Số ca sốt xuất huyết vẫn tăng

N.Toàn 13/10/2021 09:00

Số liệu thống kê từ Sở Y tế Hà Nội cho thấy, chỉ tính riêng trong tuần từ ngày 4 đến 10/10, trên địa bàn thành phố ghi nhận 440 ca mắc sốt xuất huyết (tăng 82 ca so với tuần trước đó).

Bệnh nhân ghi nhận rải rác tại 28 quận, huyện và 166 xã, phường. Từ đầu năm 2021 đến nay, Hà Nội ghi nhận 1.831 ca mắc sốt xuất huyết tại 28/30 quận, huyện, thị xã; 307/579 xã, phường, thị trấn.

Số lượng bệnh nhân nhập viện do sốt xuất huyết cũng gia tăng tại các bệnh viện trên địa bàn thành phố Hà Nội. Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương ghi nhận hơn 100 ca mắc trong nửa tháng qua, còn tại Bệnh viện Nhi Trung ương, hàng chục trẻ em mắc sốt xuất huyết đã nhập viện trong 2 tháng vừa qua.

Bên cạnh việc tăng nhanh các ca mắc sốt xuất huyết, có một thực trạng đáng lo ngại được các chuyên gia y tế chỉ ra, đó là năm nay, có nhiều bệnh nhân nặng do sốt xuất huyết phải nhập viện hơn.

Ông Khổng Minh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội chia sẻ: Khẩu hiệu “không có muỗi, không có lăng quăng thì không có sốt xuất huyết” không bao giờ cũ và rất dễ thực hiện. Do đó, người dân cần nâng cao ý thức phòng dịch như: Thực hiện ngủ màn, phát quang bụi rậm, úp các dụng cụ chứa nước không sử dụng để tránh muỗi vằn đẻ trứng sinh ra lăng quăng...

Theo Thiếu tá, bác sĩ Nguyễn Thị Hiệp - Khoa A4B, Viện Lâm sàng các bệnh truyền nhiễm, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, người nhiễm virus Dengue thường mắc những sai lầm khiến bệnh trở nặng thậm chí tử vong.

Theo chuyên gia này, sai lầm thường gặp đầu tiên là chủ quan không đi khám bệnh. Không ít bệnh nhân mắc sai lầm khi cho rằng, hết sốt là khỏi bệnh. Thực tế, sau sốt cao là giai đoạn nguy hiểm nhất của bệnh. Bởi sau 2 - 7 ngày, phần lớn người bệnh đã hết sốt và cảm thấy dễ chịu hơn. Song, đây là giai đoạn tiểu cầu giảm nặng và thoát huyết tương. Triệu chứng có thể nhận biết rõ bao gồm xuất huyết dưới da, chảy máu cam… Tùy vào mức độ cũng như biến chứng của bệnh có thể dẫn đến chảy máu nội tạng, tràn dịch màng phổi, xuất huyết tiêu hóa, sốc dengue, thậm chí tử vong. Chính vì vậy, đây là giai đoạn cần được bác sĩ theo dõi sát sao. Bệnh nhân cần được nghỉ ngơi tuyệt đối, hạn chế vận động nặng, đi lại nhiều.

Ngoài ra, nhiều người nghĩ rằng, sẽ chỉ mắc sốt xuất huyết 1 lần trong đời. Tuy nhiên, thực tế không phải vậy. Bác sĩ Hiệp giải thích, bệnh sốt xuất huyết do virus Dengue gây ra với 4 týp, ký hiệu là D1, D2, D3, D4. Vì vậy có thể hiểu rằng, một người có thể mắc sốt xuất huyết 4 lần trong đời với 4 týp virus khác nhau.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Số ca sốt xuất huyết vẫn tăng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO