Sẽ bỏ nhiều thủ tục khi cấp giấy phép lái xe

Theo VnExpress 24/08/2017 16:25

Để đơn giản hóa thủ tục cấp, đổi giấy phép lái xe, Chính phủ chấp thuận việc bỏ quy định nộp bản sao chứng minh nhân dân.

Thủ tục liên quan đến giấy phép lái xe sẽ được đơn giản hóa. Ảnh: Phương Sơn.

Chính phủ ban vừa hành nghị quyết 80 về đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân liên quan đến quản lý dân cư thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Giao thông vận tải.

Theo đó, hồ sơ để làm thủ tục cấp mới, đổi giấy phép lái xe được bãi bỏ quy định nộp bản sao chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu.

Chính phủ cũng đồng ý phương án bãi bỏ yêu cầu về thông tin trong mẫu đăng ký gồm: Ngày sinh, giới tính, hộ khẩu, số chứng minh nhân dân và ngày cấp.

Để thực hiện các nội dung trên, Chính phủ yêu bổ sung số định danh cá nhân vào mẫu đơn (mã số được cấp khi làm thẻ căn cước công dân).

Đại diện Tổng cục đường bộ (Bộ Giao thông Vận Tải) cho hay, khi công dân đến làm thủ tục liên quan đến giấy phép lái xe, chỉ cần trình số định danh cá nhân và điền họ, chữ đệm, tên khai sinh; các trường thông tin khác sẽ được cơ quan chức năng căn cứ vào số định danh cá nhân để khai thác từ cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Tuy nhiên, hiện số công dân có mã số định danh cá nhân còn ít, do vậy Chính phủ cho phép Bộ Giao thông phối hợp với các bộ ngành khác sửa đổi, bổ sung quy định liên quan để thực hiện việc đơn giản hóa thủ tục hành chính nêu trên phù hợp với thời điểm hoàn thành, vận hành của cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. "Nghĩa là trước mắt vẫn áp dụng quy định hiện hành, chờ cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư được đồng bộ hóa thì mới triển khai", vị này nói.

Số định danh cá nhân là dãy số gồm 12 chữ số, xác lập từ cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cấp cho mỗi công dân Việt Nam từ khi đăng ký khai sinh và gắn với họ đến khi chết, không thay đổi trong suốt cuộc đời. Dự kiến đến hết năm 2020, thông tin cơ bản của tất cả công dân sẽ được nhập, cập nhật vào cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và mỗi công dân đều có số định danh cá nhân.

Đến cuối năm 2016, tại 16 địa phương, đã có hơn 3,3 triệu công dân được cấp mã số định danh cá nhân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sẽ bỏ nhiều thủ tục khi cấp giấy phép lái xe

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO