Sinh viên du học gắn kết cộng đồng

TUỆ PHƯƠNG 15/06/2022 05:16

Không chỉ là nơi giao lưu, trau dồi kiến thức, kinh nghiệm học tập, lao động của các bạn trẻ xa quê hương, Hội Sinh viên Việt Nam tại nước ngoài còn khơi dậy tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, hướng các hội viên trở về Tổ quốc qua những hoạt động tình nguyện, cũng như góp phần quảng bá hình ảnh tốt đẹp về đất nước, con người Việt Nam với bạn bè quốc tế.

Festival Thanh niên Sinh viên Việt Nam tại châu Âu thu hút nhiều bạn trẻ tham gia.

Đùm bọc nhau qua khó khăn

Từ nhiều năm nay, tại xứ xở chuột túi có rất nhiều du học sinh, sinh viên Việt Nam đi theo diện tự túc, nhóm học bổng là người Việt Nam sang du học tập. Mặc dù giữa Việt Nam và Australia có nhiều nét tương đồng về văn hóa, khí hậu nhưng khó khăn vẫn luôn thường trực.

Để kịp thời giúp đỡ du học sinh, sinh viên sớm hòa nhập với văn hóa, lối sống ở nước sở tại, đúc kết những khó khăn từ bản thân mình, anh Nguyễn Phúc Bình - Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam tại Australia cho biết, tôi nhận thấy một nhu cầu đặc biệt giữa các bạn sinh viên ở Australia trong việc kết nối, giao lưu, học hỏi, tìm kiếm việc làm.

Hiện nay, hầu hết các trường đại học cũng như các bang ở Australia đều có một cơ sở Hội. Trong đó, không ít cơ sở có bề dày hoạt động lên đến vài chục năm như tại thành phố Melbourne, Sydney, Adelaide hay Thủ phủ Canberra của xứ sở chuột túi.

Không dừng lại ở đó, Hội Sinh viên Việt Nam tại Australia còn tăng cường mạnh mẽ việc kết nối, mở rộng phạm vi ảnh hưởng trong cộng đồng người Việt Nam bằng những sự kiện nổi bật, mang tính “chuỗi thương hiệu”.

Qua những hoạt động đó, chúng tôi muốn ươm mầm ước mơ, thúc đẩy sáng tạo, cổ vũ, động viên sinh viên Việt Nam vươn tới những thành công trên con đường học tập, nghiên cứu. Ngoài ra, chúng tôi sẽ tiếp tục chuỗi hoạt động trong khuôn khổ chương trình “Tỏa sáng cùng Australia”, phối hợp cùng với các cơ quan xúc tiến thương mại và đầu tư của Chính phủ Australia cũng như các tiểu bang để giải quyết các vấn đề cốt lõi mà sinh viên và các du học sinh đang gặp phải.

Năm 2021, có thể được coi là một năm thành công của Hội Sinh viên Việt Nam tại Australia. Riêng trong năm 2021, Hội đã tự mình tổ chức thành công ba sự kiện có quy mô vượt ra khỏi biên giới Australia. Trong lúc Việt Nam đang căng thẳng vì dịch bệnh, chúng tôi và các cựu du học sinh kêu gọi cộng đồng người Việt tại Australia ủng hộ Quỹ Vaccine phòng chống dịch Covid-19. Kết quả, Hội đã huy động được hơn 3.500 đô la Australia. Vào tháng 9/2021, trong lúc TPHCM đang oằn mình chống dịch, Hội cũng đã khởi xướng chương trình “Vì đồng bào TPHCM thân yêu” và đã kêu gọi được 100 triệu đồng, góp vào quỹ của thành Đoàn TPHCM, để thực hiện các hoạt động thiện nguyện giúp đồng bào vượt qua giai đoạn khó khăn của dịch bệnh.

“Sau 2 năm đi vào hoạt động, Hội Sinh viên Việt Nam tại Australia đã cho thấy, đây là địa chỉ để lưu học sinh tìm sự đồng cảm, san sẻ yêu thương cũng như tổ chức các hoạt động chuyên môn gắn với học tập. Dù du học xa xứ nhưng các bạn sinh viên Việt Nam tại Australia luôn hướng về quê hương, gắn kết cộng đồng mạnh mẽ và làm nổi bật những giá trị cao đẹp của người Việt tại hải ngoại”, anh Nguyễn Phúc Bình chia sẻ.

Còn tại vương quốc Bỉ, các hoạt động gắn kết sinh viên của cộng đồng người Việt cũng được lưu học sinh đặc biệt quan tâm. Anh Nguyễn Tuấn Nghĩa - Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam tại Bỉ cho biết, trọng tâm của công tác Hội và phong trào sinh viên vẫn là tiếp tục gắn kết chặt chẽ với cộng đồng, hỗ trợ lẫn nhau trong cuộc sống, giữ mối liên kết chặt chẽ với Tổng Hội người Việt tại Bỉ và Đại sứ quán Việt Nam tại Bỉ trong các hoạt động để cùng hướng về Tổ quốc.

Đến nay, Hội Sinh viên Việt Nam tại Bỉ có khoảng 200 thành viên. Số lượng sinh viên không nhiều, phân bố ở 7 thành phố, chủ yếu Bruxelles và Leuven nhưng Hội vẫn có nhiều hoạt động để kết nối các bạn sinh viên, nhất là hỗ trợ nhau trong giai đoạn chống dịch Covid-19 vừa qua. Đặc biệt, Hội cũng đã phát động các chương trình hướng về quê hương với nhiều hoạt động ý nghĩa như ủng hộ Quỹ Vaccine phòng chống dịch Covid-19, ủng hộ bà con bị thiên tai, bão lụt ở miền Trung…

Ngoài ra, trong các chương trình từ thiện hàng năm, Hội Sinh viên Việt Nam tại Bỉ và Hội Sinh viên TP Hải Phòng cũng đã kết nghĩa anh em và tổ chức các chương trình tặng quà Tết hay là hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở trong nước.

Nâng tầm vị thế Việt Nam

Có thể nói rằng, thế hệ trẻ người Việt Nam ở nước ngoài đóng vai trò ngày càng quan trọng đối với sự nghiệp xây dựng, phát triển và bảo vệ đất nước. Trong Kết luận số 12-KL/TW về công tác người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới được Bộ Chính trị ban hành ngày 12/8/2021 cũng đã nhấn mạnh, nhiệm vụ đặt ra đó là “Tiếp tục nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm trong việc thực hiện có hiệu quả chủ trương đại đoàn kết toàn dân tộc của Đảng, Nhà nước đối với đồng bào Việt Nam ở nước ngoài. Đổi mới, đa dạng hóa các hình thức, linh hoạt trong triển khai vận động người Việt Nam ở nước ngoài, nhất là thế hệ trẻ, gắn bó với quê hương, đóng góp tích cực vào sự phát triển của nước sở tại, trở thành cầu nối, góp phần thúc đẩy quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam với các nước”.

Để thực hiện chủ trương đó, các Hội Sinh viên người Việt Nam ở nước ngoài lần lượt được thành lập để kết nối và giao lưu sinh viên. Các thành viên của Hội đều có tinh thần dân tộc và tinh thần hoạt động cộng đồng cao. Nói như anh Nguyễn Tuấn Nghĩa - Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam tại Bỉ thì mỗi khi chuẩn bị cho các sự kiện lớn dành cho cộng đồng, chúng tôi luôn quyết tâm tổ chức sự kiện thành công.

Do đó, ngoài việc cố gắng hỗ trợ nhiều nhất có thể cho cuộc sống của người Việt ở Bỉ thì việc quảng bá, lan tỏa hình ảnh thế hệ trẻ của người Việt với bạn bè quốc tế là mục tiêu quan trọng nhất. Để thực hiện được điều đó, chúng tôi sẽ duy trì những hoạt động mang đậm nét văn hóa truyền thống như ngày lễ tết cổ truyền hay tết Trung thu cho các em nhỏ và tổ chức các sự kiện ngoài trời để có thể gây sự chú ý, thu hút sự tham gia từ người dân bản địa để quảng bá văn hóa Việt.

Ông Nguyễn Đắc Thành - Phó Bí thư thường trực Đảng ủy Bộ Ngoại giao đánh giá rất cao sự chủ động, tích cực của Hội Sinh viên Việt Nam tại nước ngoài trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vừa diễn biến phức tạp trong 2 năm vừa qua. Để xây dựng một cộng đồng thanh niên, sinh viên Việt Nam đoàn kết, vững mạnh, cùng giúp đỡ nhau trong học tập và cuộc sống, góp phần quảng bá hình ảnh đất nước, văn hóa Việt Nam đến với bạn bè quốc tế, trong quá trình hoạt động, Hội đã nắm bắt được tâm tư, tình cảm của sinh viên để kịp thời triển khai, hỗ trợ sinh viên.

Các bạn đã và đang lan tỏa văn hóa, truyền thống của đất nước đến nơi các bạn đang học tập. Tiêu biểu như Hội Thanh niên, sinh viên Việt Nam ở Cộng hòa Séc đã tổ chức may khẩu trang và tặng khẩu trang, nước sát khuẩn miễn phí cho người dân. Công tác hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp vẫn được triển khai thường xuyên ở Hội Học sinh, sinh viên Việt Nam tại Singapore; Hội Sinh viên Việt Nam tại Anh đã tiến hành chuỗi sự kiện chào đón hội viên mới, giao lưu trực tuyến chia sẻ kinh nghiệm, giải đáp các thắc mắc cho tân sinh viên...

“Với tinh thần vươn ra thế giới, nhiều bạn trẻ ở nước ngoài đang đẩy mạnh các hoạt động khởi nghiệp, tìm tòi thử sức mình trên con đường kinh doanh, trên con đường học vấn và kiến tạo. Tuy vậy, để thế hệ trẻ Việt Nam thành công trên thế giới cần rất nhiều yếu tố. Ngoài kỹ năng, sự đam mê, thì sự trợ giúp trong chính sách, sự hỗ trợ vốn đầu tư là cần thiết để mỗi bạn trẻ có thể mang kiến thức học tập ở nước ngoài trở về khởi nghiệp trên quê hương”, ông Nguyễn Đắc Thành nói.

Ngoài việc gắn kết các sinh viên và thanh niên Việt Nam, với bề dày truyền thống của mình, Hội Sinh viên Việt Nam tại nước ngoài còn tích cực tham gia các hoạt động để kết nối với bà con kiều bào đang sinh sống tại các nước sở tại, góp phần xây dựng cộng đồng người Việt ngày càng đoàn kết và vững mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sinh viên du học gắn kết cộng đồng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO