Siêu Cup quốc gia 2017: Cú hích cho mùa giải mới

Quang Minh 29/12/2016 09:39

Trận Siêu cúp quốc gia chiều nay (29/12) giữa đội đương kim vô địch V.League Hà Nội T&T và đương kim vô địch cúp quốc gia Than Quảng Ninh sẽ mở màn mùa giải mới với những hy vọng về cái hay, cái đẹp và sự thay đổi tích cực.

Trận đấu chiều nay mở màn mùa giải mới.

Sức nóng Siêu cúp

Siêu Cúp Bóng đá Quốc gia là trận đấu giữa Đội Vô địch Quốc gia và Đội đoạt Cúp Quốc gia, được tổ chức theo sáng kiến của báo Tiền Phong (lần đầu tiên vào năm 1999) và được đưa vào hệ thống thi đấu bóng đá quốc gia.

Theo điều lệ, 2 đội thi đấu trong 90 phút, nếu hòa sẽ đá luân lưu 11m để xác định đội đoạt Siêu cúp mà không đấu hiệp phụ. Đội vô địch được nhận Cúp, bảng danh vị, huy chương và giải thưởng. Năm nay, cũng là năm thứ 2 liên tiếp, dù gặp nhiều khó khăn, BTC vẫn quyết định nâng giá trị giải thưởng của giải.

Theo đó, đội đoạt Siêu cúp Quốc gia 2016 được nhận giải thưởng 300 triệu đồng, đội còn lại nhận 200 triệu đồng. Giải thưởng cho cầu thủ ghi bàn thắng đầu tiên là 10 triệu đồng và Cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu được 10 triệu đồng.

Giải năm 2016 là lần thứ 4 Hà Nội T&T dự Siêu cúp. Đội bóng đến từ Thủ đô lần đầu tham dự và đăng quang ngôi vô địch năm 2010 trên sân Hàng Đẫy.

2 lần tiếp tiếp đội thất bại trước The Vissai Ninh Bình và B.Bình Dương ở các năm 2014, 2015 khi thi đấu xa sân Hà Nội. Trong khi đó, năm 2016 là lần đầu tiên đội bóng đất Mỏ, Than Quảng Ninh, góp mặt ở trận tranh Siêu cúp.

Trận đấu này cũng là thêm một lần tái ngộ của HLV Phan Thanh Hùng với đội bóng cũ. Ông Hùng đã dẫn dắt Hà Nội T&T từ năm 2010 đến đầu mùa giải 2016 và có những chức vô địch V.League 2010 và 2013, Siêu cúp Quốc gia 2010 cùng đội bóng Thủ đô.

Trong trận đấu chiều nay, HLV Phan Thanh Hùng quyết tâm giành danh hiệu Siêu cúp Quốc gia với Than Quảng Ninh. Một danh hiệu có ý nghĩa quan trọng làm cú hích tinh thần cho đội bóng đất Mỏ trước khi bước vào tranh tài ở mùa giải mới.

Nếu chiến thắng, HLV Phan Thanh Hùng sẽ có danh hiệu Siêu cúp Quốc gia thứ 2 và là lần đầu tiên đội bóng đất Mỏ có danh hiệu này...

Trong khi đó, đây là lần đầu tiên CLB Hà Nội T&T đá trên sân nhà Hàng Đẫy kể từ sau khi họ chính thức được UBND thành phố bàn giao quản lý.

Đây cũng có thể là lần đầu đội bóng Thủ đô sử dụng tên mới Hà Nội FC, nếu các thủ tục pháp lý được hoàn tất sớm. Thế nên, từ BHL đến các cầu thủ đều quyết tâm đánh bại Than Quảng Ninh của người cũ Phan Thanh Hùng, nhằm “mở hàng” may mắn.

Hiểm họa từ những vết nứt

Hàng Đẫy từng là SVĐ quốc gia, là nơi tổ chức các trận thi đấu của ĐTQG Việt Nam cũng như các đội tuyển nữ, Olympic. Đây cũng là nơi tổ chức nhiều sự kiện thể thao, văn hóa của Hà Nội và Việt Nam.

Theo thời gian sự xuống cấp của sân bóng đã khiến công suất sử dụng chỉ còn một nửa kèm theo đó là sự nguy hiểm cũng cận kề.

Những vết nứt xuất hiện ngày một nhiều 4 khán đài. BTC V.League và Công ty Cổ phần bóng đá Việt Nam (VPF) đã tiến hành khảo sát và đề nghị sửa sang các hạng mục không đạt tiêu chuẩn từ phòng chức năng đến việc lắp ghế trên khán đài. Riêng sân Hàng Đẫy cần được xử lý các vết nứt bởi nó có thể xảy ra sự cố bất cứ lúc nào.

Tuy nhiên, dù đã có những cảnh báo, nhưng trên khán đài A và B, chỗ vết nứt gãy xuất hiện ngày một nhiều hơn, đặc biệt ở khu vực khán đài B từ cửa B10 đến B14, các vết nứt trông thấy rõ, có thể rộng chừng gần 20cm và để lọt chân.

Giải pháp được đưa ra là mỗi trận đấu luôn có lực lượng an ninh thường xuyên nhắc nhở các khán giả không ngồi ở khu vực cảnh báo nguy hiểm. Những tấm biển “Khu vực nguy hiểm cấm ngồi” được BTC dựng lên, nhưng đây không phải là biện pháp mang tính giải quyết tận gốc vấn đề.

Không chỉ có nhiều vết nứt, sân Hàng Đẫy cũng xuống cấp nghiêm trọng. Khu ghế ngồi VIP, một số khu của khán đài A và B đều có hiện tượng sụt lún. Một số khu vực bong tróc, mất ghế ngồi, rong rêu, nấm mốc xuất hiện. Nhiều phòng chức năng quanh sân bị bỏ hoang. Đặc biệt, mặt cỏ Hàng Đẫy cũng đang khá tệ khi không được chăm sóc tốt.

Tổng thư ký Liên đoàn Bóng đá Hà Nội Phan Anh Tú cho biết Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội và Liên đoàn Bóng đá Hà Nội đã gửi công văn lên UBND TP Hà Nội để xin sửa chữa, nâng cấp sân Hàng Đẫy.

Trước mắt, sân Hàng Đẫy sẽ được giao cho CLB Hà Nội T&T (đã đổi tên thành CLB Hà Nội) quản lý. Phía Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội muốn sân Hàng Đẫy được xã hội hóa để có thêm kinh phí sửa chữa, nâng cấp.

Dù đã có những biện pháp nhưng nguy cơ xảy ra sự cố vẫn luôn hiện hữu khi nhiều vết nứt xuất hiện trên khán đài. Và, ở trận Siêu cúp chiều nay – trận đấu mở màn mùa giải mới, sân Hàng Đẫy sẽ phải “gồng mình” nếu như khán giả đến sân đông cổ vũ cho hai đội.

Ông Nguyễn Quốc Hội - chủ tịch CLB Hà Nội T&T, cho biết BTC trận đấu sẽ lập hàng rào để cấm các CĐV được ngồi ở những khu vực nguy hiểm trên SVĐ. Đây vẫn là giải pháp tốt nhất ở thời điểm này…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Siêu Cup quốc gia 2017: Cú hích cho mùa giải mới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO