Siêu thực phẩm tương lai

Duy Long 03/06/2018 08:00

Chỉ nghĩa đến việc tiêu thụ một loại chất lỏng tiết ra từ loài gián cũng đã khiến nhiều người không khỏi rùng mình, nhưng giới khoa học lại tin rằng “sữa gián” tiết từ một số loài gián nhất định là một trong những chất chứa nhiều dinh dưỡng nhất hành tinh.

Siêu thực phẩm tương lai


Không giống như nhiều loài công trùng khác, loài gián Thái Bình Dương (Pacific Beetle Cockroach) đẻ con chứ không đẻ trứng, và chúng sản xuất ra một loại “sữa” tinh thể để nuôi bào thai. Nghiên cứu mới đây cho thấy loại “sữa gián” này chứa năng lượng gấp 3 lần sữa trâu, giúp nó trở thành một trong những chất dinh dưỡng nhất trên hành tinh.

Sau khi cắt bào thai của loài gián này, các nhà nghiên cứu trích xuất lấy loại chất lỏng có màu vàng nhạt dưới dạng tinh thể, và cho ra kết quả rằng đó là loại thực phẩm hoàn hảo.

“Nó có tất cả những thứ mà một người cần có: Các axit amin thiết yếu, protein, lipid và đường”- Leonard Chavas, một trong những nhà khoa học tham gia cuộc nghiên cứu, cho hay.

Năng lượng có trong loại siêu thực phẩm này cao đến nỗi nó giúp những chú gián con Thái Bình Dương tăng trưởng nhanh chóng và có kích thước lớn hơn các loài gián khác. Tuy nhiên, việc trích xuất sữa gián không hề đơn gian, và 1.000 con gián chỉ cho ra khoảng 100 gram loại “sữa” này. Bởi vậy mà trong thời điểm hiện tại, giới khoa học chỉ mới tìm cách tái tạo lại hợp chất này trong phòng thí nghiệm chứ chưa thể sản xuất đại trà.

Về lý thuyết, con người có thể thêm “sữa gián” vào cà phê, ăn kèm ngũ cốc hay sử dụng để làm kem...tuy nhiên 2 câu hỏi lớn đặt ra là: Liệu sữa gián có an toàn với con người, và nó có mùi vị thế nào?

Ông Chavas, một người đã thử “sữa gián” trong các cuộc thí nghiệm, khẳng định rằng loại chất lỏng này “không có mùi hay vị gì đặc biệt”. Còn vấn đề về an toàn thực phẩm thì phức tạp hơn do chưa có bằng chứng khoa học nào cho thấy loại “sữa gián” này an toàn với con người.

“Sữa gián” thực tế lần đầu tiên được giới truyền thông quốc tế đề cập tới cách đây 2 năm, và từ đó đến nay chưa có nhiều thông tin mới. Bởi vậy, có thể sẽ mất thêm nhiều thời gian để loại siêu thực phẩm làm từ “sữa gián” xuất hiện trên các kệ hàng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Siêu thực phẩm tương lai

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO