Siêu bão Nepartak đổ bộ Đài Loan, hàng nghìn người sơ tán

Duy Long 08/07/2016 20:50

Siêu bão Nepartak đã đổ bộ vào Đài Loan (Trung Quốc) với sức gió mạnh, kéo theo lượng mưa lớn và gây ra hiện tượng sạt lở đất nghiêm trọng trong ngày 8/7, buộc hàng nghìn người dân phải sơ tán, hàng trăm chuyến bay bị hủy, văn phòng làm việc và trường học đóng cửa.

Siêu bão Nepartak đổ bộ Đài Loan, hàng nghìn người sơ tán

Chú thích ảnh: Bão Nepartak đổ bộ vào Đài Loan sáng hôm 8/7 (Nguồn: AP).

Cơ quan thời tiết Đài Loan cho biết cơn bão với sức gió lên đến 234 km/giờ tràn vào thị trấn Taimali, quận Taitung vào khoảng 6h sáng. Theo trang weather.com, đây là cơn bão mạnh nhất từng đổ bộ đảo này trong 45 năm qua. Hiện chưa có tin về thương vong nhưng nhà chức trách cho biết 1 người đàn ông bị chết đuối vào hôm qua 7/7 gần bờ biển quận Hualien.

Ít nhất 15.224 người đã được sơ tán, trong đó có 9.000 người đang sống trong các khu vực có nguy cơ bị lở đất hoặc lũ lụt, khoảng 1.800 người hiện đang ở tạm trong các trung tâm sơ tán. Bão cũng khiến 97.000 hộ dân bị mất điện, hơn 70.000 hộ đến nay vẫn chưa có điện trở lại. Chính quyền cho biết toàn bộ thị trường tài chính, trường học và công sở buộc phải đóng cửa.

Hầu hết các chuyến bay nội địa cũng bị hủy, trong khi 365 chuyến bay quốc tế bị ảnh hưởng bởi cơn bão; quản lý hai sân bay lớn ở Đài Bắc cho hay. Tuyến đường sắt cũng buộc phải tạm ngừng gần như cả ngày.

Theo Cơ quan thời tiết Đài Loan, cơn bão đã suy yếu nhẹ sau khi đổ bộ, nhưng tiếp tục gây mưa lớn cả ngày 8/7. Hiện bão đang di chuyển với tốc độ 11 km/giờ và dự kiến sẽ tràn vào miền nam Trung Quốc trong sáng hôm nay 9/7.

Hiện chính quyền các địa phương nằm trên đường đi của bão đang gấp rút chuẩn bị các biện pháp phòng chống, đồng thời sơ tán hàng ngàn người dân đi tránh bão. Trong khi đó tại khu vực Tân Cương, Tây Bắc Trung Quốc, mưa lớn gây lở đất đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 35 người. Thi thể các nạn nhân đã được đưa ra ngoài vào đêm qua 7/7.

Hồi năm ngoái, siêu bão Dujuan đã khiến 3 người thiệt mạng và hơn 300 người khác bị thương ở Đài Loan, kéo theo sự tàn phá ghê gớm. Năm 2009, cơn bão Morakot cũng đổ bộ vào hòn đảo này, khiến hơn 600 người thiệt mạng, đa phần là bị chôn vùi trong các vụ sạt lở đất lớn ở miền Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Siêu bão Nepartak đổ bộ Đài Loan, hàng nghìn người sơ tán

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO