Sầu riêng kiệt sức nên chết hàng loạt khi nhiễm nấm Phytophthora

Tuấn Anh 28/02/2017 18:29

Theo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Đắk Lắk, nguyên nhân nấm Phytophthnra spp phát triển mạnh là do người dân trên địa bàn sử dụng quá nhiều các loại thuốc kích thích, phân bón hoá học bón cho cây sầu riêng nhằm kích thích cây ra nhiều hoa, đậu nhiều quả dẫn đến cây sầu riêng kiệt sức, sức đề kháng kém.

Một vườn cây sầu riêng của người dân huyện Krông Pắk bị nhiễm bệnh.

Ngày 28/2, bà Vũ Thị Thanh Bình, Chi cục phó Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Đắk Lắk cho biết, các cơ quan chuyên môn đã kết luận nguyên nhân khiến cây sầu riêng ở huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk bị chết hàng loạt là do nấm Phytophthora spp gây ra.

Ngoài ra, trên một số diện tích cây sầu riêng bị chết thuộc Công ty TNHH MTV cà phê Phước An, huyện Krông Pắk còn phát hiện thêm loại nấm Rhizoctonia spp. Hai loại nấm này gây rụng lá, mục cành, thối rễ, mục thân dẫn đến cây sầu riêng chết.

Cụ thể, theo kết quả giám định mẫu bệnh cây của Học viện Nông nghiệp Việt Nam, nguyên nhân cây sầu riêng chết hàng loạt ở huyện Krông Pắc là do nấm Phytophthora spp khiến cây sầu riêng bị xì mủ thân cây.

Còn theo kết quả phân tích của Viện Khoa học kỹ thuật nông-lâm nghiệp Tây Nguyên thì cây sầu riêng ở huyện Krông Pắk chết hàng loạt cũng do nấm Phytophthora spp gây ra. Ngoài ra, trên một số diện tích cây sầu riêng bị chết thuộc Công ty TNHH MTV cà phê Phước An còn phát hiện thêm loại nấm Rhizoctonia spp.

Theo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Đắk Lắk, nguyên nhân nấm Phytophthnra spp phát triển mạnh là do người dân trên địa bàn sử dụng quá nhiều các loại thuốc kích thích, phân bón hoá học bón cho cây sầu riêng nhằm kích thích cây ra nhiều hoa, đậu nhiều quả dẫn đến cây sầu riêng kiệt sức, sức đề kháng kém. Bên cạnh đó, trong thời gian qua, trên địa bàn huyện xảy ra mưa trái mùa kéo dài, lượng mưa lớn, độ ẩm trong đất tăng cao càng làm cho các loại nấm hại bùng phát mạnh trên cây sầu riêng.

Tính đến thời điểm hiện nay, trên địa bàn huyện Krông Pắk đã có gần 500 ha sầu riêng của người dân đang trong thời kỳ kinh doanh bị chết hàng loạt hơn gây thiệt hại lớn cho người nông dân.

Ngay sau khi nhận được kết quả giám định, phân tích của các cơ quan chuyên môn, Sở NNPTNT tỉnh Đắk Lắk cũng đã có văn bản hướng dẫn tạm thời phòng trừ dịch bệnh hại cho cây sầu riêng gửi Phòng NN&PTNT, Trạm bảo vệ thực vật các huyện, thị xã hướng dẫn người dân thực hiện ngay các biện pháp như: rong tỉa các cành già, cành khô; đối với các cây sầu riêng nhiễm bệnh nặng cần cưa đưa ra khỏi vườn để tránh lây lan. Đồng thời, hướng dẫn sử dụng các hoạt chất chuyên dụng như Metalaxyl Manacozeb… để xử lý, không được bón thêm phân hoá học, phân bón lá. Khi cây sầu riêng hồi phục, cần sử dụng phân chuồng ủ và chế phẩm sinh học có chứa vi sinh vật để bón phục hồi vườn cây…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sầu riêng kiệt sức nên chết hàng loạt khi nhiễm nấm Phytophthora

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO