Sẽ xử lý các cơ sở công nhận giờ giảng sai cho ứng viên

Theo Vietnamplus 03/04/2018 16:12

Kết quả thanh tra của Hội đồng chức danh giáo sư nhà nước cho thấy, hầu hết các ứng viên không đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư do thiếu minh chứng về giờ giảng. Nhiều ứng viên đã xin rút khi không cung cấp được chứng cứ.

Sẽ xử lý các cơ sở công nhận giờ giảng sai cho ứng viên

Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN.

1.184 người đạt tiêu chuẩn giáo sư, phó giáo sư năm 2017

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, Chủ tịch Hội đồng chức danh giáo sư nhà nước Phùng Xuân Nhạ cho biết, Thanh tra Bộ GD&ĐT đã rà soát, kiểm tra từng trường hợp một. Trong 94 hồ sơ phải rà soát lại sau đợt một có 53 ứng viên đủ điều kiện; 41 ứng viên không đủ điều kiện, trong đó có một số ứng viên tự xin rút hồ sơ.

Như vậy, trong tổng số 1.226 hồ sơ đã được các hội đồng giáo sư cơ sở, ngành và liên ngành, Hội đồng chức danh giáo sư nhà nước bỏ phiếu thông qua ban đầu, sau khi dư luận lên tiếng nghi vấn chất lượng và Thủ tướng Chính phủ yêu cầu thanh tra rà soát, số ứng viên đạt tiêu chuẩn còn 1.184 người.

Theo đó, tỷ lệ hồ sơ đạt tiêu chuẩn giáo sư, phó giáo so với tổng số hồ sơ năm 2017 là 77% (tỷ lệ này năm 2016 là 75,5%).

Từ kết quả này, Hội đồng chức danh giáo sư nhà nước sẽ thực hiện theo đúng quy định là chỉ công nhận những ứng viên đủ tiêu chuẩn. Bộ cũng sẽ xử lý các cơ sở giáo dục công nhận số giờ giảng cho các ứng viên không chính xác và sẽ công bố công khai cho công luận.

“Hội đồng chức danh giáo sư nhà nước chỉ công nhận các ứng viên đủ điều kiện, còn việc bổ nhiệm giáo sư hay phó giáo sư là do các cơ sở giáo dục tự quyết định,” ông Nhạ nói.

Trước kết quả rà soát của Bộ GD&ĐT, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tái khẳng định, Thủ tướng hay Phó Thủ tướng không quyết định ai đủ điều kiện mà đây là việc của hội Hội đồng chức danh giáo sư nhà nước và Hội đồng phải chịu trách nhiệm về quyết định của mình trước Chính phủ và Thủ tướng theo đúng quy chế.

Thủ tướng cũng hoan nghênh và đánh giá cao một số ứng viên đã tự xin rút hồ sơ đề nghị để tập trung vào nhiệm vụ quản lý nhà nước.

Chất lượng giáo sư, phó giáo sư tăng lên

Hội đồng chức danh giáo sư nhà nước nhận định năm nay chất lượng khoa học của các ứng viên đã tăng lên một bước rõ rệt so với năm 2016 và ngày càng tiệm cận tới các chuẩn mực quốc tế.

Mặc dù việc công bố kết quả nghiên cứu trên các tạp chí nước ngoài chưa bắt buộc theo quy định hiện hành nhưng nhiều ứng viên có công bố nghiên cứu của mình trên các tạp chí, kỷ yếu hội nghị khoa học quốc tế.

Số lượng các bài báo được công bố trên các tạp chí khoa học quốc tế có uy tín (trong danh mục ISI và Scopus) của các ứng viên trong năm 2017 tăng 2,1 lần so với năm 2016 (năm 2017 có 5.316 bài, trong khi năm 2016 chỉ có 2.510 bài).

Năng lực ngoại ngữ, nhất là tiếng Anh, của các ứng viên tốt hơn so với những năm trước, đặc biệt là các ứng viên trẻ đã đi du học ở nước ngoài. Các hội đồng chức danh giáo sư ngành, liên ngành đã yêu cầu cao khi thẩm định ngoại ngữ các ứng viên thông qua trình bày báo cáo và trả lời trực tiếp các câu hỏi của thành viên hội đồng. Nhiều ứng viên thành thạo hai ngoại ngữ thông dụng.

Theo GS Bùi Văn Ga, Phó chủ tịch Hội đồng chức danh giáo sư nhà nước, Hội đồng sẽ sớm làm hoàn tất các thủ tục để có quyết định công nhận đạt chuẩn cho các ứng viên đạt yêu cầu sau rà soát lần hai.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sẽ xử lý các cơ sở công nhận giờ giảng sai cho ứng viên

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO