Sau vành móng ngựa

Lê Tự 16/01/2017 06:00

Ngày 11/1, TAND tỉnh Thái Bình đã công khai xét xử 2 bị cáo là Phạm Văn Hiến và Phạm Văn Đức trong vụ tai nạn đường thủy kinh hoàng gây ra cái chết 4 người trong gia đình anh Trần Văn Tuấn (hai vợ chồng và 2 đứa con).

Bị cáo Đức.

Nguyên nhân chính được xác định tại Tòa: Phạm Văn Đức không có bằng lái tầu nhưng lại được chủ tầu là Phạm Văn Hiến giao cầm lái. Toà tuyên Hiến 5 năm, Đức 7 năm 6 tháng tù giam…

Sáng ngày 11/1/2017 trời rất rét, mưa dây như đan lưới trên bầu trời. Những người thân của bị cáo và bị hại lục tục kéo tới Tòa. Những khuôn mặt ủ rũ, những ánh mắt đau xót nhìn nhau trong bầu không khí ảm đạm.

Bên gia đình bị hại đã có đơn xin giảm hình phạt nhẹ nhất cho 2 bị cáo vì họ cũng đã hoàn thành nghĩa vụ bồi thường lên tới 500 triệu đồng cho 4 mạng người và chiếc tầu của bị hại bị đâm nát.

Gia đình nạn nhân Trần Văn Tuấn có 5 người, gồm 2 vợ chồng và 3 đứa con thì 4 người trong ca bin bị chìm xuống lòng sông cùng tầu, còn duy nhất cháu Khánh 12 tuổi may mắn thoát chết vì hôm đó cháu ở trên bờ.

Tới giờ xét xử, công an đưa 2 bị cáo vào vành móng ngựa, tháo còng tay, hai gương mặt u ám và đáng thương.

Trước Toà, bị cáo Đức thành thật trả lời thẩm vấn: Tôi không có bằng lái tầu, nhưng được anh Hiến giao lái thì tôi lái. Nhiều biển báo trên sông tôi không hiểu là báo hiệu gì.

Không có bằng lái tầu, nhưng Đức được thuyền trưởng Hiến giao điều khiển con tầu chở trăm tấn hàng lao đi trên sông. Mặc dù Đức từng làm việc trên tầu rồi và cũng biết lái tầu thủy theo kinh nghiệm.

Tuy nhiên, hậu quả đã gây ra, giết 4 mạng người trong một gia đình thì trách nhiệm và lý do gây tai nạn phải được quy kết. Bị kết án 7 năm 6 tháng tù giam vì tội gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, Đức chỉ biết cúi đầu, mấy tháng tạm giam chẳng còn nước mắt để mà khóc nữa.

Xem lại băng ghi hình vụ tai nạn người ta thấy kinh hoàng thật sự: con tầu số hiệu NB6913 do Đức cầm lái đâm ngang thân tầu mang biển số NB2434 chở đầy đá hộc do anh Tuấn điều khiển. Cú đâm khiến con tầu lật ngang chìm xuống đáy sông chỉ trong hơn 1 phút đồng hồ. Cả gia đình anh Tuấn trong ca bin tầu không kịp thoát ra ngoài.

Tranh thủ giờ giải lao chờ nghị án, chúng tôi tiếp xúc với bị cáo Đức, bị cáo Đức chia sẻ: “Bị cáo sinh năm 1994, mới học hết lớp 5 vì nhà quá nghèo. Bố mẹ bị cáo có 5 con, năm 2010 bố chết, mẹ ốm liên miên, gia đình bị cáo không có ruộng vì bố mẹ là dân thuyền chài. Hồi bé bị cáo theo thuyền lang thang khắp nơi chài lưới kiếm sống. Từ khi nghỉ học thì bị cáo đi làm đủ nghề phụ gia đình, làm phu hồ, hút cát, phụ tầu chở hàng…”.

Bị cáo Đức nhớ lại cái ngày định mệnh, ngày 4/7/2016: “Vào hồi 14h30, vừa ngủ trưa dậy thì được chủ tầu Hiến trao tay lái điều khiển con tầu. Vừa cầm vào vòng lái thì hắt hơi một chập mấy cái liền, báo hiệu điềm gở sắp tới. Và va chạm đã xảy ra, giữa sông nước mênh mông, nhìn thấy tàu anh Tuấn bị chìm nhanh quá mà không thể làm gì để cứu”.

Bị cáo Đức quê ở xóm 11, xã Yên Nhân, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định, đã có người yêu trẻ măng cùng quê. Hai người dự định tổ chức cưới vào ngày 25/7/2016 âm lịch nhưng không thành vì Đức bị bắt tạm giam trước đó.

Chủ tọa phiên Tòa hỏi bị cáo Phạm Văn Hiến, tại sao biết rõ Đức không có bằng lái tầu mà vẫn giao nhiệm vụ cầm lái? Đây là vấn đề mấu chốt của vụ va chạm. Trước vành móng ngựa, Hiến cũng chỉ biết nhận tội mà thôi.

Dòng sông rộng như thế, hơn nữa Đức tuy không có bằng lái nhưng từng làm công cho nhiều tầu rồi, cũng từng lái tầu rồi. Là người chủ sử dụng lao động thì bị cáo Hiến cũng chỉ thấy Đức làm được việc, điều khiển được tầu thì cho làm thôi, mấy khi đặt chữ ngờ...

Vợ bị cáo Hiến cũng chua xót: Toàn bộ số tiền đóng tầu này là vay của ngân hàng, vay của người thân, một đống nợ vẫn treo trên đầu hai vợ chồng. Vợ bị cáo Hiến bế 2 con nhỏ tới Tòa chứng kiến xét xử và làm chứng.

Kết thúc phiên tòa, vợ bị cáo Hiến nói trong nước mắt: Hiện 3 mẹ con tôi không có nhà để ở, chồng đi tù thì lấy ai kiếm tiền trả nợ. Chị một tay bế một đứa con, tay dắt một đứa đi liêu xiêu trên sân Tòa mà nước mắt đẫm mi.

Phiên tòa kết thúc, chiếc xe thùng đưa 2 bị cáo đi thụ án. Người thân hai bên túa ra sân nhìn theo ngậm ngùi chia sẻ. Tòa cũng đã giảm án tối đa cho 2 bị cáo rồi…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sau vành móng ngựa

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO