Sẽ xem lại qui định về 'nguồn vốn 5 tỷ đồng' của NXB

Hoàng Minh 09/01/2016 07:46

Trước băn khoăn về yêu cầu phải đảm bảo vốn hoạt động “5 tỷ” của các NXB, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cũng cho rằng việc này là khó. Vì thế, nên kiến nghị Bộ TT&TT xem xét lại Nghị định 195 để bỏ quy định ràng buộc này.

Theo số liệu thống kê cuối 12/2015, trong số 63 Nhà xuất bản (NXB) có đến 36 NXB thiếu 1 trong 3 tiêu chí vốn, trụ sở, nhân lực. Tuy nhiên, ngày 8/1 trong hội nghị cơ quan chủ quản nhà xuất bản năm 2015, do Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Bộ TT&TT, Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức tại Hà Nội, “nút thắt” của ngành xuất bản đã và đang dần được các cơ quan quản lý tìm hướng tháo gỡ.

Báo cáo của Cục Xuất bản, In và Phát hành cho biết, đến ngày hết năm 2015, đã có 56 NXB kiện toàn đầy đủ chức danh lãnh đạo theo quy định của Luật Xuất bản. Trong đó có 19 NXB được cơ quan chủ quản bổ nhiệm chức danh lãnh đạo trong năm 2015. Nhưng ghi nhận từ thực tế, hiện vẫn còn quá nửa các cơ quan chủ quản của hơn 60 NXB cả nước chưa thực sự quan tâm, đầu tư đúng mức cho nhà xuất bản trực thuộc, nên không ít NXB vẫn còn thiếu các điều kiện hoạt động theo quy định. Trong đó, việc không đảm bảo nguồn kinh phí cần thiết để hoạt động xuất bản (5 tỷ đồng) là điều kiện mà nhiều NXB còn thiếu nhiều nhất.

Theo ông Hoàng Minh Thái- Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ VHTT&DL): Dường như nút thắt “5 tỷ” đang làm khó các NXB. Đại diện ngành văn hóa cũng dẫn chứng về câu chuyện sáp nhập “3 trong 1” của các NXB trực thuộc Bộ VHTT&DL: NXB Âm nhạc và NXB Văn hoá Thông tin vào NXB Văn hoá Dân tộc. Do đó NXB này đang phải xử lý lỗ luỹ kế của hai đơn vị được sáp nhập vào là 13 tỷ đồng. Bản thân ngành đang phải xin xoá nợ hoặc miễn giảm tiền thuê nhà thuê đất với 2 NXB được sáp nhập kể tên trên.

Chia sẻ những khó khăn với các đơn vị xuất bản, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho biết: Với NXB trực thuộc Bộ Tài chính trong 2 năm vừa qua, doanh số chỉ hơn 6 tỷ. May mắn là có được chênh lệch thu chi 100 triệu. Chúng tôi cũng mong muốn làm sao hỗ trợ được NXB ở mức tốt nhất. Nhưng hiện nay đã có chủ trương xã hội hóa nên không thể quay về bám ngân sách, mặc dù xuất bản là lĩnh vưc không tư nhân hoá….

Trước băn khoăn về yêu cầu phải đảm bảo vốn hoạt động “5 tỷ” của các NXB, Thứ trưởng Vũ Thị Mai cũng cho rằng việc này là khó. Vì thế, nên kiến nghị Bộ TT&TT xem xét lại Nghị định 195 để bỏ quy định ràng buộc này.

Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn: Phải thẳng thắn nhìn nhận rằng hoạt động của ngành xuất bản chưa bền vững. Những khó khăn, thách thức của hoạt động xuất bản vẫn đè nặng lên vai những người làm công tác xuất bản. Việc xác định nguồn vốn 5 tỷ đồng, cần xem xét lại quy định này tại Nghị định số 195/2013/NĐ-CP, cần thiết có thể kiến nghị để sửa đổi Nghị định, hoặc vận dụng sao cho tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các NXB triển khai thực hiện và hoạt động.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sẽ xem lại qui định về 'nguồn vốn 5 tỷ đồng' của NXB

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO