Sau vụ Liên Kết Việt: Tổng kiểm tra hoạt động kinh doanh đa cấp

Nhật Minh 01/03/2016 17:43

Tại buổi giao ban tuần của Bộ Công thương diễn ra sáng nay 1/3, Bộ trưởng Bộ Công thương đã yêu cầu Cục Quản lý cạnh tranh phối hợp với lực lượng Quản lý thị trường các địa phương mở đợt kiểm tra trên diện rộng đối với các DN kinh doanh đa cấp.

Những người tham gia đầu tư vào Liên Kết Việt giờ chỉ nắm một mớ giấy lộn.

“Nếu phát hiện sai phạm cần nghiêm khắc xử lý”, lãnh đạo Bộ Công thương khẳng định.

Trong một diễn biến khác, chia sẻ với báo giới tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra mới đây, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho biết, Công ty Liên Kết Việt được Sở Công Thương cấp giấy chứng nhận hoạt động đa cấp vào ngày 10/2/2014. Tuy nhiên sau khi Nghị định 42/2014/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp có hiệu lực từ ngày 1/7/2014, Bộ Công thương đã xem xét hồ sơ xin cấp lại Giấy chứng nhận cho công ty này vào ngày 22/12/2014.

Theo Thứ trưởng Hải, sau 7 tháng cấp phép, Cục Quản lý cạnh tranh - Bộ Công thương đã chủ động thành lập đoàn kiểm tra, có sự tham gia phối hợp của C46 - Bộ Công an và một số đơn vị liên quan, trực tiếp đi kiểm tra và phát hiện công ty này có 5 - 6 nội dung vi phạm quy định pháp luật như các vấn đề liên quan đến hoạt động bán hàng đa cấp; không thực hiện thủ tục cấp sửa đổi bổ sung giấy chứng nhận đăng ký hoạt động; cung cấp thông tin gây nhầm lẫn cho khách hàng về công dụng sản phẩm và duy trì nhiều hơn 1 vị trí kinh doanh đa cấp theo quy định… Bộ Công thương đã xử phạt hành chính 570 triệu đồng theo đúng quy định của pháp luật.

“Chúng tôi khẳng định, Công ty Liên kết Việt có hành vi lừa đảo chứ không phải thực hiện kinh doanh đa cấp mà gây ra việc này. Đồng thời, chưa thể khẳng định thiệt hại là 1.900 tỷ đồng vì lãnh đạo Liên kết Việt không nắm hoàn toàn số tiền này mà trong quá trình thực hiện, số tiền này đã được chia qua nhiều cấp dưới hình thức tiền hoa hồng nên phần còn lại để chia cho cấp trên Liên kết Việt ở một mức độ nhất định. Mức độ như thế nào cơ quan điều tra sẽ có kết luận cuối cùng", Thứ trưởng Hải nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sau vụ Liên Kết Việt: Tổng kiểm tra hoạt động kinh doanh đa cấp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO