Số liệu về bão số 12 cần chính xác, tránh gây hoang mang

Theo VOV 05/11/2017 10:40

Nội dung trên được đưa ra trong cuộc họp Ban chỉ đạo TW về PCTT sáng 5/11.


Toàn cảnh cuộc họp sáng 5/11.

Trong cuộc họp sáng 5/11, ông Trần Quang Hoài, Tổng Cục trưởng Tổng Cục PCTT nhấn mạnh: “Các số liệu về thiệt hại, sự cố ở những vùng bị ảnh hưởng cần phải đưa chính xác để có những phương án khắc phục. Trên mạng hiện nay có nhiều con số sai với thực tế, phần nào đó gây hoang mang dư luận, cũng như làm chệch hướng ứng phó, cứu nạn. Chỉ có những số liệu từ Ban chỉ đạo TƯ về PCTT là số liệu đã được xác minh cụ thể, chính xác và báo chí cần dùng những con số này để đưa tin”.

Tại cuộc họp, ông Hoài yêu cầu các lực lượng liên quan cùng các địa phương khẩn trương thống kê thiệt hại, khôi phục đời sống sản xuất của người dân. Bên cạnh đó, cần đánh giá chi tiết về cơn bão, và có bài học rút kinh nghiệm về thiệt hại do chủ quan lẫn khách quan. Không để xảy ra tình trạng tái diễn những sự cố không đáng có.

Ông Hoài đặt câu hỏi: “Tại sao vẫn có nhiều người thiệt mạng dù TW đã chỉ đạo rất sát sao, gần như ở mức cao nhất? Người chết do nhà đổ có phải do nguyên nhân chủ quan, do sơ tán dân chưa quyết liệt?

Toàn bộ các nhà mạng đã vào cuộc, không chỉ Viettel, VNPT mà kể cả các dịch vụ miễn phí cũng đã được huy động để cảnh báo, gửi thông tin. Các công điện, họp trực tuyến, họp chỉ đạo cụ thể qua từng chuyên ngành diễn ra thường xuyên, nhưng các địa phương triển khai ra sao?

Tôi đề nghị các đơn vị đưa ra những báo cáo, đánh giá chi tiết để tổng hợp báo cáo Bộ trưởng, Trưởng Ban chỉ đạo TƯ về PCTT Nguyễn Xuân Cường duyệt, rồi trình Thủ tướng”.

Ứng phó với lũ, ông Hoài đề nghị, ngay chiều nay tăng cường tập trung các nhà khoa học, cơ quan chuyên môn quản lý cùng địa phương theo dõi sát tình hình mưa lũ trên hệ thống sông, và xả lũ các hồ chứa, vận hành liên hồ chứa bảo đảm an toàn cho hạ du.


Ông Trần Quang Hoài nhấn mạnh việc khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 12 và ứng phó hoàn lưu bão.

Hoàn lưu bão số 12 gây mưa đặc biệt to, kéo dài

Tại cuộc họp, đại diện TT dự báo KTTV TƯ cho biết, do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với hoàn lưu sau bão số 12 nên ngày và đêm nay ở các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Bình Định, khu vực Bắc Tây Nguyên (Kon Tum, Gia Lai) có mưa to đến rất to; riêng các tỉnh từ Thiên Huế đến Quảng Ngãi có mưa đặc biệt to và kéo dài đến ngày 7/11.

Hiện nay, mực nước trên các sông từ Quảng Bình đến Quảng Nam và khu vực nam Tây Nguyên đang lên nhanh; các sông ở Quảng Ngãi, Bình Định và khu vực bắc Tây Nguyên đang dao động ở mức đỉnh; các sông ở Phú Yên, Khánh Hòa đang xuống

Theo báo cáo của Ban Chỉ huy PCTT&TKCN Bộ Công Thương, tính đến 6h00 ngày 05/11, tại các khu vực: Đông Nam Bộ, Duyên Hải miền Trung, Tây Nguyên, Bắc Trung Bộ tăng, Bắc Bộ dao động nhẹ, mực nước các hồ xấp xỉ hoặc thấp hơn mực nước dâng bình thường, nhiều hồ ở Bắc Trung Bộ, Duyên hải Nam Trung Bộ, Tây Nguyên phải vận hành xả qua tràn.

Thiệt hại ban đầu về người và nhà cửa tính đến 7h sáng 5/11:

Về người mất tích: 22 người (Bình Định 4 người, Phú Yên 01 người và 17 người do sự cố tàu vận tải).

Nhà sập đổ: 529 nhà (Bình Định 81 nhà, Phú Yên 16 nhà, Khánh Hòa 302 nhà, Đăk Lắk 113 nhà, Đắk Nông 14 nhà, Lâm Đồng 3 nhà).

Nhà tốc mái, hư hỏng: 28.070 nhà (Quảng Ngãi 57 nhà, Bình Định 95 nhà, Phú Yên 943 nhà, Khánh Hòa 25.495 nhà, Ninh Thuận 46 nhà, Gia Lai 44 nhà, Đắk Lắk 1.321 nhà, Đắk Nông 12 nhà, Lâm Đồng 66 nhà).

Mất điện nhiều nơi, giao thông tê liệt

Theo báo cáo mới nhất, tỉnh Khánh Hòa mất điện toàn tỉnh, trừ thành phố Nha Trang.

Tỉnh Bình Định mất điện toàn bộ, trừ huyện Tam Quan.

Tỉnh Đăk Lăk mất điện khu vực Eakar, Krong Pak, Ma Drak.

Tỉnh Quảng Ngãi mất điện toàn bộ huyện Sơn Hòa, Sơn Tây, Ba Tơ và một phần huyện Trà Bồng. Dự kiến sẽ khôi phục cung cấp điện trong chiều nay.

Tỉnh Kon Tum mất điện ở 8 xã Đăk Long, Măng Cành, Đăk Tăng, Đăk Ring, Đăk Nên, Măng Bút, Ngọc Tem, Hiếu, Pờ E thuộc khu vực huyện Kon Plong.

Tỉnh Đăk Nông mất diện một phần huyện Đăk Mil, Đăk Song, Đăk Glong, Cư Jut.

Mưa lớn, nước lũ dâng cao đã gây nhà nhiều sự cố giao thông trên các tuyến Quốc lộ như: Sạt lở 10 vị trí taluy trên QL1D đoạn qua tỉnh Bình Định. Trong khi đó, tại Phú Yên ngập sâu nhiều nơi trên QL1. Tỉnh Khánh Hòa có hiện tượng đá rơi trên QL 1, QL 27C sạt lở taluy dương.

Ngoài ra, nhiều chuyến tàu bị ách tắc do tuyến đường sắt từ Phú Yên đi Khánh Hòa bị phong tỏa.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Số liệu về bão số 12 cần chính xác, tránh gây hoang mang

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO