Sẻ chia nỗi đau vùng lũ

Tấn Thành 21/12/2016 08:20

Người dân ở Quảng Nam, Quảng Ngãi liên tiếp gánh chịu 4 trận lũ dữ. Ngoài thiệt hại hàng nghìn ha lúa, hoa màu, cây cảnh, hàng nghìn ngôi nhà chìm trong biển nước, thì những cái chết thương tâm càng khiến người ở lại đau lòng. Vào lúc 7h sáng 20/12, thêm một nạn nhân bơi qua sông Giang đã tử nạn.

Vượt lũ đứa sản phụ đến nơi sinh nở an toàn. Ảnh: Tấn Thành.

Những cái chết đau lòng

Ngày 20/12, chúng tôi trở lại vùng rốn lũ xã Điện An, thị xã Điện Bàn, Quảng Nam, không khí đau thương vẫn bao trùm làng quê này. Sự ra đi của anh Đỗ Hoàng Vũ (trú thôn Ngọc Tứ, Điện An) quá đau lòng, vì anh mới chỉ 25 tuổi, anh mất đi trong lúc thực hiện một nghĩa cử cao đẹp là đưa vợ bạn đến nơi sanh nở an toàn và rồi chở người thân sản phụ trở về, không may lũ dữ nhấn chìm xuồng, anh lại nhường áo phao cho họ, chấp nhận sự rủi ro và cuối cùng anh đã ra đi.

Cha anh Vũ là ông Đỗ Như Huệ (56 tuổi) kể: “Tối 16/12, Vũ nó giúp đưa vợ bạn chuyển dạ đi sinh, không may lúc trở về lũ dữ nhấn chìm xuồng, thế là nó đi mãi mãi. Trong đêm nghe tin tôi như người đã chết. Mãi đến sáng hôm sau, thi thể Vũ mới được tìm thấy. Nó mới 25 tuổi, chưa lập gia đình, đau đớn quá”. Nói đến đây, ông Huệ lấy vạt áo lau nước mắt, khiến cho ai thấy cảnh này cũng nao lòng.

Tại Điện Bàn còn có những cái chết thương tâm như anh Nguyễn Đình Toàn (25 tuổi) ở xã Điện Phước và ông Trần Văn Lại (63) tuổi ở xã Điện Thọ. Họ là những nạn nhân bị nước lũ cuốn mất tích từ ngày 15/12, mãi 3 ngày tìm kiếm lực lượng xung kích địa phương mới tìm thấy thi thể các nạn nhân.

Hay như cái chết của anh Nguyễn Đình Toàn (25 tuổi), thượng sĩ Công an đang công tác tại TP.Hội An, Quảng Nam. Cha anh Toàn là ông Nguyễn Đình Dinh (52 tuổi) ông đã nức nở khi hay con trai bị chết đuối trong lũ. Ông nói trong nước mắt: “Chiều ngày 16/12 Toàn cùng người anh chèo ghe đi thăm người thân thì chiếc ghe bị sóng đánh mạnh, rách toạt rồi vô nước chìm nghỉm. Thế là nó đã bỏ tôi mà đi”.

Có những cái chết quá thương tâm, như cháu Nguyễn Huy Hoàng (SN 2013) bị lũ cuốn tử vong khi đi qua cầu cùng mẹ; cháu Lê Thị Hồng Hạnh, học sinh lớp 8, ở xã Tam Anh Bắc, huyện Núi Thành trên đường đi học về bị nước lũ cuốn trôi.

Hay như gia cảnh ông Trần Văn Hùng (52 tuổi), trú thôn Phúc Khương, xã Đại Cường, huyện Đại Lộc. Người thân của ông Hùng cho biết, khi nước lũ tràn vào nhấn chìm chuồng heo, trong đó có đàn heo là tài sản quý của gia đình, nên ông Hùng cùng vợ đưa đàn heo lên cao thì không may bị điện giật ngã xuống dòng nước.

Sáng 20/12, thêm một nạn nhân bơi qua sông Giang đã tử nạn. Đó là ông Huỳnh Tấn Bình (47 tuổi), đội 9, thôn An Kim, xã Tịnh Giang, Sơn Tịnh, Quảng Ngãi khi bơi qua sông Giang để trồng ớt không may bị chuột rút và nước cuốn trôi.

Cứ như vậy, mỗi mùa lũ đến, mỗi trận lũ dữ thì làng quê nghèo thêm những vành trắng khăn tang, những cái chết oan uổn, thương tâm lại xảy xa.

Nghĩa cử cao đẹp

Thế nhưng bao giờ cũng vậy, trong rốn lũ luôn luôn chan chứa tràn đầy tình cảm sâu nặng. Luôn thực hiện những nghĩa cử cao đẹp, “Trong gian nan, hoạn nạn có nhau”, “Lá lành đùm lá rách”, người chiến sĩ thì hết mình phục vụ nhân dân,… qua đó đã có những câu chuyện đầy tính nhân văn, nghĩa cử cao đẹp.

Như các chiến sĩ CSGT băng qua lũ dữ đưa sản phục đến nơi sinh nở an toàn, hay cùng giúp nhau vận chuyển của cải, vật dụng, cây trồng… đi tránh lũ. Thậm chí đến việc chở vợ bạn đi sinh rồi mình tử vì lũ dữ…

Và đáng trân trọng, chính quyền, Mặt trận các cấp, các hội, đoàn và cộng đồng đã nhanh chóng có mặt tại rốn lũ, để thăm hỏi, động viên, chia sẻ, hỗ trợ người dân. Với sự đồng hành kịp thời này, những gia đình bị mất mát thương đau, bị thiệt hại do lũ dữ cùng thấy lòng ấm lại.

Như những ngày này, chính quyền, Mặt trận các cấp đã đến tận những gia đình có người chết chia sẽ nỗi đau mất người, đến từng nơi rốn lũ hỗ trợ cho bà con. Lực lượng xung kích có mặt khắp nơi rốn lũ để giúp dân sửa chữa nhà cửa, giúp các trường dọn dẹp bùn, đất, thoát nước,…để người dân sớm ổn định cuộc sống.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sẻ chia nỗi đau vùng lũ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO