Siêu bão Maria tăng cường sức mạnh, tàn phá Dominica

K.D. 19/09/2017 18:36

Siêu bão Maria đã đổ bộ vào phía đông Dominica, thuộc vùng biển Caribbe trong hôm 19/9, khiến cho thủ tướng nước này rất lo lắng khi mô tả về sức tàn phá kinh hoàng bằng sức gió mạnh cùng các trận mưa như trút nước. Hòn đảo này còn đang hồi phục từ siêu bão Irma.

Hình ảnh siêu bão Maria chụp từ vệ tinh. (Nguồn: CNA).

Trong lúc người dân trên hòn đảo này trú ẩn trong nhà họ, siêu bão mạnh cấp 5 Maria đã gây ra tình trạng sạt lở đất diện rộng, sức gió 257 km/giờ, theo Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ (NHC).

"Chúng tôi đã mất tất cả những thứ mà tiền bạc có thể mua được" - Thủ tướng Dominica Roosevelt Skerrit viết trên Facebook - "Nỗi sợ lớn nhất của tôi trong sáng nay là chúng ta sẽ nhận được tin mới về con số thương vong, và có thể là con số thiệt mạng, gây ra do sạt lở đất và mưa lớn".

Trước đó, Thủ tướng Skerrit nói rằng gió mạnh đã khiến nhiều ngôi nhà tốc mái, khiến cho nhà ông bị ngập lụt. Nhiều sân bay và cảng của Dominica đã phải đóng cửa vì siêu bão Maria.

Sau khi di chuyển qua hòn đảo nhiệt đới 72.000 dân này, bão Maria sẽ suy yếu dần xuống còn cấp 4, nhưng vẫn có khả năng tăng cường sức mạnh một lần nữa khi tiến đến quần đảo Virgin của Anh và Puerto Rico. NHC cảnh báo về các cơn bão kéo theo, sóng lớn, ngập lụt và sạt lở đất.

Vùng lãnh thổ Guadeloup của Pháp - nơi làm cầu nối viện trợ cho các vùng lãnh thổ của Pháp trong khu vực bị ảnh hưởng sau bão Irma - đã chỉ thị tất cả người dân đi trú ẩn sau khi đưa ra mức cảnh báo "tím". Trận mưa nặng hạt quét qua hòn đảo này cùng nhiều khu vực khác gây ra tình trạng mất điện trong hôm thứ Ba.

Ở Dominic, nơi có vùng bờ biển phía Đông bị tàn phá bởi siêu bão Irma trước đó, đã chỉ thị công dân đi sơ tán trước khi bão Maria ập tới.

Nhiều hòn đảo lân cận như St Kitts, Neviss, đảo Montserrat, Culera và Vieques của Anh cũng bị đặt trong tình trạng cảnh báo cao. Martinique, một hòn đảo của Pháp nằm phía nam Dominica, hứng chịu tình trạng cắt điện, nhưng đã tránh được thiệt hại lớn ở khu vực ven biển.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Siêu bão Maria tăng cường sức mạnh, tàn phá Dominica

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO