Quang Đông - Thứ trưởng BVHTT và DL - Chỉ đạo nghệ thuật, NSƯT Khánh Toàn - Kịch bản và đạo diễn, Nhạc sĩ, NSƯT Mạnh Tiến - Đạo diễn âm nhạc. Các biên đạo múa: NSƯT Thanh Hằng, Hải Trường, Trần Thảo Nhi, Lê Hoàng Phương Linh... Các ca sỹ sao mai: Lê Anh Dũng, Phạm Thu Hà, Lương Hải Yến , Thu Thuỷ, Trương Quý Hải, Nhóm Dòng Thời gian, Nhóm Xuân Chiến khu…

Mở đầu với ca khúc Đất nước của NS Phạm Minh Tuấn do nhóm Dòng Thời Gian, hợp xướng và tốp múa thể hiện. Một đất nước mà lịch sử hào hùng được viết nên bởi sự hy sinh cho bao thế hệ những con người trung hiếu, sẵn sàng gác lại ước mơ riêng của bản thân, đi theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc lên đường chiến đấu, vì một ước mơ lớn của cả dân tộc.

Một cảnh trong chương trình Những ngôi sao bất tử"

Chương 1 mang chủ đề “Đất nước đứng lên” với các tiết mục: “Tổ khúc Hát Múa: Đất nước đứng lên – Đoàn vệ quốc quân”, “Hát múa: Làng tôi - Áo mùa đông”, “Tổ khúc Hát múa: Mùa hoa Ban Điện Biên - Tiến về Hà Nội”, và khép lại chương 1 với tiết mục “Bế Văn Đàn sống mãi”.

Chương 2 với tên gọi “Những ngôi sao bất tử” với các tiết mục: “Tổ khúc Hát múa: Những ngôi sao bất tử -Ngôi sao ban chiều”, “Hát múa: Đồng đội - Cỏ non Thành cổ”, “Tổ khúc Hát múa: Ngày mai anh lên đường”, “Luỹ đá bất tử”.

Chương 3 mang tên “Linh thiêng Việt Nam” với các tiết mục: “Hát múa: Vết chân tròn trên cát”, Hát múa: Khát vọng”, “Hát múa: Lá cờ”, “Tổ khúc Hát múa kết: Những ngôi sao bất tử - Linh thiêng Việt Nam”. Các ca khúc chọn lọc, đi cùng năm tháng thêm một lần nữa góp sức vào đêm tri ân bằng âm nhạc, bằng tình yêu, khơi gợi lại không khí lịch sử suốt hai cuộc trường kỳ kháng chiến của dân tộc, nói thay chúng ta tình cảm biết ơn lịch sử đấu tranh nhiều hi sinh mất mát nhưng vinh quang và tự hào.

Một cảnh trong chương trình Những ngôi sao bất tử"

Không giấu được cảm xúc tự hào sau khi kết thúc chương trình, một diễn viên múa chia sẻ: “Khán giả sẽ mãn nhãn với các tiết mục được dàn dựng hoành tráng tại chương trình. Tôi từng tham gia rất nhiều chương trình nhưng đây là lần đầu tiên tôi được tham gia một chương trình có quy mô lớn như vậy do chính Nhà hát mình dàn dựng. Chương trình là tình cảm tri ân sâu sắc tới các anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, mẹ Việt Nam anh hùng và các gia đình có công với cách mạng. Mặc dù đang trong đợt cao điểm phòng, chống dịch bệnh do Covid-19 gây ra nhưng các nghệ sĩ trong những ngày qua vẫn tập luyện hăng say nhằm cống hiến cho khán giả những tiết mục chất lượng, chạm đến trái tim người nghe”.

Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo về nội dung và hình thức, Chương trình nghệ thuật được dàn dựng đan xen giữa các tác phẩm ca - múa giúp khán giả hòa mình vào không gian âm nhạc, nghệ thuật đặc sắc, qua đó nhắc nhớ mỗi người thêm trân trọng, tự hào về công ơn to lớn của các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh, xả thân cho cách mạng.

Một cảnh trong chương trình Những ngôi sao bất tử"

Không chạy theo xu hướng dàn dựng những chương trình mang tính “câu khách”, từ lâu Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Việt Bắc đã khẳng định được vị trí trong đời sống nghệ thuật bằng những chương trình mang đậm bản sắc văn hóa các dân tộc Việt Bắc. Làm nghệ thuật dân tộc phải thật sự tôn vinh được những giá trị đẹp nhất, ấn tượng nhất, mang đậm bản sắc dân tộc… trong mỗi lời ca, điệu múa. Những nghệ sĩ của Việt Bắc đi lên từ “dân gian”, bước ra từ cuộc sống sinh hoạt của mỗi dân tộc Việt Bắc. Trong họ, thấm đẫm văn hóa truyền thống của dân tộc Tày, Nùng, Dao, Lô Lô… Bằng những nỗ lực học hỏi, họ đã nâng những điệu múa, câu hát của dân tộc mình thành nghệ thuật biểu diễn trên sân khấu. Điều này đã khiến cho các chương trình của Nhà hát CMNDG Việt Bắc luôn có vị thế riêng trong đời sống nghệ thuật nước nhà.

NSND Nông Xuân Ái bày tỏ vinh dự khi được mời tham gia chương trình nghệ thuật đặc biệt Những ngôi sao bất tử do Bộ VHTTDL giao cho Nhà hát tổ chức. Anh cho biết: "Đây là một chương trình nghệ thuật đầu tiên Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch giao được đầu tư quy mô, hoành tráng và rất ý nghĩa nhân kỷ niệm 74 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2021). Khi hát cùng các cháu thiếu nhi trong lòng tôi luôn dâng trào một niềm vui, niềm hứng khởi, tràn đầy niềm vinh dự và tự hào".

Một cảnh trong chương trình Những ngôi sao bất tử"

Chương trình còn có sự tham gia biểu diễn của NSND Nông Xuân Ái, Lê Anh Dũng, Lương Hải Yến, La Bình, Xuân Hưng, Ngọc Hà, Văn Viết, Châu Giang, Thu Thủy, Tuấn Hải, Tốp ca nam nữ và tốp múa, Nhóm Dòng thời gian…Với những chương trình nghệ thuật được đầu tư công phu, chất lượng nghệ thuật tốt như chương trình này sẽ giúp nhân lên niềm tự hào dân tộc, niềm tin vào tương lai rạng rỡ của đất nước.

Các thế hệ cha anh đã không quản ngại gian khổ hi sinh, dũng cảm chiến đấu để dành lại nên độc lập tự do cho tổ quốc, mang tới cuộc sống hòa bình hạnh phú cho nhân dân. Giờ đây, đất nước đang phải đối diện với một cuộc chiến khác - cuộc chiến phòng chống dịch Covid-19 và đứng trước nhiều vận hội cũng như thách thức mới của thời đại. Tất cả chúng ta, mọi tầng lớp nhân dân và đặc biệt là thế hệ trẻ phải tiếp nối truyền thống yêu nước và tinh thần quả cảm, đoàn kết để nhanh chóng đẩy lùi Covid-19, xây dựng đất nước Việt Nam hùng cường và phát triển.

Trước đó, để đảm bảo cho công tác tổ chức chương trình nghệ thuật diễn ra an toàn, các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đã được Ban tổ chức triển khai đầy đủ, nghiêm túc. Trước ngày tổng duyệt chương trình, Ban Tổ chức đã tiến hành xét nghiệm cho toàn bộ các ca sĩ, nghệ sĩ, diễn viên biểu diễn… trong chương trình; lên kế hoạch, phương án chi tiết trong phòng, chống dịch bệnh đảm bảo an toàn cho các lực lượng tham gia trong suốt quá trình trước, trong và sau chương trình.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sâu lắng Chương trình nghệ thuật đặc biệt ‘Những ngôi sao bất tử’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO