Sẽ giảm thuế để hỗ trợ doanh nghiệp

H.Hương 20/05/2016 13:10

Tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp, tìm cách hỗ trợ cho người lao động là định hướng của cơ quan quản lý. Để thúc đẩy phát triển doanh nghiệp trong 5 năm tới, Bộ Tài chính đang nghiên cứu giảm thuế thu nhập đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Sẽ giảm thuế để hỗ trợ doanh nghiệp

Phương án hỗ trợ doanh nghiệp rất cần triển khai sớm.

Theo chủ trương của Chính phủ, thời gian tới sẽ đưa ra một số nhiệm vụ và giải pháp, trong đó nhấn mạnh việc cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp.Trên cơ sở đó, Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan xây dựng, báo cáo Chính phủ để trình Quốc hội nghị quyết tháo gỡ khó khăn về thuế cho doanh nghiệp ngay trong năm 2016 và đề xuất giảm thuế thu nhập doanh nghiệp cho các đơn vị quy mô nhỏ và vừa.

Ngoài ra cơ quan này cũng sẽ nghiên cứu, đề xuất thực hiện bù trừ thu nhập từ hoạt động chuyển nhượng bất động sản của doanh nghiệp với thu nhập từ hoạt động sản xuất kinh doanh (bù trừ hai chiều), giảm 50% thuế thu nhập cá nhân đối với lao động trong một số lĩnh vực: Công nghệ thông tin thuộc lĩnh vực công nghệ cao, ứng dụng công nghệ cao trong lĩnh vực nông nghiệp, chế biến nông sản…

Việc nghiên cứu giảm thuế một số lĩnh vực Chính phủ được quán triệt tại Nghị quyết số 35/NQ-CP về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020 vừa mới được ban hành. Theo đó Nghị quyết đề ra mục tiêu đến năm 2020, cả nước có ít nhất 1 triệu doanh nghiệp hoạt động, trong đó có các doanh nghiệp có quy mô lớn, nguồn lực mạnh. Khu vực tư nhân Việt Nam đóng góp khoảng 48 - 49% GDP, khoảng 49% tổng vốn đầu tư toàn xã hội.

Thời gian qua, nhiều chính sách cũng đã được đưa ra để trợ lực thêm cho DN và người lao động. Đó là việc hình thành các Trung tâm hỗ trợ DN nhỏ và vừa, hình thành vườn ươm DN, Quỹ phát triển DN nhỏ và vừa, hay nhiều chính sách thuế mới cũng hướng tới cho DN… song chỉ mới dừng ở mức khuyến khích, chứ chưa có quyết định cụ thể, mạnh mẽ.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch Đầu tư Đặng Huy Đông cho rằng, những phương án hỗ trợ hiệu quả cho doanh nghiệp, người lao động cần được triển khai ngay trong năm 2016.

Nếu như năm 2015 được đánh giá là năm Việt Nam bội thu đàm phán thành công các hiệp định thương mại, từ đây mở ra cơ hội thị trường cho cộng đồng DN. Nhưng sức đề kháng của doanh nghiệp khá yếu. Dẫu biết cộng đồng doanh nghiệp tư nhân trong nước phát triển khá mạnh, khá đông đảo nhưng để hội nhập còn yếu. Chúng ta có số lượng đông nhưng chưa mạnh, 96% là DN quy mô nhỏ và siêu nhỏ, 2% DN quy mô vừa, và 2% là DN lớn. Làm sao để khu vực DN trong nước lớn lên được, làm sao để chúng ta có nhiều DN có thể tham gia liên kết chuỗi giá trị toàn cầu đó chính là thách thức lớn nhất của nền kinh tế hiện nay. Chúng ta mở cửa, chúng ta hội nhập nhưng vấn đề chính làm thế nào để khu vực kinh tế lớn mạnh hội nhập mới quan trọng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sẽ giảm thuế để hỗ trợ doanh nghiệp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO