Sau Tết, du lịch Cần Thơ thất thu nặng vì dịch bệnh Covid-19

Quốc Trung 12/02/2020 15:00

Tháng 2/2020, lượng khách hủy tour lên đến khoảng 90%. “Tháng 3/2020 tới, các tour du lịch hầu như đã bị tạm hoãn hết, doanh nghiệp lữ hành báo cáo số lượng khách hủy tour lên đến 80-90%...”, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ cho biết.

Sau Tết, du lịch Cần Thơ thất thu nặng vì dịch bệnh Covid-19

Du khách đến chợ nổi Cần Thơ giảm mạnh.

Ngày 12/2, UBND TP Cần Thơ có cuộc họp với các sở, ngành để nghe báo cáo về tác động do dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona đối với kinh tế của thành phố trong thời gian qua.

Ông Trương Quang Hoài Nam, Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ cho biết, Cần Thơ có hơn 1,2 triệu dân, trong khi doanh thu bán lẻ hàng hóa dịch vụ của địa phương là 120.000 tỷ đồng. Con số này có được là nhờ vào sự đóng góp đáng kể của ngành du lịch. Chính vì vậy, việc ngành du lịch của thành phố đang bị tác động là điều rất đáng lo.

Ông Nguyễn Minh Tuấn, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ cho biết, sau khi xảy ra dịch Covid-19, ngành du lịch của TP Cần Thơ bị tác động rất mạnh. Khách đặt tour đến Cần Thơ đã hủy rất nhiều.

Ông Tuấn so sánh, nếu như thời điểm cuối tháng 1/2020, tức trước khi công bố dịch, có khoảng 50% lượng khách hủy tour đã đặt trước đó, thì sang tháng 2/2020, lượng khách hủy tour lên đến khoảng 90%. “Tháng 3/2020 tới, các tour du lịch hầu như đã bị tạm hoãn hết, doanh nghiệp lữ hành báo cáo số lượng khách hủy tour lên đến 80-90%...”. ông Tuấn lo lắng.

Ông Nguyễn Minh Toại, Giám đốc Sở Công Thương TP Cần Thơ cũng cho biết, về lý thuyết địa phương có ba mặt hàng nông sản chịu tác động do không xuất khẩu được sang Trung Quốc, đó là thanh long, dưa hấu và mít. Nhưng ba mặt hàng này của Cần Thơ không lớn, như: thanh long sản xuất chỉ có vài chục tấn, nên thực tế không bị tác động lớn.

Tuy vậy, ông Toại cũng cảm thấy lo lắng khi, lĩnh vực bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ của địa phương sẽ có những tác động nhất định vì khách du lịch hủy tour đến Cần Thơ nhiều, trong khi có khoảng 50.000 học sinh - sinh viên từ các địa phương khác đến Cần Thơ học tập được nghỉ kéo dài nên cũng có tác động nhất định đến việc tiêu thụ.

Do các hoạt động bị trì trệ nên nguồn thu trên địa bàn TP Cần Thơ cũng giảm mạnh, ông Huỳnh Tấn Phát, Phó Cục trưởng Cục Thuế TP Cần Thơ cho biết: Nhiều nhà hàng lớn trên địa bàn thành phố khai thuế giảm xuống chỉ còn khoảng 30%, tức giảm khoảng 70% thuế trong tháng 1 và 2.

Ông Huỳnh Tấn Phát cho biết, tại buổi làm việc với hai nhà máy bia lớn nhất trên địa bàn, được biết hai doanh nghiệp này khai thuế giảm khoảng 50% với lý do bia tồn kho lớn đến mức không còn chỗ trống để chứa; báo cáo của ngành giao thông vận tải cho thấy vận chuyển hành khách đường bộ giảm 23%, đường thủy giảm 23,3%, xe buýt sản lượng vận chuyển cũng giảm 50% so với cùng kỳ năm 2019.

Phó Chủ tịch Trương Quang Hoài Nam đề nghị Sở KH&ĐT chủ trì phối hợp với tất cả các sở, ngành để đánh giá tổng hợp sâu việc ảnh hưởng của dịch bệnh, để đưa ra giải pháp tham mưu cho Thành ủy, UBND TP. Cái gì thuộc thẩm quyền của thành phố để thành phố làm, cái nào cao hơn thì sẽ báo cáo về Trung ương. Thu thập những kiến nghị, nguyện vọng của doanh nghiệp để có giải pháp hỗ trợ họ vượt qua thời điểm khó khăn này.

Ông Nam cũng giao Viện Kinh tế xã hội nghiên cứu sát về diễn biến và đặt ra các tình huống trong tương lai, có số liệu thực tế nhiều hơn để đưa ra các kịch bản tốt hơn. Bên cạnh đó, các đơn vị chuyên ngành du lịch, kinh tế, công thương xây dựng kịch bản trong phạm vi ngành mình, đặc biệt Sở VH-TT&DL tìm cách kích cầu du lịch trong điều kiện các lễ hội bị tạm ngưng tổ chức…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sau Tết, du lịch Cần Thơ thất thu nặng vì dịch bệnh Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO