Số hóa chống dịch

Tinh Anh 02/06/2021 06:30

Để giành thắng lợi trong cuộc chiến phòng chống đại dịch Covid-19, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhiều lần yêu cầu các cơ quan chức năng không được thụ động phòng ngự mà cần phải chuyển sang trạng thái tấn công “giặc dịch”. Muốn đạt hiệu quả như mong muốn, cần có sự kết hợp hài hòa 3 yếu tố: 5K + vaccine + công nghệ.

Biện pháp phòng dịch 5K do Bộ Y tế khuyến cáo thời gian qua đã phát huy tác dụng tốt trong thực tiễn. Vắc xin mới triển khai chưa nhiều, diện chưa rộng nên cần có thời gian để “ngấm”. Còn ứng dụng khoa học công nghệ thời gian qua cũng đã được các bộ, ngành, địa phương... sử dụng nhiều mang lại tín hiệu tích cực trong phòng chống dịch.

Bên cạnh việc các cơ quan, đơn vị giãn cách, tối giản các cuộc họp trực tiếp, đông người để thực hiện họp và giải quyết công việc trực tuyến, nhiều ngành cũng đã triển khai ứng dụng số vào các khâu để đảm bảo phòng chống dịch hiệu quả. Đơn cử như ngành y đã tiên phong trong việc ứng dụng khám chữa bệnh trực tuyến cho bệnh nhân.

Và mới ngày 1/6, bằng việc Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam chính thức triển khai sử dụng hình ảnh thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) trên ứng dụng VssID, cả người bệnh và cơ sở y tế đã đỡ phiền toái hơn rất nhiều. Việc triển khai số hóa thẻ BHYT không chỉ tiện lợi cho người bệnh và cơ sở y tế, mà còn có tác dụng phòng chống đại dịch.

Nói về sự tiện lợi của thẻ BHYT số trên ứng dụng VssID thì chẳng cần mô tả có lẽ ai cũng biết. Với người bệnh thì khỏi phải “quên quên nhớ nhớ” việc mang theo thẻ BHYT giấy khi đi khám chữa bệnh. Với mỗi người, chiếc điện thoại thông minh luôn ở bên người hầu như chẳng bao giờ “quên”, chỉ cần truy cập VssID là có thể thanh toán BHYT.

Khi sử dụng ứng dụng VssID với hình ảnh thẻ BHYT số, người bệnh không sợ quên, cũng chẳng sợ mất. Hơn nữa, khi sử dụng BHYT số nếu có mất điện thoại này vẫn có thể dùng điện thoại khác truy cập VssID, miễn là nhớ mã ID và Pass. Chỉ riêng điều này thôi cũng đã vô cùng thuận tiện cho những người tham gia BHYT khi đi khám chữa bệnh.

Đó là còn chưa kể đến việc giản tiện tối đa thủ tục cho cả người khám chữa bệnh cũng như cơ sở y tế. Khi người bệnh sử dụng thẻ BHYT số, cơ sở y tế chỉ việc sử dụng đầu quét mã QR-Code, hoặc ghi trực tiếp số thẻ BHYT trên ứng dụng VssID (trong trường hợp cơ sở y tế không có đầu đọc mã QR-Code). Vậy chẳng phải tiện cả đôi đường sao?

Song, ưu điểm lớn nhất mà thẻ BHYT số trên ứng dụng VssID mang lại chính là phòng chống đại dịch Covid-19 một cách hiệu quả. Thay vì phải đi lại các cơ quan BHXH để kê khai, làm thủ tục cấp, đổi thẻ BHYT giấy, người tham gia BHYT có thể thực hiện trực tuyến, tránh việc tiếp xúc trực tiếp, giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm Sars-CoV-2.

Việc BHXH Việt Nam tích cực triển khai thẻ BHYT số trên ứng dụng VssID mang lại rất nhiều lợi ích cho cộng đồng xã hội. Nó không chỉ đơn giản là việc giảm thiểu các thủ tục hành chính rườm rà tại các cơ sở y tế, tiết kiệm được hàng nghìn tỷ đồng tiền in thẻ BHYT giấy, mà còn góp phần hữu hiệu phòng chống đại dịch Covid-19.

Từ việc triển khai thẻ BHYT số trên ứng dụng VssID của BHXH Việt Nam mới thấy rằng, không có gì là không thể khi chúng ta có sự quyết tâm. Khi mỗi cá nhân, cơ quan, đơn vị, ngành, lĩnh vực... đều cố gắng “động não”, thì chủ trương của Chính phủ là tăng cường ứng dụng công nghệ trong phòng chống dịch là hoàn toàn hiện thực, không hề khó.

Nếu như tất cả các bộ, ngành, địa phương đều “để tâm” vào công việc trong lĩnh vực mình phụ trách, việc hiện thực hóa chủ trương ứng dụng công nghệ thông tin sẽ ở trong tầm tay, không phải là bất khả thi. Theo đó, việc hình thành và hoạt động có hiệu quả Chính phủ điện tử cũng không phải quá xa vời hay mất quá nhiều thời gian như dự tính ban đầu.

Đáng tiếc, trong khi có một số ngành, lĩnh vực rất tích cực triển khai ứng dụng công nghệ thông tin vào công việc để đảm bảo phòng chống đại dịch Covid-19 hiệu quả, vẫn còn không ít cơ quan, đơn vị “lờ vờ”, trông chờ, ỷ lại vào cấp trên, không có sự sáng tạo, chỉ sợ làm sai, sợ trách nhiệm, dẫn đến cứng nhắc, không giúp ích trong việc phòng dịch.

Trở lại câu chuyện BHXH Việt Nam triển khai thẻ BHYT số trên ứng dụng VssID. Đây là nỗ lực rất lớn của ngành BHXH cần được toàn xã hội ghi nhận. Trước đó, BHXH Việt Nam cũng đã thống nhất với Bộ Y tế triển khai hệ thống liên thông BHYT cấp tỉnh tạo điều kiện vô cùng thuận lợi cho người dân. Việc số hóa chống dịch đó của BHXH Việt Nam thật đáng để các bộ, ngành, địa phương khác tham khảo, học tập.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Số hóa chống dịch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO