Saudi Arabia cấm công dân đến Trung Quốc để ngăn ngừa lây lan corona

Theo TTXVN 07/02/2020 10:02

Trên trang mạng chính thức, Cơ quan Quản lý Hộ chiếu của Saudi Arabia cảnh báo bất kỳ người nào vi phạm lệnh trên sẽ không được cho phép trở lại Saudi Arabia.

Saudi Arabia cấm công dân đến Trung Quốc để ngăn ngừa lây lan corona

Bệnh nhân nhiễm virus corona chủng mới được điều trị tại bệnh viện dã chiến ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, ngày 5/2/2020. (Nguồn: THX/TTXVN).

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, ngày 6/2, Saudi Arabia tuyên bố cấm công dân và những người thường trú tại nước này đi tới Trung Quốc trong bối cảnh dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (2019-nCoV) gây ra bùng phát tại quốc gia Đông Á này.

Trên trang mạng chính thức, Cơ quan Quản lý Hộ chiếu của Saudi Arabia cảnh báo bất kỳ người nào vi phạm lệnh trên sẽ không được cho phép trở lại Saudi Arabia.

Cơ quan này nêu rõ các chế tài xử phạt về việc đi lại sẽ được áp dụng đối với công dân vi phạm lệnh cấm.

Hãng hàng không quốc gia Saudi Arabia cũng đã đình chỉ các chuyến bay tới Trung Quốc.

Đầu tuần này, giới chức Saudi Arabia đã đưa về nước các sinh viên Saudi Arabia đang theo học tại thành phố Vũ Hán, Trung Quốc. Tất cả số này đều không bị lây nhiễm virus corona.

Đại sứ Saudi Arabia tại Trung Quốc Turki Al-Madi ước tính khoảng 800 công dân Saudi Arabia, chủ yếu là phụ nữ và trẻ em, đã bay về nước từ các khu vực khác của Trung Quốc.

Trong tuần này, Bộ Y tế Saudi Arabia tái khẳng định chưa có trường hợp bị nhiễm virus 2019-nCoV và chính quyền đã thực hiện tất cả các biện pháp để ngăn chặn sự lây lan của bệnh dịch.

Trong khi đó, tại Australia, hàng trăm học sinh tại một trường học ở phía Tây thành phố Sydney bị nghi phơi nhiễm với 2019-nCoV, sau khi một học sinh từng đến Trung Quốc thời gian gần đây vẫn đi học thay vì cách ly tại nhà theo khuyến cáo của Bộ Y tế Australia.

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, trường hợp trên là một học sinh lớp 1 của trường công lập Oran, phía Tây thành phố Sydney.

Toàn bộ học sinh của trường đã được nghỉ học, ngay sau khi các giáo viên nắm được thông tin về chuyến đi Trung Quốc của học sinh này.

Hiệu trưởng nhà trường cũng đã thông tin đến từng phụ huynh, nhấn mạnh an toàn là ưu tiên hàng đầu của nhà trường đồng, thời nhắc lại khuyến cáo của Bộ Y tế Australia về việc cách ly ít nhất 14 ngày trước khi đi học đối với các học sinh đã từng tới Trung Quốc thời gian qua.

Hiện vẫn chưa có báo cáo về có trường hợp nhiễm 2019-nCoV với học sinh của trường.

Em học sinh đã từng tới Trung Quốc được yêu cầu phải cách ly tại nhà trong 14 ngày, và được phép đi học trở lại vào ngày 10/2.

Số ca nhiễm 2019-nCoV tại Australia tiếp tục tăng khi cơ quan y tế nước này tối 6/2 xác nhận một phụ nữ đến từ thành phố Vũ Hán của Trung Quốc dương tính với loại virus nguy hiểm này.

Cơ quan y tế bang Queensland xác nhận một phụ nữ Trung Quốc 37 tuổi nhiễm 2019-nCoV, nâng tổng số ca nhiễm của bang này lên con số 5.

Người phụ nữ này nằm trong thành phần đoàn 9 du khách Trung Quốc đến từ thành phố Vũ Hán, trong đó 5 người đã dương tính với 2019-nCoV và 4 người khác đang được cách ly theo dõi tại Bệnh viện Đại học Gold Coast.

Đoàn khách đã di chuyển từ Vũ Hán trung chuyển qua sân bay Singapore đến thành phố Melbourne ngày 22/1.

Sau khi ở lại đây 5 ngày, đoàn khách tiếp tục thực hiện chuyến bay tới thành phố Gold Coast, bang Queensland ngày 27/1. Người đầu tiên trong đoàn được xét nghiệm virus vào ngày 29/1.

Hiện lịch trình chuyến đi của đoàn trong thời gian ở Melbourne đang được các cơ quan kiểm tra.

Đoàn khách du lịch cho hay họ không cảm thấy có vấn đề gì về sức khỏe trong thời gian lưu trú tại Melbourne.

Tính đến ngày 7/2, Australia đã có tổng cộng 15 ca nhiễm 2019-nCoV và 5 trường hợp được xác định đã khỏi bệnh.

Australia đang chuẩn bị phương án sử dụng một khu ở của công nhân tại thành phố Darwin để tiếp nhận công dân nước này trở về từ vùng dịch tại Trung Quốc trong trường hợp khu cách ly trên đảo Christmas có sức chứa 1.200 người không đáp ứng đủ.

Trung tâm cách ly Manigurr-ma mới có đủ cơ sở vật chất cho 3.500 người lưu trú, với đầy đủ cơ sở y tế, nhà bếp, khu vực ăn uống thương mại, khu tập thể dục và giải trí, nhưng phù hợp với những người độc thân hơn so với các gia đình.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Saudi Arabia cấm công dân đến Trung Quốc để ngăn ngừa lây lan corona

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO