SEA Games 31: Thể thao Việt Nam thiết lập những kỷ lục mới

Hoàng Nam 18/05/2022 09:14

Sáng 17/5, xạ thủ Trần Quốc Cường, niềm hy vọng lớn của bắn súng Việt Nam đã đền đáp xứng đáng những kỳ vọng vào mình khi vượt qua chấn thương giành HCV ở nội dung 50m súng ngắn bắn chậm nam. Anh bước vào tranh tài cùng 15 xạ thủ khác ở nội dung mà xạ thủ Hoàng Xuân Vinh giành HCB Olympic 2016. Ở nội dung này Đoàn Việt Nam còn có sự tranh tài của xạ thủ Nguyễn Duy Hoàng.

VĐV Nguyễn Thị Oanh, người tạo nên “siêu phẩm” với 4 HCV trong 2 ngày thi đấu.

Khởi đầu thuận lợi, Trần Quốc Cường dẫn đầu ở 2 loạt bắn với số điểm lần lượt là 90, 94, trong khi đối thủ đứng ở vị trí thứ 2 người Myanmar - Naung Ye Tun, bám sát ở vị trí thứ 2 với số điểm là 88, 90.

Ở loạt bắn thứ 3 và thứ 4, Quốc Cường được 91 và 90 điểm trong khi đối thủ của anh đoạt 94 và 91 điểm. Sau lượt 4, Naung Ye Tun vươn lên soán vị trí số 1 của Trần Quốc Cường. Màn tranh tài cực hấp dẫn khi đến loạt thứ 5, Quốc Cường đã lấy lại được vị trí số 1 trên bảng tổng sắp với 93 điểm trong khi VĐV người Myanmar được 92 điểm.

Ở loạt bắn cuối, cuộc so kè càng quyết liệt khi đối thủ người Myanmar hoàn thành loạt bắn trước với 91 điểm trong khi trước phát bắn cuối, Quốc Cường được 81 điểm. Phát bắn cân não đã khiến Quốc Cường nâng súng lên rồi hạ súng xuống vài lần.

Tất cả trường bắn như nín thở theo và vỡ òa khi Cường hoàn thành phát bắn cuối cùng với 9 điểm. Chung cuộc, với tổng điểm là 548 điểm, Quốc Cường đã xuất sắc đoạt HCV và VĐV người Myanmar đoạt HCB với 546 điểm.

Cũng trong ngày 17/5, kỳ thủ Nguyễn Ngọc Trường Sơn xuất sắc đoạt HCV thứ 2 ở môn Cờ vua nội dung cờ nhanh, sau ngôi vô địch cờ tiêu chuẩn trước đó. Trong bộ sưu tập danh hiệu khá đồ sộ, Nguyễn Ngọc Trường Sơn hiện có 8 HCV SEA Games, kể từ lần đầu tranh tài năm 2005.

Cùng với vợ anh là Phạm Lê Thảo Nguyên, Nguyễn Ngọc Trường Sơn thêm lần nữa khẳng định là đôi vợ chồng “vàng” của Thể thao Việt Nam với 3 HCV môn cờ vua SEA Games 31.

Với điền kinh, có được HCV ở SEA Games luôn là điều mà tất cả đều khát khao chinh phục được để đem vinh quang về cho Tổ quốc. Sau những thành công của Nguyễn Thị Oanh với 3 giành được 3 tấm HCV cùng một kỷ lục SEA Games 31 một cách vô cùng đẳng cấp; cô gái quê Bắc Giang đã lần thứ 4 tạo nên “siêu phẩm”: một ngày dự 2 nội dung, giành 2 HCV và ngày hôm sau tiếp tục giành HCV ở nội dung khó 3.000m vượt chướng ngại vật. Điều đáng nể, Oanh đã chinh phục những chiến tích ấy ở một đẳng cấp hoàn toàn vượt trội so với các đối thủ, gần như là một cuộc “độc diễn”.

Hai ngày liên tiếp gặt vàng, Nguyễn Thị Oanh khép lại SEA Games 31 với 3 HCV cá nhân: 1.500 m, 5.000 m và 3.000 m. Riêng HCV cuối cùng thì Oanh phá kỷ lục SEA Games với thành tích 9 phút 52 giây 46. Kỷ lục cũ do chính Nguyễn Thị Oanh nắm giữ là 10 phút 00 giây 02.

Cũng ở điền kinh, trên đường chạy 800m nữ, Khuất Phương Anh đã băng về đích trong khoảng 100m cuối để giành HCV với thành tích 2 phút 08 giây 74. Thông số 2 phút 08 giây 74 chưa phải là tốt nhất của Phương Anh, nhưng giúp cô giành tấm HCV SEA Games đầu tiên trong sự nghiệp. Ngay khi về đích, Phương Anh đã òa khóc trong niềm vui sướng.

Kình ngư Nguyễn Huy Hoàng giành được 2 tấm HCV ở 2 nội dung bơi tự do nam.

Trong khi đó, trên đường đua xanh, các kình ngư Việt Nam đã không phụ lòng người hâm mộ khi liên tiếp đem vàng về cho đoàn thể thao Việt Nam và quan trọng hơn nữa chính là việc họ liên tục phá vỡ những kỷ lục SEA Games. Kình ngư Nguyễn Huy Hoàng đã giành được 2 tấm HCV ở 2 nội dung bơi 1.500m tự do nam và bơi 400m tự do nam tại SEA Games 31.

Đặc biệt, tại chung kết cự ly 400m tự do nam, Huy Hoàng xuất sắc giành HCV với thành tích 3 phút 48 giây 06, đồng thời phá kỷ lục của chính mình tại đại hội này. Anh sẽ cùng đội bơi Việt Nam thi tiếp sức 4x200 m tự do vào ngày 18/5. Đây là nội dung thế mạnh của đoàn Singapore, nhưng Hoàng khẳng định anh và đồng đội sẽ nỗ lực hết mình.

Bên cạnh Nguyễn Huy Hoàng, Hưng Nguyên được coi là niềm hy vọng lớn của tuyển bơi lội Việt Nam. Sau tấm HCV và kỷ lục SEA Games mới của Huy Hoàng ở nội dung 400m tự do nam, ở nội dung 200m bơi ngửa nam, “kình ngư” Trần Hưng Nguyên đã vượt qua các đối thủ để giành tấm HCV cho bơi Việt Nam với thành tích 2 phút 01 giây 58.

“Tôi rất vui và vinh hạnh vì chờ đợi ngày này lâu rồi. Cự ly nào là của mình thì phải cố thể hiện cho người ta biết nhà vô địch cự ly đó thế nào. Lúc tập luyện, tôi cũng đạt được thành tích này rồi, phải đạt được nó khi tập thì mới thực sự là vượt qua kỷ lục, vượt qua chính mình”- Hưng Nguyên chia sẻ sau chiến thắng.

Ông Nguyễn Hồng Minh - nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban Olympic Việt Nam, nguyên Trưởng đoàn thể thao Việt Nam đánh giá cao sự nỗ lực của các VĐV xác lập kỷ lục mới tại SEA Games 31: Trong bất cứ cuộc thi đấu nào, HCV là phần thưởng cho người đứng nhất trong những người tham dự giải, là sự ghi nhận thành tích thể thao của những người tham dự cuộc thi. Để đánh giá chất lượng thành tích thể thao, người ta dùng chỉ số khác, gọi là kỷ lục. Nó ghi nhận thành tích cao nhất của môn đó, được ghi nhận ở bất kỳ cuộc thi hay địa điểm nào trong cùng đẳng cấp…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    SEA Games 31: Thể thao Việt Nam thiết lập những kỷ lục mới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO