Sinh viên nghiên cứu luật để bảo vệ di sản văn hóa

Trần Vân 08/05/2017 08:45

Để giới trẻ hiểu rõ hơn về quy định pháp luật trong việc bảo vệ di sản văn hóa, mới đây, Câu lạc bộ Sinh viên nghiên cứu khoa học (LRC) – Đại học Luật Hà Nội vừa tổ chức tọa đàm “Bảo tồn và phát huy giá trị di sản phi vật thể - Dưới góc nhìn pháp lý”.

Sinh viên tìm hiểu di sản văn hóa phi vật thể.

Thường, trước nay sinh viên ĐH Luật chú ý tới các lĩnh vực về kinh tế, dân sự… chứ ít chú ý về lĩnh vực liên quan đến văn hóa dân tộc, về DSVHPVT là điều chưa từng xảy ra. NSƯT Thanh Ngoan, Giám đốc Nhà hát Chèo Việt Nam khẳng định.

Trên thực tế, hệ thống các quy phạm pháp luật hiện nay về DSVH và hoạt động bảo tồn, phát huy giá trị của các DSVH đã được ban hành khá nhiều, ngày càng cụ thể chi tiết và chặt chẽ hơn.

Tọa đàm không đi sâu vào tất cả các loại hình mà khu biệt phạm vi vào loại hình phổ biến nhất của DSVHPVT là diễn xướng dân gian như: Quan họ, Ca trù, Hát xoan, Ví dặm…

Đặc biệt, DSVHPVT muốn tồn tại và lưu truyền bắt buộc phải dựa vào các nghệ nhân thực hành di sản. Họ chính là “linh hồn” của di sản, hiện thân cho di sản; trực tiếp tham gia sáng tạo, lưu giữ, truyền dạy và phát huy các giá trị DSVHPVT từ thế hệ này sang thế hệ khác, pháp luật với các “báu vật nhân văn sống” cũng là một vấn đề cần quan tâm.

Tại hội thảo, những nỗ lực của các nhóm sinh viên nghiên cứu khoa học đã được đánh giá cao. Theo nghệ sĩ Bạch Vân: Phần lớn các nghệ nhân họ chỉ là người thực hành, làm sao có những kiến thức, trình độ lí luận và có thể họ không phải là những người phát ngôn, người tranh luận, bình luận thậm chí cao hơn là những nhà nghiên cứu.

Làm sao họ có tiếng nói để bảo vệ cho cái nghề của họ. Các bạn đã thay họ và các bạn đã giúp cho họ trong vấn đề hoạch định chính sách, xây dựng những hành lang pháp lí trong vấn đề bảo tồn, phát triển hệ thống diễn xướng dân gian.

Việc các luật gia tương lai nghiên cứu luật pháp về văn hóa dân tộc đã được giới làm nghề và các nghệ sĩ ghi nhận. Hội thảo nói trên nhằm tìm ra những bất cập trong công tác ban hành và thực thi pháp luật trong hoạt động bảo tồn DSVHPVT hiện nay tại Việt Nam, để từ đó cùng xây dựng những giải pháp cải thiện tình hình.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sinh viên nghiên cứu luật để bảo vệ di sản văn hóa

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO