Sẽ xây dựng Đền thờ Vua Hùng và các chí sĩ yêu nước tại Quảng Nam

Tấn Thành 04/05/2022 14:49

Đại Đoàn Kết Online ghi nhận ý kiến người dân về chủ trương việc xây dựng Đền thờ Vua Hùng và các chí sĩ yêu nước của Tỉnh ủy Quảng Nam.

Sáng 4/5, ông Phan Việt Cường, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam cho Đại Đoàn Kết Online biết, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thống nhất chủ trương việc xây dựng Đền thờ Vua Hùng và các chí sĩ yêu nước tại tỉnh Quảng Nam.

Văn bản số 303-TB/TU, kết luận của Ban thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam về chủ trương xây dựng Đền thờ Vua Hùng và các chí sĩ yêu nước tại tỉnh Quảng Nam do ông Phan Văn Bình, Chánh Văn phòng Tỉnh ủy ký cho biết: “Tại cuộc họp ngày 21/2/2022, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thảo luận và thống nhất chủ trương xây dựng Đền thờ Vua Hùng và các chí sĩ yêu nước tại tỉnh Quảng Nam, giao Ban cán sự đảng UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chuyên môn xây dựng Đề án cụ thể trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét cho ý kiến trước khi báo cáo Trung ương. Lưu ý, việc xây dựng Đền thờ phải gắn với quy hoạch chung của tỉnh và theo hướng xã hội hóa. Căn cứ ý kiến kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đề nghị Ban cán sự đảng UBND tỉnh chỉ đạo triển khai thực hiện”.

Bà Trương Thị Hương nói về Đền Hùng theo quan điểm của mình.

Bà Trương Thị Hương (67 tuổi), trú xã Tam Thăng, TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam nói: “Việc ở Quảng Nam xây dựng Đền thờ Vua Hùng theo tôi, đây là một công trình có ý nghĩa lịch sử quan trọng. Công trình này như một biểu tượng sức mạnh Đại đoàn kết dân tộc, điểm hội tụ văn hóa tâm linh của dân tộc Việt Nam, đồng thời phục vụ nhu cầu tín ngưỡng thờ cúng Vua Hùng. Qua đó góp phần giáo dục các thế hệ con cháu uống nước, nhớ nguồn, cho nên tôi hoàn toàn ủng hộ chủ trương này”.

Nhưng theo bà Hương, nếu xây Đền thờ Vua Hùng ở Quảng Nam, các ngành chức năng phải lấy ý kiến của nhiều người dân trong tỉnh cũng như những người làm về ngành văn hóa, lịch sử địa phương.

Đặc biệt, vị trí đặt tượng Vua Hùng cần lựa chọn cho phù hợp để thu hút nhiều người dân trong tỉnh cũng như nhân dân cả nước đến tham quan, thắp hương tưởng nhớ công ơn của các vị Vua Hùng có công dựng nước, giữ nước.

Hàng năm cứ đến ngày mùng 10-3 âm lịch người dân Việt Nam lại hướng về Đền Hùng. Ảnh: Tùng Duy và Huy Hoàng.

Tương tự, ông Dương Văn Nhân (70 tuổi), trú huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam cho biết: “Tôi là người dân Quảng Nam khi nghe thông tin tỉnh mình triển khai xây dựng Đền thờ Vua Hùng thì tôi rất đồng tình, rất mừng. Thế nhưng, theo tôi lãnh đạo địa phương trước khi xây phải có địa điểm quy hoạch, vị trí công trình này phải đáp ứng được văn hóa tâm linh. Đặc biệt, chính quyền tỉnh phải làm sao bố trí được nguồn kinh phí hoặc nguồn xây dựng công trình này được xã hội hóa. Vì việc xây Đền thờ Vua Hùng chắc chắn kinh phí rất lớn, trong khi thời gian qua tình hình dịch bệnh Covid-19 khiến ngành kinh tế địa phương gặp nhiều khó khăn và cộng với đợt thiên tai năm 2022 gây khó khăn cho bà con ở các huyện miền núi, đường xá bị sạt lở đến nay nhiều nơi vẫn còn đi lại khó khăn”.

Những tâm sự trên cũng là tâm tư của nhiều người mà chúng tôi đã có cuộc trao đổi cùng họ. Tất cả đều cho rằng, nếu Quảng Nam xây dựng được Đền thờ Vua Hùng và các chí sĩ yêu nước là điều đáng mừng. Vì theo họ để có nơi dâng hương, thể hiện sự tôn kính và uống nước nhớ nguồn; nhớ đến những chí sĩ đã hy sinh vì sự độc lập, tự do của dân tộc. Nhưng xây ở đâu? Công trình như thế nào để xứng tầm sự tôn kính? Quy mô đền thờ như thế nào cho phù hợp, cần phải xã hội hóa nguồn kinh phí...

Hồ Phú Ninh nơi có ý kiến cho rằng là khu vực tốt để xây dựng Đền thờ các Vua Hùng và các chí sĩ yêu nước.

Nói như anh Nguyễn Văn Chung, trú ở phường Trường Xuân, TP Tam Kỳ: “Công trình cần phải được nghiên cứu kỹ lưỡng đặt ở đâu, vị trí nào cho xứng đáng với sự tôn nghiêm nhưng cần thuận lợi cho người dân thắp hương viếng cảnh. Các hạng mục như đền thờ chính, nhà bia, nhà điều hành, sân đường, cây xanh, thảm cỏ cùng các công trình khác phải thật phù hợp vừa đẹp vừa tôn vinh điện thờ”.

Ông Nguyễn Thanh Hồng, Giám đốc Sở VHTTDL cho biết: “Đền thờ các Vua Hùng và các chí sĩ yêu nước mới ở bước chủ trương của Tỉnh ủy và UBND tỉnh, hiện nay Sở đang nghiên cứu quy trình, thủ tục và khảo sát chọn địa điểm, chưa thể nói một cách cụ thể vì còn nhiều việc phải làm”.

Ông Dương Văn Nhân vui mừng khi được biết Quảng Nam có chủ trương xây dựng Đền thờ Vua Hùng.

Mới đây đến dự và phát biểu tại lễ khánh thành Đền thờ Vua Hùng TP Cần Thơ, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc có nói: “Chúng ta xây dựng Đền thờ Vua Hùng tại nơi đây không chỉ là tôn vinh Quốc Tổ, nhắc nhớ đạo lý uống nước nhớ nguồn, mà còn khẳng định nền độc lập, tự cường, tự chủ toàn diện của dân tộc ta. Điều này càng có ý nghĩa trong bối cảnh nước ta hội nhập quốc tế sâu rộng đi cùng với yêu cầu đặt ra là hội nhập mà không hòa tan”.

Còn qua trao đổi cho thấy, nhiều người là cán bộ và nhân dân rất khát khao có một Đền thờ Vua Hùng và các chí sĩ yêu nước tại tỉnh Quảng Nam. Có ý kiến cho rằng, hồ Phú Ninh là khu vực tốt để xây dựng Đền thờ Vua Hùng và các chí sĩ yêu nước. Hy vọng mọi sự sẽ thành công như ý.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sẽ xây dựng Đền thờ Vua Hùng và các chí sĩ yêu nước tại Quảng Nam

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO