Sau vụ tấn công bằng xe hơi tại quảng trường Thời Đại: New York cảnh giác

Linh Chi 19/05/2017 20:27

Một người đàn ông lái xe với vận tốc cao đã bất ngờ lao vào vỉa hè dành cho người đi bộ tại quảng trường Thời Đại ở New York trong ngày 19/5, khiến một cô gái 18 tuổi thiệt mạng và làm bị thương 22 người khác. Kẻ này sau đó nói với cảnh sát rằng gã “nghe thấy nhiều giọng nói”; giới chức hành pháp Mỹ cho hay.

Hiện trường vụ tông xe xảy ra trên quảng trường Thời Đại, thành phố New York. (Nguồn: Telegraph).

Gã tài xế điên loạn trên, một cựu binh Hải quân Mỹ có tên Richard Rojas, đã bị bắt giữ ngay tại hiện trường và bị kiểm tra nồng độ cồn trong máu. Được biết trước đây Rojas từng có tiền án vì lái xe trong lúc say xỉn; theo phía cảnh sát. Kẻ này sau đó đã bị khống chế bởi một vài sỹ quan cảnh sát.

Bộ phận cứu hỏa thành phố New York cho hay có 13 người đã phải nhập viện điều trị các vết thương sau khi sự việc xảy ra ngay tại một khu vực tập trung đông du khách ở trung tâm quận Manhattan, khu vực thu hút khoảng 300.000 du khách mỗi ngày.

Tính tổng cộng, có 22 người đã bị thương và 1 cô gái 18 tuổi thiệt mạng trong vụ tông xe nghiêm trọng. Người em gái 13 tuổi của nạn nhân thiệt mạng cũng nằm trong số những người bị thương; theo chính quyền New York. Ngoài ra có 4 người khác bị thương nặng và đang trong tình trạng khá nguy kịch.

Ông Bill de Blasio, Thị trưởng thành phố New York, nói rằng “không có chứng cứ nào cho thấy đây là hành động khủng bố” sau khi giới quan sát tỏ rõ sự lo lắng trước hàng loạt các vụ tấn công bằng xe tương tự từng xảy ra ở châu Âu mới đây.

Thị trưởng de Blasio cho rằng chính quyền đang “tăng cường kiểm tra các địa điểm chủ chốt xung quanh thành phố” trong bối cảnh cảnh giác cao độ.

“Đây là một ngày khó khăn đối với thành phố New York” – ông de Blasio nói, đồng thời gửi lời cảm ơn tới đội ngũ các nhân viên y tế đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường để hỗ trợ những người bị thương.

Vụ tông xe xảy ra trong lúc dòng người đi bộ tràn ra các tuyến phố trong ngày nóng nhất ở thành phố New York, tính từ đầu năm đến nay.

Abdel Dosokey, 20 tuổi, trong lúc trả lời phỏng vấn với hãng tin Guardian, cho hay anh đang làm việc tại một xe bán hàng rong trên phố 43 và Broadway, rìa phía Đông của quảng trường Thời Đại, thì bất ngờ chứng kiến được vụ tông xe xảy ra, sau đó thấy rất nhiều người đi bộ la hét và chạy khỏi hiện trường.

“Tôi trông thấy một chiếc xe hơi đang lao nhanh trên vỉa hè và tông vào rất nhiều người” – Dosokey nói – “Hắn ta leo lên vỉa hè và rất nhiều người đã bị hất ngã sau đó”.

Khoảng 2 phút sau đó, lực lượng cảnh sát cùng nhiều xe cứu thương đã có mặt ở hiện trường vụ việc; Dosokey cho hay.

Được biết, nghi phạm Rojas lúc đó đã lái một chiếc xe hiệu Accord của Honda màu hạt dẻ.

Chiếc xe bất ngờ lao lên vỉa hè rại rìa phía Tây của Đại lộ số 7 và phố số 42. Chiếc xe này cuối cùng đâm sầm vào một chiếc cọc trên đường và bị mắc kẹt tại đó, với phần mui trước của xe bị phá hủy.

James O’Neill, ủy viên cảnh sát thành phố New York, cho hay Rojas “đã lái chiếc xe của mình với vận tốc rất nhanh trên đường dành cho người đi bộ từ phố 42 đến phố 45”.

Cột lửa từ chiếc xe hơi của nghi phạm Rojas bốc lên ngùn ngụt và sau đó đã được dập tắt bởi lực lượng cứu hỏa.

Cảnh sát New York cho hay Rojas là một người dân sinh sống tại khu vực Bronx của thành phố, và rằng kẻ này từng nhiều lần bị bắt giữ vì lái xe trong lúc xay xỉn trong năm 2008 và 2015.

Ông O’Neil cho biết cả cảnh sát và thường dân đều tham gia vào quá trình bắt giữ Rojas, tuy nhiên không nói thêm chi tiết.

Quảng trường Thời Đại, được xem là một trong những khu vực đông đúc nhất thành phố New York, đã bị phong tỏa hoàn toàn sau khi vụ tông xe xảy ra.

Cảnh sát đã đóng cửa các tuyến phố 43 và 44, vốn nối tới quảng trường Thời Đại, giữa đại lộ 7 và 8.

Trong một tuyên bố đăng tải trên Twitter, chính quyền thành phố New York nói rằng: “Liên quan tới vụ tông xe ngày hôm nay ở quảng trường Thời Đại, chúng ta vẫn chưa biết được liệu đây có phải chỉ là một vụ tai nạn hay không, nhưng hãy tiếp tục cảnh giác”.

Ông Sean Spicer, người phát ngôn Nhà Trắng, cho hay Tổng thống Donald Trump đã được thông báo vắn tắt về sự việc trên.

Bà Carolyn Maloney, nghị sỹ đảng Dân chủ tại New York, bình luận trên Twitter rằng: “Trái tim tôi hướng về gia đình có nạn nhân thiệt mạng ngày hôm nay, họ đã mất đi người thân, và cả những người bị thương trong vụ việc ở quảng trường Thời Đại”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sau vụ tấn công bằng xe hơi tại quảng trường Thời Đại: New York cảnh giác

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO