Sinh viên Úc mất tích tại Triều Tiên

Theo Dân Trí 28/06/2019 16:05

Một sinh viên Úc sinh sống tại thủ đô Bình Nhưỡng, Triều Tiên đã mất liên lạc với gia đình và bạn bè kể từ ngày 25/6.

Sinh viên Úc mất tích tại Triều Tiên

Sinh viên Úc Alex Sigley (Ảnh: Reuters).

Gia đình của sinh viên Alex Sigley, 29 tuổi, đang rất lo lắng về khả năng anh bị bắt giữ kể từ khi không có liên lạc gì suốt vài ngày qua. Một tuyên bố của gia đình cho biết điều này là “bất thường”. Bạn bè của Sigley cũng đã thông báo mất liên lạc với anh kể từ đầu tuần này.

Chính phủ Úc đã miêu tả vụ việc này là “nghiêm trọng” và đang khẩn trương xác minh liệu Sigley có bị bắt giam hay không. Các nhà chức trách Úc hiện chưa xác định được tình trạng của anh này, và cũng chưa biết lý do của sự biến mất bí ẩn.

Alex Sigley đang học cao học tại Đại học Kim Nhật Thành và cũng kinh doanh du lịch cho các du khách nước ngoài tại Triều Tiên suốt một năm qua. Sigley bắt đầu ý định sống tại Triều Tiên kể từ khi gặp một số học sinh từ nơi này trong khi học tập tại Trung Quốc và đã thăm Triều Tiên lần đầu tiên vào năm 2012.

“Là một người nhập cư nước ngoài với thị thực học sinh, tôi gần như có sự tiếp cận chưa bao giờ có được tại Bình Nhưỡng”, anh viết trong một bài báo trên tờ Guardian vào tháng 3 với tiêu đề “Người Úc duy nhất sống tại Triều Tiên”. Sigley là một trong những số ít những học sinh phương Tây tại Bình Nhưỡng. “Tôi được tự do lang thang trong thành phố một mình, không cần ai bên cạnh”, anh cho biết thêm.

Năm ngoái, Sigley chia sẻ với báo Sky News rằng anh “chưa bao giờ cảm thấy nguy hiểm” khi sống tại Triều Tiên, bất chấp một số vụ việc người nước ngoài bị bắt giữ vì xâm nhập đất nước trái phép hay vì những “hành vi tội phạm đe dọa nước nhà” theo cách nói của Bình Nhưỡng.

Hồi năm 2014, một người Úc tên John Short đã bị bắt giữ và trục xuất sau khi phát những tờ rơi truyền giáo đạo Thiên Chúa tại một khu du lịch. Du học sinh Mỹ Otto Wambler đã bị bỏ tù vào năm 2016 vì đã lấy cắp một biển hiệu tuyên truyền trong một chuyến thăm có tổ chức. Otto đã bị tạm giam suốt 17 tháng sau đó và tử vong sau khi được trở lại Mỹ trong tình trạng hôn mê.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sinh viên Úc mất tích tại Triều Tiên

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO