Siêu bão Rai đổ bộ Philippines, gần 100.000 người dân phải sơ tán khẩn cấp

Mai Nguyễn (Theo AP) 16/12/2021 23:12

Siêu bão Rai đã đổ bộ vào bờ biển phía đông Philippines vào chiều 16/12, mang theo những cơn mưa xối xả và nguy cơ lũ lụt diện rộng trên khắp quần đảo.

Siêu bão đổ bộ

Siêu bão Rai - hay có tên gọi khác là Odette, đã đổ bộ vào phía đông nam Philippines chiều 16/12 và càn quét qua các tỉnh đảo nơi gần 100.000 người dân đã được sơ tán khẩn cấp khỏi các khu vực có nguy cơ cao bị tàn phá bởi lũ quét, lở đất và triều cường.

Nhiều nhà dự báo cho biết siêu bão Rai có sức gió duy trì 185 km/giờ và gió giật lên tới 230 km/giờ, thổi từ Thái Bình Dương vào quần đảo Siargao. Không có báo cáo ngay lập tức về thương vong hoặc thiệt hại lớn tại khu vực bị ảnh hưởng. Các nhân viên cứu hộ thuộc lực lượng bảo vệ bờ biển và quân đội đang khẩn trương giúp đỡ người dân bị mắc kẹt do nước dâng cao.

Khoảng 10.000 ngôi làng hiện nằm trong đường đi dự kiến ​​của cơn bão, có dải mưa trải rộng 400 km và là một trong những cơn bão nhất đổ bộ vào quốc gia này trong năm nay.

Người dân nhanh chóng sơ tán khỏi những khu vực bị ảnh hưởng do siêu bão Rai. Ảnh: AP.

Lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines cho biết họ đã cho tất cả các tàu thuyền neo đậu, khiến gần 4.000 hành khách và công nhân trên phà và tàu chở hàng bị mắc kẹt tại hàng chục cảng miền nam và miền trung. Một số chuyến bay nội địa chính đã bị hủy bỏ, nhiều trường học và cơ quan làm việc phải ngay lập tức đóng cửa ở những khu vực dễ bị tổn thương nhất bởi cơn bão.

Cơ quan ứng phó thảm họa của chính phủ cho biết hơn 98.000 người dân đã được sơ tán đến nơi an toàn. Sự đông đúc ở các trung tâm sơ tán đã làm phức tạp thêm nỗ lực kiểm soát đại dịch sau khi Philippines phát hiện những ca lây nhiễm đầu tiên của đất nước do biến thể Omicron gây ra. Công tác tăng cường tiêm chủng cũng bị tạm dừng ở các tỉnh có khả năng xảy ra mưa bão.

Người dân nhanh chóng sơ tán khỏi những khu vực bị ảnh hưởng do siêu bão Rai. Ảnh: AP.

Nguy cơ từ đại dịch

Philippines là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất ở Đông Nam Á bởi đại dịch, với hơn 2,8 triệu ca nhiễm bệnh và hơn 50.000 ca tử vong. Các hạn chế về kiểm dịch đã được nới lỏng và nhiều doanh nghiệp đã được phép mở cửa trở lại trong những tuần gần đây, sau khi một chiến dịch tiêm chủng tăng cường đã giúp quốc gia này giảm số ca nhiễm trùng từ hơn 26.000 xuống còn vài trăm trong tháng 9. Tuy nhiên, việc phát hiện các ca nhiễm mới do biến thể Omicron trong tuần này đã gióng lên hồi chuông cảnh báo và chính phủ đã gia hạn kêu gọi người dân trở lại giãn cách xã hội và tiêm phòng ngay lập tức.

Người dân nhanh chóng sơ tán ở thị trấn Dapa, đảo Siargao, tỉnh Surigao del Norte, miền nam Philippines. Ảnh: AP.
Những người sơ tán đến Khu liên hợp thể thao Siargao ở thị trấn Dapa, đảo Siargao, tỉnh Surigao del Norte, miền nam Philippines. Ảnh: AP.

Thống đốc Ben Evardone của tỉnh Đông Samar cho biết đã đình chỉ tiêm chủng ở khu vực có gần nửa triệu người dân của mình do cơn bão. Hơn 70% dân làng trong tỉnh đã tiêm ít nhất một mũi, nhưng ông vẫn bày tỏ lo lắng vì một số vaccine được lưu trữ ở Đông Samar sẽ hết hạn sau vài tháng nữa.

“Giãn cách xã hội sẽ rất khó trong thời điểm hiện tại. Những gì chúng tôi có thể làm ngay bây giờ là tập hợp những người sơ tán theo từng hộ gia đình. Chúng tôi sẽ không trộn những người khác nhau vào cùng một nơi để đề phòng lây lan dịch bệnh”, ông Evardone khẳng định.

Người dân được giãn cách theo những quy định đảm bảo an toàn giữa đại dịch. Ảnh: CNN.

Khoảng 20 cơn bão đổ bộ vào Philippines mỗi năm. Quần đảo này cũng nằm trong khu vực “Vành đai lửa” Thái Bình Dương đang hoạt động mạnh, khiến Philippines trở thành một trong những quốc gia phải hứng chịu nhiều thiên tai nhất trên thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Siêu bão Rai đổ bộ Philippines, gần 100.000 người dân phải sơ tán khẩn cấp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO