Số người học tiếng Nhật tại Việt Nam ngày càng tăng

PV 22/08/2018 07:00

Theo một kết quả khảo sát, số người học tiếng Nhật tại Việt Nam có thời điểm đứng thứ 8 trên thế giới và thứ 3 khu vực Đông Nam Á.

Số người học tiếng Nhật tại Việt Nam ngày càng tăng

Ông Otsuka Takeshi giới thiệu về bộ sách “Marugoto - Ngôn ngữ và Văn hóa Nhật Bản”.

Ngày 21/8, tại buổi họp báo ra mắt bộ giáo trình “Marugoto – Ngôn ngữ và Văn hóa Nhật Bản” phiên bản tiếng Việt, ông Ando Toshiki- Giám đốc Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản - Quỹ Giao lưu quốc tế Nhật Bản tại Việt Nam cho biết: Theo một kết quả khảo sát của chúng tôi, số người học tiếng Nhật tại Việt Nam có thời điểm đứng thứ 8 trên thế giới và thứ 3 khu vực Đông Nam Á. Ngoài ra, Quỹ Giao lưu quốc tế Nhật Bản còn là đơn vị tổ chức kỳ thi Năng lực tiếng Nhật (JLPT) trên toàn thế giới, một trong những kỳ thi đánh giá năng lực của người học tiếng Nhật. Số thí sinh dự thi tại Việt Nam năm 2017 đạt 71.242 người, đứng thứ 3 trên thế giới và đứng đầu khu vực Đông Nam Á.

Theo ông Ando Toshiki, nếu nhìn vào những số liệu thống kê liên quan tới tình hình dạy và học tiếng Nhật tại Việt Nam, tiêu biểu như số liệu về lượng người theo học tiếng Nhật, lượng thí sinh tham gia kỳ thi đánh giá năng lực tiếng Nhật, có thể nói Việt Nam đã trở thành một quốc gia phát triển mạnh mẽ về lĩnh vực này.

Cùng với sự gia tăng số lượng người học tiếng Nhật, ông Ando Toshiki phân tích, lý do học tiếng Nhật cũng đa dạng: Có người học vì muốn sử dụng tiếng Nhật để làm cho các doanh nghiệp Nhật Bản hay làm việc với các đối tác Nhật Bản; có người lại muốn đến Nhật du học. Bên cạnh đó, cũng có những người học vì muốn đi thực tập tại Nhật, để tìm hiểu về những kỹ thuật, kỹ năng cần thiết cho sự phát triển của Việt Nam…

Trong bối cảnh như vậy, đào tạo tiếng Nhật tại Việt Nam phải chăng cần chuyển đổi phương châm từ “tiếng Nhật học vẹt”, “tiếng Nhật ôn thi” sang “tiếng Nhật thực hành”, “tiếng Nhật để giao tiếp” để người học có thể thực hiện được mục đích học tập của mình. Việc thực hiện các hoạt động đào tạo chất lượng cao ngày càng trở nên quan trọng hơn để mỗi người học đều đạt được mục đích của mình.

Do đó, với bộ sách “Marugoto- Ngôn ngữ và Văn hóa Nhật Bản” vừa ra mắt phiên bản tiếng Việt có ý nghĩa đặc biệt đối với những người đang chuẩn bị học tiếng Nhật và các cơ sở giảng dạy. Ở trình độ Nhập môn (A1), giáo trình bao gồm 2 cuốn sách: “Katsudoo - Hoạt động giao tiếp” và “Rikai- Hiểu biết ngôn ngữ”. Cả 2 cuốn sách này đều là giáo trình chính cho giảng dạy. Người học có thể nâng cao năng lực tiếng Nhật một cách toàn diện thông qua việc học kết hợp 2 cuốn sách này.

Theo ông Otsuka Takeshi- chuyên gia tiếng Nhật của Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam, giáo trình “Marugoto - Ngôn ngữ và Văn hóa Nhật Bản” được triển khai dựa trên Chuẩn Giáo dục tiếng Nhật JF. Tựa đề Marugoto, có nghĩa là “trọn vẹn” chứa đựng thông điệp mà ban biên soạn muốn gửi đến độc giả: sự kết hợp hài hòa giữa ngôn ngữ và văn hóa.

Giáo trình sử dụng nhiều tranh ảnh, hình minh họa với màu sắc sống động giúp người học tiếp thu kiến thức qua nhiều giác quan, hiểu thêm về văn hóa Nhật Bản…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Số người học tiếng Nhật tại Việt Nam ngày càng tăng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO