Saudi Arabia: Chi mỗi năm gần 4 tỷ USD thuê tài xế nước ngoài

Hà Lan 04/05/2016 09:05

Saudi Arabia, hiện vẫn cấm phụ nữ lái xe, mỗi năm phải chi gần 4 tỷ USD nhằm trả chi phí thuê 800.000 tài xế nước ngoài.

Saudi Arabia: Chi mỗi năm gần 4 tỷ USD thuê tài xế nước ngoài

Saudi Arabia vẫn chưa sẵn sàng để phụ nữ lái xe ô tô.

Số tiền này bao gồm chi phí làm thị thực, chỗ ở, bảo hiểm, tiền lương, đồng phục và các chi phí khác mà các gia đình phải thanh toán để có được tài xế nước ngoài.

Một gánh nặng đang đè lên ngân sách chi tiêu của các gia đình Saudi Arabia trong bối cảnh kinh tế khó khăn hiện nay. Khi hộ gia đình không còn tiền để thuê một tài xế nữa, người đàn ông trong gia đình (con trai, bố) phải đón trẻ con ở trường học, đi chợ tại các siêu thị hoặc đưa chúng đến bác sĩ mỗi khi bọn trẻ bị ốm. Đây là quốc gia duy nhất trên thế giới cấm phụ nữ lái xe và cũng là nước duy nhất trên thế giới chi nhiều tiền đến vậy để duy trì lệnh cấm này. Nhật báo Al-Riyadh đã tiết lộ số tiền khủng khiếp trên đồng thời cho biết Saudi Arabia có 19 triệu dân và trung bình mỗi hộ gia đình có khoảng 6 người.

Các chức sắc tôn giáo nước này thường là những người tiên phong trong việc đưa ra những lý lẽ đặc biệt để cấm phụ nữ lái xe. Họ viện dẫn ra luật Hồi giáo cấm phụ nữ lái xe, đồng thời khẳng định rằng lái xe là trái với phẩm hạnh của người phụ nữ được ghi trong luật Hồi giáo. Từ đó, việc cấm lái xe tại Saudi Arabia có nền tảng pháp lý. Đại Giáo sĩ Abdul Aziz ibn Abdullah Ali ash-Shaykh khẳng định cấm phụ nữ lái xe là cách để bảo vệ họ. Đại Giáo sỹ ash-Shaykh khẳng định những người đàn ông có ý đồ xấu sẽ có thể làm những điều xấu với những người lái xe nữ.

Ông Saleh Al-Luhaydan, một giáo sĩ bảo thủ khác, khẳng định tại các nước Arập khác, 33% phụ nữ lái xe gây tai nạn. Trong kinh Coran, phụ nữ lái xe là bị cấm vì những lý do đạo đức và xã hội.

Hoàng thái tử Saudi Arabia Mohammed ben Salman Al Saoud, một trong những người có quyền lực lớn nhất nước này, tuyên bố Riyadh vẫn còn chưa sẵn sàng để cho phép phụ nữ lái xe. Vấn đề phụ nữ lái xe không chỉ là vấn đề tôn giáo mà còn là một vấn đề liên quan đến xã hội chấp thuận hay từ chối việc này. Xã hội vẫn chưa tin rằng phụ nữ có thể lái xe.

Và nhật báo trên kết luận chừng nào những điều nghe như rất phi lý này ở các nước khác vẫn còn tiếp tục được áp dụng như tại quốc gia này, thì Saudi Arabia sẽ còn phải chi nhiều tỷ USD vô lý để thuê tài xế nước ngoài.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Saudi Arabia: Chi mỗi năm gần 4 tỷ USD thuê tài xế nước ngoài

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO