Số người thiệt mạng trong thảm họa lở đất ở Colombia tăng mạnh

05/04/2017 18:30

Con số người thiệt mạng trong vụ lở đất kinh hoàng xảy ra tại miền Nam Colombia mới đây đã lên tới 290 người trong hôm 5/4, khi giới chức nước này điều tra xem liệu thảm họa này có thể được ngăn chặn từ trước hay không.

Thị trấn Mocoa ngập trong bùn đất sau thảm họa xảy ra
hôm thứ Sáu tuần trước. (Nguồn: AP).

Ngoài con số người chết được ước tính lên tới 290 người, khoảng 332 người khác cũng bị thương sau khi vụ lở đất nghiêm trọng chôn vùi thị trấn Mocoa của Colombia trong bùn, sau một trận lụt do bởi mưa lớn trong nhiều ngày liền. Lượng đất bùn sạt lở trong hôm thứ Sáu tuần trước tràn tới thị trấn này sau các trận mưa lớn khiến 3 con sông lân cận tràn bờ, đẩy đất, đá và cả cây cối tới nhiều khu vực đông dân cư.

Hơn 1.000 binh sĩ quân đội và cảnh sát quốc gia Colombia được triển khai để tham gia chiến dịch cứu hộ, cứu nạn song họ đang phải đối mặt với không ít khó khăn bởi lượng bùn đất quá lớn tràn xuống các con đường gây cản trở giao thông, làm chậm quá trình giải cứu.

Thị trấn Mocoa có khoảng 70.000 người, trong số đó 45.000 người bị ảnh hưởng bởi thảm họa vừa qua, theo Tổ chức Chữ Thập Đỏ Colombia. Khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất từ vụ lở đất này lại chính là những khu dân cư nghèo và đông đúc nhất, chủ yếu là gia đình những người đã phải trải qua cuộc nội chiến kéo dài suốt 5 thập kỷ qua ở đất nước này.

Chính quyền Colombia đã mở một cuộc điều tra để tìm hiểu xem liệu có thể ngăn chặn thảm họa trên, giới công tố cho hay. Trong khi đó, cơ quan chức năng cũng phải giải quyết nạn hôi của đang diễn ra ngày càng nhiều ở một số khu vực sau đợt lở đất.

Một số quan chức địa phương đã lên tiếng thúc giục chính phủ triển khai thêm cảnh sát và binh sỹ để đảm bảo an ninh trong vùng và ngăn chặn nạn hôi của trong các ngôi nhà mà người dân bỏ lại khi sơ tán.

“Những thứ không bị đất bùn cuốn trôi đi, thì lại bị những kẻ trộm cuỗm mất” - một người sống sót sau trận lở đất, Juan Lúi Hernandez, 33 tuổi, nói với hãng tin AFP khi đang ở khu dân cư San Miguel, thị trấn Mocoa, một trong những nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Số người thiệt mạng trong thảm họa lở đất ở Colombia tăng mạnh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO