Số ca nhiễm tăng cao, TP Hồ Chí Minh sớm thực hiện cách ly F1 tại nhà

Thanh Giang 06/07/2021 16:49

Bác sĩ Trương Hữu Khanh cố vấn chuyên khoa Nhiễm – Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP HCM) khẳng định, cách ly F1 tại nhà là phương án mà TP HCM cần phải làm ngay, đặc biệt với tình hình dịch bệnh phức tạp như hiện nay. Các tỉnh đông dân cũng nên tính đến kế hoạch áp dụng phương án này từ sớm, đừng để có nhiều ca nhiễm Covid-19 rồi mới thực hiện.

Ngày 5/7, Sở Y tế thành phố có tờ trình gửi UBND TP HCM về việc hướng dẫn thí điểm cách ly y tế tại nhà cho trường hợp F1. Các chuyên gia ủng hộ việc thành phố cách ly F1 tại nhà.

Ca nghi nhiễm Covid-19 được đưa đến bệnh viện điều trị.
Ca nghi nhiễm Covid-19 được đưa đến bệnh viện điều trị.

Theo tờ trình, Sở Y tế đề nghị lãnh đạo thành phố chỉ đạo các quận – huyện và thành phố Thủ Đức triển khai thí điểm cách ly y tế tại nhà đối với F1. Đại diện Sở Y tế khẳng định, việc cách ly F1 tại nhà giảm nguy cơ lây nhiễm chéo tại các cơ sở cách ly y tế tập trung.

TP HCM có kế hoạch áp dụng thí điểm cách ly F1 tại các địa phương thuộc nhóm có nguy cơ cao gồm các quận 3, 6, 7, 10, 11, Phú Nhuận, huyện Nhà Bè, Cần Giờ và không áp dụng cho địa phương thuộc nhóm nguy cơ rất cao. Các F1 cách ly tại nhà sẽ được lấy mẫu xét nghiệm ít nhất 5 lần vào ngày thứ nhất, 7, 14, 20, 28 kể từ ngày bắt đầu cách ly.

Ông Nguyễn Hữu Hưng – Phó Giám đốc Sở Y tế thành phố cho rằng, hiện tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, xuất hiện chủng virus mới có khả năng lây nhiễm nhanh trên diện rộng với số lượng người tiếp xúc gần lớn gây quá tải các cơ sở y tế tập trung.

Đồng quan điểm trên, bác sĩ Trương Hữu Khanh cho rằng: “Đến thời điểm này TP HCM mới triển khai cách ly y tế đối với trường hợp F1 là hơi muộn nhưng còn hơn không”.

Cách ly F1 tại nhà sẽ giảm tải các khu cách ly tập trung.
Cách ly F1 tại nhà sẽ giảm tải các khu cách ly tập trung.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh khẳng định, cách ly F1 tại nhà là phương án cần phải làm ngay, đặc biệt với tình hình dịch bệnh phức tạp như hiện nay. Các tỉnh đông dân cũng nên tính đến kế hoạch áp dụng phương án này từ sớm, đừng để có nhiều ca nhiễm Covid-19 rồi mới thực hiện.

“Thứ nhất, hiện nay khi số ca nhiễm trên địa bàn thành phố liên tục tăng nhanh. TP HCM ghi nhận gần 7.000 ca nhiễm SARS-CoV-2 thì hỏi số lượng F1 là bao nhiêu? Theo tôi, số lượng F1 có thể gấp 10 – 15 lần F0. Đây là một con số khá lớn nên cần phải chia sẻ với ngành y thành phố. Thứ hai, các khu cách ly tập trung tại thành phố đã quá tải và nguy cơ lây nhiễm chéo trong các khu này rất cao”, vị này lý giải.

Liên quan đến phương án cách ly F1 tại nhà, đại diện Sở Y tế thông tin thêm, sẽ thực hiện cách ly tại nhà đối với trường hợp F1 có mang khẩu trang y tế trong quá trình tiếp xúc, có kết quả xét nghiệm kháng nguyên nhanh âm tính thì được áp dụng biện pháp cách ly tại nhà.

Ngoài 2 yếu tố trên, đối tượng F1 phải thuộc một trong những trường hợp: là người tiếp xúc gần với bệnh nhân nhưng không thường xuyên; người làm việc cùng phòng với bệnh nhân nhưng vị trí làm việc cách xa trên 2m và không có sự tiếp xúc trực tiếp với ca bệnh; người tiếp xúc gần là người già trên 60 tuổi, trẻ em, thai phụ, người tàn tật... cần sự chăm sóc hỗ trợ.

Các F1 cách ly tại nhà sẽ được lấy mẫu xét nghiệm ít nhất 5 lần vào ngày thứ nhất, 7, 14, 20, 28 kể từ ngày bắt đầu cách ly.

Theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP HCM (HCDC), tính hết ngày 5/7, có 6.994 trường hợp mắc bệnh phát hiện tại TP HCM được Bộ Y tế công bố. Trong đó, 6.743 trường hợp nhiễm trong cộng đồng, 251 trường hợp nhập cảnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Số ca nhiễm tăng cao, TP Hồ Chí Minh sớm thực hiện cách ly F1 tại nhà

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO